Thị trường xe ô tô du lịch: Lý giải nguyên nhân bứt phá của những thương hiệu đến từ Hàn Quốc
10:39 | 22/02/2020
Sau hơn 2 thập kỷ cạnh tranh quyết liệt, việc vượt lên của các nhãn hiệu ô tô Hàn Quốc đã cho thấy thị hiếu tiêu dùng của của người Việt Nam đang thay đổi.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2019, doanh số tiêu thụ xe du lịch của nhãn hiệu ô tô Huyndai đứng đầu tại thị trường tại Việt Nam với 79.568 chiếc, vượt so với Toyota là 79.328 chiếc.
Như vậy, đây là lần đầu tiên một nhãn hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc đã soán ngôi vương của hãng xe Nhật vốn nổi tiếng trên thị trường Việt Nam nhiều năm nay.
Huyndai Kona, một trong những mẫu xe SUV cỡ nhỏ đang tạo nên cơn sốt tại thị trường ô tô Việt Nam 2019 bởi giá thành rẻ, thiết kế đẹp cùng với những tính năng công nghệ vượt trội |
Còn nhớ vào khoảng hơn 2 thập kỷ trước, người Việt Nam có một quan niệm là cứ xe máy 2 bánh thì là xe Honda và xe ô tô thì phải là Toyota. Có thể thấy, những thương hiệu xe máy, xe ô tô của Nhật đã ăn sâu và tiềm thức của người dân Việt Nam.
Nhìn lại lịch sử xe Hàn tại thị trường Việt, có thể thấy ô tô đến từ xứ sở kim chi bắt đầu xâm nhập vào Việt Nam từ những chiếc xe tải lớn và xe khách trên 24 chỗ, phần lớn là đã qua sử dụng. Các sản phẩm này tiêu thụ được bởi giá cả cạnh tranh, tính bền bỉ, hiệu quả kinh tế trong vận hành.
So với sự thành công khá nhanh chóng của xe tải, xe khách Hàn Quốc - với các thương hiệu Huyndai, Kia, Samsung, Daewoo - thì việc đổ bộ của các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ có vẻ thận trọng hơn, bởi vấp phải “bức tường bảo thủ” trong thị hiếu về tiêu dùng ô tô du lịch của người Việt Nam.
Nhưng, có lẽ quan niệm về xe ô tô du lịch Hàn Quốc bắt đầu thực sự được cải thiện bởi những chiếc xe Huyndai XG300 được nhập về Việt Nam để phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) 2004. Sau hội nghị toàn bộ số xe này được bán thanh lý tại thị trường. Thời đó, một chiếc XG300 được bán với giá tương đương khoảng 50.000 USD, một cái giá quá rẻ, chỉ bằng một nửa so với những xe Nhật cùng loại như Toyota Crown, Nissan VIP.
XG300 khi đó thực sự tạo nên cơn sốt bởi thiết kế bắt mắt, các tiện nghi công nghệ hiện đại, an toàn và quả thật sau hơn một phần tư thế kỷ vận hành trên đường, những chiếc XG300 hiện vẫn còn được sử dụng tốt và nhất là chưa hề lỗi thời về thiết kế cũng như công nghệ.
Tiếp đó, thành công khác của xe du lịch Hàn Quốc phải kể đến dòng xe nhỏ hạng A được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam - Kia CD5 và Daewoo Matiz.
Ngay khi ra đời cách đây 2 thập kỷ, 2 loại xe du lịch nhỏ gọn, có thiết kế hiện đại, hình thức bắt mắt, mức tiêu hao nhiên liệu thấp và nhất là giá thành hợp lý đã bắt đầu chinh phục được người tiêu dùng. Trên đường phố Việt Nam lúc bấy giờ, những chiếc Matiz nhỏ gọn, màu sắc sặc sỡ, bắt mắt đã tạo nên một làn gió mới trong tiềm thức của người tiêu dùng, nhất là đối với những khách hàng trẻ.
