Kinh doanh trực tuyến được thời
09:03 | 12/02/2020
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus corona (nCoV) từ Trung Quốc lan ra thì hình thức kinh doanh trực tuyến đang được người tiêu dùng hiện nay ưa chuộng. Đặc biệt là các dịch vụ giao nhận thực phẩm, hàng tiêu dùng. Theo phản ánh của người dân, do tránh đến những nơi đông người nên nhiều người chọn hình thức đặt hàng trực tuyến là giải pháp an toàn.
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn | |
Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả? | |
Kinh doanh online không dễ |
Chị Đào Thanh Thu (Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ, toàn bộ thói quen sinh hoạt, mua sắm của gia đình chị có nhiều thay đổi đáng kể từ khi có cảnh báo về dịch nCoV. Các thói quen thường ngày như tụ tập ăn uống, đi chơi đều hạn chế. Chính vì tránh những nơi đông người như siêu thị hay chợ thì gia đình chị chuyển hẳn sang mua sắm online. Theo đó, những mặt hàng cần dùng như đồ dùng gia đình, thực phẩm, rau quả đều được chị tìm kiếm và đặt hàng qua mạng. Hiện nay các siêu thị hay trung tâm thương mại đều bán hàng online nên rất thuận tiện cho khách hàng. Đặc biệt, tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo... cũng đa dạng đầy đủ các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân. Do đó, lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến là giải pháp an toàn nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình và người thân trong bối cảnh phòng chống dịch corona hiện nay.
Các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn được kinh doanh online |
Khảo sát của phóng viên cho thấy, xu hướng mua sắm online khi có dịch nCoV ngày càng phát triển. Nếu như trước đây, người dân thường xuyên mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị hay chợ truyền thống thì đến nay, số lượng đã giảm đáng kể. Thay vào đó khách hàng thường xuyên tra mạng, vào các sàn TMĐT hay các trang bán hàng trên mạng xã hội để mua sắm. Đặc biệt là việc tìm mua các sản phẩm phòng chống dịch như nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang tăng mạnh. Chính trong bối cảnh này thì kinh doanh online lại “được mùa” và bùng nổ. Chị Lê Thị Quyên, chủ cửa hàng Tiểu ốc (Đông Quan, Quan Hoa, Cầu Giấy) cho biết, từ khi có thông tin về dịch viêm phổi cấp thì số lượng khách hàng trực tiếp đến cửa hàng mua sắm giảm rõ rệt. Tuy nhiên, lượng người xem và đặt hàng trực tuyến lại tăng mạnh. Nhận thấy khách hàng chuyển sang mua sắm online nhiều hơn, chị đã quyết định đẩy mạnh hình thức kinh doanh trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook. Các mặt hàng thiết yếu đang được nhiều người săn lùng hiện nay như nước rửa tay diệt khuẩn, mặt hàng khẩu trang được chị nhập về và bán lẻ trên mạng. Do giá cả phù hợp và các sản phẩm chất lượng tốt nên chỉ sau vài ngày đăng tải, số lượng đặt mua đã khá lớn. Do lượng đơn hàng tăng mạnh, chị phải thuê thêm người làm cùng, nhận đơn, lên đơn rồi thuê ship… Bên cạnh bán các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay, chị còn bán nhiều sản phẩm khác như thực phẩm, đồ thời trang, hoa quả... Sau khi chốt đơn thì các nhân viên hoặc đơn vị vận chuyển sẽ giao hàng đến tận nhà cho khách hàng.
Không chỉ có các siêu thị, trung tâm mua sắm, mà ngay cả các cửa hàng kinh doanh ăn uống, cà phê cũng rơi vào tình trạng ế ẩm khách trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh nCoV. Việc đẩy mạnh hình thức bán hàng online là giải pháp hữu hiệu nhất và đem lại doanh thu lớn cho các cửa hàng và mở ra nhiều cơ hội để DN tiêu thụ hàng hóa. Các dịch vụ vận chuyển, giao hàng nhanh đồ ăn, quần áo, các sản phẩm khác cũng tấp nập hơn. Đại diện siêu thị Co.opmart cho biết, sau khi có diễn biến về dịch viêm phổi cấp, tỷ lệ bán qua kênh online tại Co.opmart tăng mạnh. Siêu thị có kênh bán hàng thông qua trang web riêng và bán tất cả các sản phẩm trong siêu thị thông qua hình thức trực tuyến. Do đó, khách hàng chỉ cần vào trang web lựa chọn các sản phẩm và đặt lệnh chốt đơn thì các sản phẩm sẽ được vận chuyển tới tận địa chỉ giao hàng. Để khuyến khích các khách hàng mua sắm online, siêu thị còn có các chương trình khuyến mại như giảm giá sản phẩm, miễn phí vận chuyển với những đơn hàng có giá trị trên 200 nghìn đồng trở lên…
Trên thực tế những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, nhất là thương mại điện tử thì xu hướng mua sắm online đang ngày càng phổ biến và dần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Chính vì vậy, kinh doanh online đã và đang được các DN, cửa hàng và nhiều hộ kinh doanh cá thể đẩy mạnh. Theo đánh giá của Hiệp hội thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam, năm 2020, TMĐT Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và đa dạng. Số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT cũng tăng vọt. Kênh mua sắm trực tuyến của khách hàng bắt đầu đa dạng hơn nhờ sự đóng góp của sàn TMĐT (68%), mạng xã hội/diễn đàn (51%) và thương mại di động (41%). Kinh doanh online giúp nhà quản lý tiết kiệm được thời gian, công sức lại thu được lợi nhuận cao. Đặc biệt, kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội đã có xu hướng tăng mạnh trong năm 2020.
Thông tin từ Bộ Công thương cho thấy, để ứng phó với các cấp độ phát triển của dịch bệnh do virus nCoV, Bộ đã xây dựng nhiều kịch bản khác nhau, bao gồm cả phương án ứng phó trong trường hợp xấu nhất. Việc mở rộng kênh bán hàng online, huy động các DN thương mại điện tử, logistics vào cuộc... cũng là một trong những kịch bản được Bộ đưa ra, qua đó hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm thuận tiện hơn, hạn chế đến chỗ đông người trong thời kỳ dịch bệnh. Trong bối cảnh hiện nay việc đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến là giải pháp an toàn cho cả doanh nghiệp và người dân.
Nguyễn Minh