Xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến
09:37 | 16/03/2020
Theo CBRE Việt Nam, 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ mua sắm ít hơn tại cửa hàng thực tế, trong khi 45-50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay hay điện thoại thông minh/máy tính bảng thường xuyên hơn trong hai năm tới.
Xu hướng đi chợ… tại nhà |
Thị trường bán lẻ hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2019 hoạt động tốt khi tỷ lệ lấp đầy đạt 96%, cao nhất trong 5 năm gần đây. Giá thuê trung bình toàn thị trường có xu hướng giảm, chủ yếu do nguồn cung bán lẻ tăng liên tục ở khu vực ngoài trung tâm có giá thuê thấp và cạnh tranh. Trong khi đó, ở khu vực trung tâm, giá thuê trung bình có xu hướng tăng với mức tăng trưởng 11% so với năm 2018 khi hầu hết các dự án bán lẻ tại đây được lấp đầy và nhu cầu mặt bằng bán lẻ cao.
Mua sắm trực tuyến thông qua điện thoại thông minh/máy tính bảng thường xuyên hơn |
Tuy nhiên, theo bà Võ Thị Khánh Trang - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Tư vấn, Savills TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Trong quý I/2020, nguồn cung thị trường tiếp tục tăng ở khu vực ngoài trung tâm dự kiến gồm 1 trung tâm thương mại và 1 siêu thị. Với tác động tiêu cực từ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm 2020 và dự kiến kéo dài trong vài tháng tới, các dự án bán lẻ hiện đại sẽ không tăng giá thuê; đồng thời các chủ đầu tư có động thái hỗ trợ khách thuê duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo tỷ lệ lấp đầy của dự án”.
Cụ thể, CTCP Vincom Retail công bố hỗ trợ trên giá thuê cho các khách thuê hiện tại với tỷ lệ hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng được xem xét, đánh giá theo mức độ bị ảnh hưởng từ các vùng và ngành kinh doanh của doanh nghiệp. Các chủ đầu tư bán lẻ lớn khác cũng đang theo dõi diễn biến của dịch Covid-19 và xem xét đưa ra các hỗ trợ mà chủ yếu là lên giá thuê đối với các khách thuê. Còn Hưng Thịnh cũng công bố sẽ triển khai thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho khách thuê tại các dự án của mình với mức giảm khoảng từ 20-40% tùy từng trường hợp và thời gian hỗ trợ linh động theo diễn biến của đại dịch.
Theo Savills Research, trong thời điểm thế giới đang có những căng thẳng về thương mại cùng nhiều diễn biến xã hội bất ổn, dịch Covid-19 đã gây thêm áp lực cho nền kinh tế tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam, và làm suy yếu những triển vọng cho thị trường bất động sản. Thị trường chịu ảnh hưởng nặng nhất là bán lẻ và nghỉ dưỡng, theo sau đó là mảng văn phòng và bất động sản công nghiệp, thị trường nhà ở cũng không hề được “miễn dịch”.
Theo bà Trang: “Đối với thị trường bán lẻ, dịch Covid-19 có thể đẩy nhanh xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến. Hoạt động mua sắm trực tuyến sẽ có tác động tiêu cực đến các cửa hàng truyền thống tại các trung tâm mua sắm cũng như tại các nhà phố. Sẽ có một số tác động gây ảnh hưởng dài hơn mà có thể làm tăng tốc những thay đổi mang tính công nghệ trong cách sống, làm việc và mua sắm của chúng ta, trong khi các tác động khác chỉ mang tính tạm thời. Giá thuê sẽ có thay đổi dựa vào các điều kiện thị trường. Nhìn chung, các chủ đầu tư thương mại, chủ nhà sẽ cần xem xét những phương pháp hỗ trợ ngắn hạn cho các khách thuê”.
Thời gian gần đây nhu cầu mua đồ ăn trực tuyến của người dân tăng mạnh. Việc ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến đã hỗ trợ đáp ứng nhu cầu ẩm thực của người dùng tăng cao cũng như giúp người tiêu dùng không phải di chuyển, tiết kiệm thời gian và mang lại sự tiện lợi. Trong những năm gần đây, hầu hết thương hiệu bán lẻ đều có kênh mua sắm trực tuyến, mua sắm qua kênh truyền hình, nhận đơn hàng qua điện thoại... người tiêu dùng có thể tận dụng những kênh mua sắm này cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của gia đình.
Theo CBRE Việt Nam, 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ mua sắm ít hơn tại cửa hàng thực tế, trong khi 45-50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay hay điện thoại thông minh/máy tính bảng thường xuyên hơn trong hai năm tới. 69% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 55 đến 64 cho rằng sẽ mua sắm các mặt hàng phi thực phẩm thường xuyên hơn bằng điện thoại thông minh/máy tính bảng. Thống kê tiêu dùng tại Việt Nam trong 2 năm tới, có tới 50% số người được hỏi cho biết dự định sẽ mua sắm thông qua điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Do đó, các nhà bán lẻ và chủ tòa nhà cần tận dụng xu hướng này để triển khai việc bán hàng trên mạng thường xuyên hơn cũng như quảng cáo thông qua các kênh xã hội và thiết kế các trang web theo mô hình thương mại điện tử giữa công ty và người tiêu dùng (Business to Customer – B2C).
Huy Linh