Nắm bắt được cơ hội từ việc thay đổi từng bước “thành trì bảo thủ” của người tiêu dùng Việt Nam, 2 ông lớn trong ngành ô tô Việt Nam là Trường Hải và Thành Công đã đưa ra một loạt các sản phẩm xe du lịch từ 31 chỗ cho đến những dòng xe sedan các cỡ, nhất là các dòng xe đa dụng SUV phù hợp với mọi địa hình rất được ưa chuộng trên thị trường hiện tại.
Bên cạnh các loại xe quen thuộc của Toyota như Vios, Camry, Fortuner… thị trường đã xuất hiện nhiều mẫu tương tự của hãng Kia: Moning, K3, Optima, Sorento; hay của hãng Huyndai như i10, i20, Accent, Kona, Tucson, SantaFe với giá cả cạnh tranh, thiết kế đẹp cùng các công nghệ về an toàn và giải trí mới nhất đã dần thuyết phục được người tiêu dùng.
Ông Phạm Tiến Hùng, nguyên Giám đốc Đại lý ô tô Trường Hải chia sẻ, có 2 yếu tố làm nên thành công của các thương hiệu ô tô Hàn Quốc. Yếu tố đầu tiên là về giá thành. Trong cùng chủng loại, phân khúc thì bao giờ xe Hàn Quốc cũng rẻ hơn xe Nhật tới 30% và với các thương hiệu xe châu Âu là 50%.
Yếu tố tiếp theo là thiết kế và công nghệ luôn mới và cập nhật nhanh nhất. Điều này đã thực sự hấp dẫn người tiêu dùng, nhất là những tầng lớp trẻ tuổi ở những quốc gia đang phát triển và hội nhập như Việt Nam.
Nhận xét về yếu tố kỹ thuật, Giáo sư Dư Quốc Thịnh, nguyên Trưởng khoa Ô tô, Máy kéo, Đại học Bách khoa Hà Nội, Tổng thư ký Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam cho rằng, nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc đã có được những tiến bộ bứt phá trong những thập kỷ qua về mặt công nghệ. Họ đã nắm bắt được những cơ hội từ mua bản quyền cho đến nghiên cứu sáng chế công nghệ để ứng dụng vào sản xuất ô tô. Hiện tại, những sản phẩm ô tô của Hàn Quốc không những tốt về mặt máy móc cơ khí mà lại còn “thông minh” hơn, mang lại sự an toàn, tiện nghi cho người sử dụng.
Về phía người tiêu dùng, ông Vũ Hùng Phong, Giám đốc Công ty cổ phần Việt Long cho biết, hiện ông đang sở hữu một chiếc xe Huyndai SantaFe 2.2L 4WD, một chiếc SUV sử dụng nhiên liệu diezel được lắp ráp tại ô tô Thành Công năm 2018. Ông Phong cho biết, ông hết sức hài lòng với chiếc xe Hàn Quốc này, máy móc vận hành êm ái, tiết kiêm nhiên liệu, tiện nghi an toàn cũng rất hiện đại và quan trọng nhất là với giá thành dưới 1 tỷ đồng thì quả là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những doanh nhân như ông.
Một yếu tố nữa làm nên sự bứt phá của các thương hiệu xe Hàn đó là sự thay đổi về thị hiếu của thị trường ô tô Việt Nam. Những người mua ô tô hiện nay ngày càng thực tế hơn. Ô tô ngày nay đối với đại đa số người dân chỉ đơn thuần là phương tiện phục vụ cuộc sống chứ không phải là một tài sản để thể hiện đẳng cấp.
Việc khách hàng quyết định chọn mua xe Hàn hay xe Nhật có thể tuỳ thuộc vào cá tính, sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, với đại đa số người dùng ở Việt Nam hiện nay - sở hữu và sử dụng xe hơi chủ yếu cho công việc và phục vụ nhu cầu của gia đình - thì việc lựa chọn những dòng xe có mức giá "chấp nhận được" đi kèm với sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và chất lượng tốt là tiêu chí hàng đầu.
Như vậy, có thể thấy sau hơn 2 thập kỷ cạnh tranh quyết liệt, việc vượt lên dẫn đầu của các nhãn hiệu ô tô Hàn Quốc lần này đã cho thấy thị hiếu tiêu dùng của của người Việt Nam ngày càng thực tế hơn.
Hoài Phi