Hà Nội: Ngành dịch vụ đìu hiu, nhiều thương nhân gắng cầm cự qua dịch Covid-19
09:27 | 29/02/2020
Dịch Covid-19 đang có những tác động tiêu cực đến đời sống của người dân trên cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội. Không chỉ các nhà hàng, khách sạn, khu mua sắm vắng khách mà nhiều thương nhân ở Hàng Bông, Tạ Hiện, Lương Văn Can… cũng đang điêu đứng, gắng “cầm cự” qua mùa dịch.
Grab chung tay phòng chống dịch Covid-19 | |
Eximbank chung tay hỗ trợ dân trong mùa dịch Covid-19 | |
WHO và Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phòng chống COVID-19 |
Phố Hàng Bông - một trong những tuyến phố được mệnh danh là “thiên đường” quà lưu niệm nhưng khung cảnh đìu hiu đang thực sự hiện hữu. Chủ một cửa tiệm bán đồ lưu niệm tâm sự, trước đây du khách vãng lai qua quán khá đông, đặc biệt là khách nước ngoài, cửa hàng phải có 2 nhân viên mới phục vụ đủ nhu cầu. Nhưng từ khi có dịch, khách không còn nhiều, nhân viên nghỉ, một mình ông kiêm ba việc ông chủ, bán hàng và trông xe.
Cùng chung nỗi niềm nhưng nhiều nỗi lo khác, ông Hoàng Dũng, chủ quán bia trên phố Tạ Hiện hồi tưởng, trước khi có dịch khoảng 3h chiều đã có khách ngồi kín bàn nhưng khi có Nghị định 100, khách đến với quán đã giảm hơn 1 nửa. Trước những khuyến cáo của Bộ Y tế về dịch covid-19 khách hàng càng ít đến những nơi đông người, chỉ còn lác đác vài khách, thậm chí số lượng đã giảm tới 80-90% so với trước kia.
Nhiều cơ sở dịch vụ du lịch đìu hiu, vắng khách vì dịch bệnh |
"Chúng tôi đang cố cầm cự thêm vài tháng nữa, chờ ngày hết dịch. Nhưng nếu quá lâu cũng phải chuyển đổi ngành nghề hoặc phải cắt giảm nhân sự. Mong rằng dịch bệnh được đẩy lùi, các quán bia của chúng tôi sẽ phục vụ được, nếu không được như trước nhưng cũng phải bảo doanh thu để chi trả tiền thuê mặt bằng, lương cho nhân viên…" - ông Dũng bày tỏ.
Không may mắn như ông Dũng khi còn cầm cự được, mới đây một khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã tạm thời cho nhân viên nghỉ việc với các phương án hỗ trợ từ ngày 1/3. Với những người không thể nghỉ việc, khách sạn sẽ tạo điều kiện để làm 18 ngày công và hưởng mức lương 4 triệu đồng mỗi tháng.
Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Phạm Thị Hằng - chủ chuỗi khách sạn Hanoi Emerald Waters Hotel cho biết, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng trong đợt dịch Covid-19 khiến cho toàn bộ 9 khách sạn Hanoi Emerald Waters Hotel ngưng trệ nhiều hoạt động đón khách. Thậm chí, bà đã phải đóng cửa 4 địa điểm và cắt giảm 50% nhân sự.
Bà Hằng chia sẻ thêm, toàn bộ khách hàng từ các chi nhánh đã đóng cửa đều được đưa về nhận phòng tại khách sạn ở phố Lò Sũ. Đây là một trong vài địa điểm còn lại vẫn đang hoạt động bình thường. Hiện lượng khách tại một vài cơ sở của Hanoi Emerald Waters Hotel còn hoạt động khá ít ỏi, chỉ khoảng 20% số phòng có khách thuê, trong khi, phải cần đến 80% số phòng có khách mới giúp khách sạn "cầm hơi".
Bên cạnh đó, để vớt vát lại một phần nào những thiệt hại nặng nề, các khách sạn hiện đang tập trung chăm sóc thật tốt cho lượng khách hàng ít ỏi đang có để gây ấn tượng về chất lượng dịch vụ. Không chỉ chiều chuộng “thượng đế” bằng các chương trình khuyến mãi, nhiều khách sạn còn tăng cường các dịch vụ ngoài mát-xa, xông hơi, spa… ngay tại khách sạn.
Khách du lịch dừng chân tại các cửa hàng quà lưu niệm trên phố hàng Bông cũng có phần thưa thớt hơn trước đây |
Không chỉ các nhà hàng, khách sạn chịu ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội cũng đang khốn đốn. Nhiều công ty du lịch đã điều động nhân sự liên quan trực tiếp đến du khách như hướng dẫn viên qua làm ở bộ phận khác, cắt giảm kế toán hoặc chuyển qua bộ phận chăm sóc khách hàng...
Theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp lữ hành, đã có 19.846 khách quốc tế huỷ tour đến Hà Nội, số lượng khách đặt đã thông báo huỷ phòng là 42.773 lượt. Công suất xe vận chuyển cũng bị sụt giảm, chỉ đáp ứng 4-60% so với lượng xe, đồng thời lượng khách đến điểm du lịch cũng sụt giảm, so với cùng kì năm ngoài thì chỉ đáp ứng 6-70%.
Vì vậy, có thể thấy ngành dịch vụ du lịch của Thủ đô đã chịu thiệt hại không chỉ trong 3 tháng vì dịch Covid-19. Trong đó, đối tượng chịu tác động mạnh nhất là các doanh nghiệp lữ hành, hệ thống resort - khách sạn, dịch vụ nhà hàng, khu vui chơi mua sắm và giải trí.
Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng vẫn còn đâu đó những quan điểm lạc quan và kỳ vọng. Theo nhiều ý kiến phản ánh, đây sẽ là giai đoạn rảnh rỗi, là thời điểm thích hợp nhất để doanh nghiệp tái cơ cấu hoạt động. Bắt đầu bằng việc đào tạo lại nhân sự, tăng cường chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng chương trình du lịch... để khi hết dịch, là bắt tay ngay vào phục hồi.
Linh Giang