ATM sẽ hết thời?
Mới đây, VietBank quảng cáo cho khách hàng của họ rằng, chỉ cần nhập mã rút tiền từ điện thoại di động và thực hiện thao tác theo hướng dẫn tại máy ATM, khách hàng sẽ dễ dàng rút tiền một cách nhanh chóng. Đây được xem là hình thức rút tiền tiện lợi dành cho khách vừa bị mất thẻ hoặc không có thẻ nhưng cần rút tiền mặt từ ATM.
Xu hướng loại bỏ thẻ ATM khỏi giao dịch đang được nhiều người ủng hộ |
Thực tế, đối với khách hàng, đây là điều khá mới mẻ và giúp ích nhiều cho người tiêu dùng Việt Nam. Nói như chị Tuyết Ngọc (Quận Bình Tân), thẻ ATM được xem là vật bất ly thân và luôn nằm trong ví tiền mỗi khi ra ngoài của chị, tuy nhiên một lần không may chị đã đánh mất ví và tất cả tiền bạc cùng giấy tờ tùy thân và Thẻ NH của chị cũng mất sạch.
Trong lúc không biết làm sao để rút tiền chi tiêu khi chờ cấp Thẻ ATM mới, chị đã được NH tư vấn sử dụng dịch vụ “Rút tiền mặt không cần thẻ ATM” chị đã thật sự bất ngờ với những thao tác vô cùng đơn giản, quá nhanh chóng để rút tiền mặt và quá tiện lợi mỗi lần giao dịch.
Thực ra, việc cải tiến tiện ích của ATM cách đây không lâu cũng được VPBank, Eximbank, ACB… thực hiện. Theo đó, các NH này đã tiến hành lắp đặt thiết bị bảo mật bằng vân tay tại quầy giao dịch. Khi giao dịch tại NH, thay vì xuất trình CMND như thường lệ; khách hàng sẽ xác nhận quyền sở hữu tài khoản NH thông qua dấu vân tay.
Khi đó, người ta nhận thấy rằng giao dịch bằng vân tay được xem là biện pháp hạn chế tối đa rủi ro được nhiều nước trên thế giới đang sử dụng. Bởi Việt Nam xảy ra rất nhiều vụ việc khách hàng bị mất tiền do bị đánh cắp mã PIN (mã xác nhận của thẻ ATM). Kẻ xấu gắn trộm đầu đọc dữ liệu thẻ (skimmer) và camera tại một số điểm đặt máy ATM để đánh cắp mã PIN của khách hàng…
Nay, VietBank đi thêm một bước nữa là loại bỏ ATM ra khỏi giao dịch tạo cú hích cho sự phát triển công nghệ. Bởi cách làm này không những giúp quá trình giao dịch được rút ngắn, thuận tiện hơn. Nó còn làm tăng tính cạnh tranh giữa các NH với nhau trong việc cung cấp dịch vụ. Bởi cũng giống như chị Ngọc, nhiều người cho rằng việc cầm ATM không còn quá quan trọng với họ bởi công nghệ ngày càng hiện đại và xu hướng tích hợp tiện ích “Rút tiền” trên thiết bị di động và internet ngày càng tăng cao.
Như vậy, dù chưa phổ biến nhưng với những NH đang triển khai sản phẩm này dự báo sẽ được người tiêu dùng ủng hộ. Vì hơn hết, nó là sự vượt trội về sự tiện ích, trong khi những quyền lợi trước đó mà ATM mang lại vẫn được đảm bảo. Cụ thể, hạn mức tối đa trong mỗi lần giao dịch là 10 triệu đồng, và tối đa trong một ngày là 50 triệu đồng. Khách giao dịch không cần phải trả bất cứ loại phí nào sau khi kết thúc giao dịch.
Và để thực hiện việc rút tiền, người tiêu dùng cũng chỉ phải làm một số bước như: đăng ký sử dụng dịch vụ NH trên thiết bị di động sau đó chọn chức năng rút tiền và chọn mệnh giá tương ứng, ứng dụng sẽ tự động gửi thông báo mã giao dịch và khách hàng sử dụng mã này để thực hiện rút tiền tại tất cả ATM thuộc hệ thống chấp nhận của các NH đang triển khai dịch vụ... ngược lại, với những NH không có sự tiện ích, khách hàng sẽ quay lưng với sản phẩm dịch vụ vừa lỗi thời, vừa rườm rà phức tạp trong cách làm…