Vì dòng chảy kinh tế
07:00 | 23/03/2020
Việc ngân hàng nỗ lực hỗ trợ khách hàng, dù chỉ là giảm các loại phí giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt; hay giảm lãi suất cho vay qua các gói tín dụng ưu đãi cũng sẽ tạo động lực cho cung – cầu trong nền kinh tế được duy trì.
NAPAS tiếp tục giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng | |
Đã có 32 ngân hàng miễn, giảm phí chuyển tiền |
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngành Ngân hàng tiếp tục nỗ lực cùng các bộ, ngành duy trì sự vận hành của nền kinh tế trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
Cuối tuần qua, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã chủ trì buổi làm việc với BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tại buổi làm việc này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú tiếp tục yêu cầu các NHTM phải hành động quyết liệt, khẩn trương hơn nữa, tích cực triển khai nhiều gói giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
“Điều quan trọng là cả hệ thống ngân hàng phải đồng lòng, đồng thuận trong chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp...”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói và yêu cầu các NHTM nhà nước phải đi đầu, thể hiện vai trò dẫn dắt thị trường. Một cuộc họp cùng chủ đề dự kiến sẽ được tổ chức trong tuần này. Chủ trương hỗ trợ tối đa cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi, ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực… được quán triệt không chỉ từ những cuộc họp của ban lãnh đạo NHNN đến lãnh đạo các TCTD mà đã được triển khai đến từng cán bộ, nhân viên trong toàn Ngành.
Ảnh minh họa |
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một NHTM cho biết: ở đâu “giãn, hoãn” công việc chứ ở đây nhân viên ngân hàng còn phải tăng ca. Hiện nhu cầu vay vốn của khách hàng giảm nên sẽ có một số bộ phận không nhiều việc như trước thì được điều chuyển tạm thời đến bộ phận khác. Để giảm rủi ro lây lan của dịch bệnh, khách hàng đã tăng các giao dịch online. Nhưng không phải khách hàng nào cũng thạo việc này nên ngân hàng phải tăng số nhân viên túc trực tổng đài, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ kịp thời khách hàng. Bộ phận công nghệ thông tin của ngân hàng càng áp lực hơn trong việc đảm bảo giao dịch được thông suốt. Những giao dịch không thể qua online thì chúng tôi phải làm sao “giải phóng” nhanh nhất, tránh việc có nhiều khách hàng cùng lúc tại điểm giao dịch.
Đó là từ “góc nhìn” của một ngân hàng, còn về tổng thể, thống kê của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt xử lý qua hệ thống NAPAS tăng khoảng 76% so cùng kỳ năm 2019, tổng giá trị giao dịch tăng khoảng 124% so với cùng kỳ năm 2019.
Từ ngày 25/3, NAPAS thực hiện đợt giảm phí thứ hai: giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.001 đồng đến 2.000.000 đồng (Giảm từ 1.800 đồng/giao dịch xuống còn 900 đồng/giao dịch). Trao đổi với báo giới, bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết, tỷ trọng giao dịch nhỏ và trung bình chiếm gần 65% lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS. Dự kiến chương trình giảm phí của cả hai lần sẽ làm giảm gần 40% doanh thu của NAPAS trong năm 2020.
Thực hiện chỉ đạo của NHNN, trên cơ sở giảm phí của NAPAS, các TCTD sẽ thực hiện đợt điều chỉnh giảm phí lần thứ hai các dịch vụ tương ứng. Thời gian thực hiện từ ngày 25/3/2020 đến hết ngày 31/12/2020. Không chỉ giảm phí giao dịch, nhiều NHTM còn triển khai các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt với những giải thưởng lớn nhằm thu hút nhiều hơn nữa khách hàng tham gia giao dịch.
Sự vận hành của nền kinh tế, nếu hình dung một cách đơn giản: Cầu của người này (khi sẵn sàng chi trả cho nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ…) sẽ tạo thành nguồn cung (thu nhập cho người khác). Và khi có nguồn thu thì bạn lại sẵn sàng chi trả cho các nhu cầu của mình. Đó là “vòng quay” của sản xuất và tiêu dùng. Chính vì thế việc ngân hàng nỗ lực hỗ trợ khách hàng, dù chỉ là giảm các loại phí giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt; hay giảm lãi suất cho vay qua các gói tín dụng ưu đãi cũng sẽ tạo động lực cho cung – cầu trong nền kinh tế được duy trì. Corona đã làm cho vận hành của kinh tế toàn cầu chậm lại, nhiều doanh nghiệp phải “ngủ đông”, thậm chí đóng cửa. Nhưng dù dịch bệnh có diễn biến phức tạp đến mức nào thì ngành Ngân hàng cũng không thể “ngủ đông” mà ngược lại, còn phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba, chấp nhận hy sinh lợi ích để duy trì dòng chảy huyết mạch, góp phần giữ cho nền kinh tế tiếp tục vận động, phục hồi ngay khi có thể.
An Bình