Thương mại điện tử “lên ngôi”
09:11 | 19/03/2020
Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau nhưng đồng thời đây cũng là cơ hội để DN, tiểu thương ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh theo hướng số hóa, online để vượt qua khó khăn trước mắt.
Thương mại điện tử: Những lưu ý trong việc bảo vệ thông tin, dữ liệu người tiêu dùng | |
Xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến | |
Thương mại điện tử: Mặt trái của sự tiện lợi |
Khi dịch Covid-19 có những diễn biến ngày càng phức tạp, người dân lo ngại dịch bệnh lây lan nên hạn chế ra ngoài, vì vậy lượng khách du lịch, mua sắm tại các cửa hàng, trung tâm thương mại (TTTM) cũng giảm sút một cách đáng kể. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các tiểu thương, hộ kinh doanh quy mô nhỏ, mà doanh nghiệp (DN) quy mô lớn cũng trong tình trạng tương tự. Thay vì hình ảnh quán xá đông đúc vào những dịp cuối tuần thì hiện nay lượng khách thưa thớt, không khí trầm lắng hơn. Song các DN đều hiểu rằng, hoạt động kinh doanh có thể bị ảnh hưởng, thậm chí doanh thu sẽ kém hơn nhiều, nhưng chống dịch mới là điều cần thiết lúc này, bởi đây cũng là cách tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.
Bộ Công thương khuyến khích các DN phát triển các ứng dụng số tiên tiến trên nền tảng công nghệ mới |
Một nhãn hàng thời trang có cửa hàng tại TTTM Vincom Quận 9, TP.HCM cho biết, do dịch bệnh Covid-19 nên lượng khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng hiện đã giảm sút đến 2/3. Đây cũng là tình hình chung của chuỗi các cửa hàng bán lẻ mà DN đặt tại một số hệ thống TTTM trên địa bàn TP.HCM. Với tình hình này, DN có thể phải tính đến khả năng thu hẹp, đóng cửa bớt một số cửa hàng giảm chi phí mặt bằng. Song song với đó là chuyển hướng kinh doanh, thay vì chủ yếu tập trung vào việc bán hàng, tiếp thị sản phẩm trực tiếp như trước đây thì DN sẽ hướng đến việc bán hàng online thông qua website riêng của công ty hoặc một số kênh thương mại điện tử khác.
Tương tự, đại diện nhiều thương hiệu kinh doanh thức ăn nhanh như KFC, Lotteria, Highland... cũng cho biết, lượng khách hàng đến ăn uống giải trí tại cửa hàng có sự sụt giảm trông thấy. Song ngược lại, tại những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng bách hóa, siêu thị, lượng đơn đặt hàng qua mạng, qua ứng dụng điện thoại lại tăng vọt, bù đắp được phần nào việc kinh doanh ế ẩm mùa dịch bệnh. Thậm chí một số siêu thị còn cho biết thêm, lượng đơn đặt hàng qua mạng tăng nhanh nên có những lúc vào giờ cao điểm, không đủ người để giao hàng cho khách đặt mua.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), hiện người tiêu dùng sử dụng thiết bị điện thoại thông minh đã phổ biến nên việc kinh doanh, bán hàng dựa trên nền tảng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) sẽ là xu hướng tất yếu. Đây cũng là giải pháp nâng cao sức cạnh tranh cho các loại hình bán lẻ truyền thống, kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng.
“Việc người tiêu dùng hạn chế đi lại, mua sắm, tập trung nơi đông người mùa dịch Covid – 19, chuyển qua mua sắm trực tuyến là cơ hội đòi hỏi, thúc đẩy các DN đầu tư công nghệ, chuyển đổi hình thức bán hàng truyền thống sang kinh doanh TMĐT, nâng cao doanh thu, thị phần cho DN, thay vì chỉ tập trung vào một hướng” – Chuyên gia phân tích.
Theo nghiên cứu của GlobalData, thị trường TMĐT Việt Nam đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua, trong đó tổng chi tiêu trực tuyến tăng từ 90,1 ngàn tỷ đồng (tương đương 3,9 tỷ USD) trong năm 2015 lên hơn 218 ngàn tỷ đồng (tương đương 9,4 tỷ USD) trong năm 2019. Số liệu của Bộ Công thương cho thấy, Việt Nam là một quốc gia có đến 53% dân số sử dụng internet và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm (cao gấp 2,5 lần so Nhật Bản). Chính vì vậy, Bộ Công thương kỳ vọng năm 2020, TMĐT sẽ cán mốc 10 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 5% tổng mức bán lẻ cả nước. Thị trường TMĐT Việt Nam được dự đoán còn rất nhiều tiềm năng và sẽ bùng nổ trong thời gian tới, mức độ tăng trưởng nhanh với quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến có xu hướng tăng dần đều ở mức trên 20%/năm.
Chuyên gia kinh tế nhận định, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau nhưng đồng thời đây cũng là cơ hội để DN, tiểu thương ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh theo hướng số hóa, online để vượt qua khó khăn trước mắt. Đồng thời, về lâu dài đây cũng là xu hướng hội nhập quốc tế và phát triển của các DN nói chung trong thời đại công nghệ 4.0.
Bàn về xu hướng này, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 nhằm đẩy mạnh đầu tư công nghệ để phát triển TMĐT theo chiều sâu. Đồng thời, khuyến khích các DN tiên phong phát triển ứng dụng số tiên tiến trên nền tảng công nghệ mới của cuộc CMCN 4.0 để nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của thị trường. Bên cạnh đó Bộ Công thương cũng đưa ra các giải pháp đẩy mạnh việc chống hàng giả, hàng nhái khi bán hàng trên mạng, quản lý hoạt động TMĐT, triển khai giải pháp tổng thể thí điểm quốc gia về quản lý, giám sát và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, để hoạt động này thực sự phát triển dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào.
Tuyết Thanh