Bán lẻ thay đổi theo gu mua sắm mới
Hậu COVID-19: Bán lẻ Việt đang bật dậy mạnh mẽ | |
Top doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến nhận được sự quan tâm của người dùng | |
Thị trường bán lẻ đối mặt hàng loạt thách thức |
Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, trong 5 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm đến 47,5%. Từ đầu tháng 5/2020 học sinh, sinh viên đã quay lại trường học, các địa điểm kinh doanh đã mở cửa trở lại, ngành thương mại của TP. Hồ Chí Minh cũng bắt đầu thực hiện hàng loạt hoạt động kích cầu mua sắm. Tuy nhiên, nhiều trung tâm mua sắm, siêu thị vẫn giảm từ 50% - 80% lượng khách; rất nhiều cửa hàng phải đóng cửa, dù các trung tâm mua sắm đã hỗ trợ người thuê với mức giảm 20% - 40% tiền thuê mặt bằng. Dù có những nỗ lực, nhưng thị trường vẫn ảm đạm, nhiều người bán nhóm hàng xa xỉ phẩm (thời trang, mỹ phẩm…) vẫn phải nghỉ bán do người dân đã thay đổi thói quen tiêu dùng, chuyển sang ưu tiên nhóm thực phẩm, hóa mỹ phẩm thiết yếu.
Ngành bán lẻ đang phục hồi với những xu hướng mới |
Tuy nhiên, theo ông David Anjoubault - Tổng Giám đốc Công ty nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Kantar Worldpanel Việt Nam, chuyển động trong kênh mua sắm của người Việt không chỉ thể hiện ở giỏ hàng của người tiêu dùng, mà còn ở việc lựa chọn các kênh mua sắm. Cụ thể, mua sắm trực tuyến chiếm ưu thế và bùng nổ ấn tượng và dự kiến còn kéo dài. Người tiêu dùng Việt đến hiện tại vẫn có xu hướng mua nhiều ba nhóm hàng hóa là sản phẩm vệ sinh cá nhân và gia đình nhằm giữ gìn vệ sinh và diệt khuẩn. Thứ hai là nhóm ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị nấu ăn, đáp ứng nhu cầu tích trữ lương thực. Đồ đông lạnh, đồ hộp, mì gói các loại và dầu ăn là ngành hàng tiêu biểu đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Nhóm hàng còn lại mà người tiêu dùng cũng đang hướng đến là các sản phẩm bổ sung dưỡng chất và giúp nâng cao hệ miễn dịch, đặc biệt dành cho nhóm người già và trẻ em. Vì vậy, sữa bột và sữa chua uống là những mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên lúc này nhằm tăng cường sức khỏe.
Xu hướng tiêu dùng mới này thúc đẩy sự tăng trưởng các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, đại siêu thị, siêu thị mini. Thời gian gần đây, các siêu thị như BigC, Co.op Mart trở thành các nhà bán lẻ có mức tăng trưởng cao nhất trong mùa dịch, tăng cả về lượng người mua sắm cũng như mức chi tiêu trong mỗi lần mua. Theo bà Vũ Thị Hậu-Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, ngành bán lẻ không chỉ thích ứng với sự biến đổi của xã hội mà còn có tốc độ hồi phục nhanh hơn các ngành khác nhờ những tiềm năng sẵn có cũng như những triển vọng được mở ra sau dịch bệnh. Đặc biệt, các doanh nghiệp bán lẻ càng hiểu biết sâu sắc thói quen tiêu dùng của người dân Việt (sử dụng thực phẩm tươi, văn hóa chuộng giao lưu và sở thích mua sắm hàng hóa trực tiếp, thích mua hàng khuyến mãi…) thì sẽ càng khôi phục doanh số nhanh chóng và chiếm lĩnh lợi thế về thị phần.
Thực tế cho thấy, sau giãn cách xã hội, các hàng quán ăn, quán cà phê, cửa hàng tự chọn và siêu thị đều đông khách hàng. Điều này chứng tỏ tốc độ phục hồi và triển vọng của ngành bán lẻ tốt hơn nhiều ngành kinh doanh khác. Đồng thời, sự vực dậy, phát triển của bán lẻ còn kéo theo sự hồi phục của hàng loạt lĩnh vực sản xuất, dịch vụ khác như dịch vụ giao nhận, vận tải… Đây chính là những yếu tố mang tới sự phát triển ổn định cho thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian tới. Điều này cũng chứng minh năng lực dễ thích ứng của doanh nghiệp bán lẻ, góp phần quan trọng trong việc khôi phục nền sản xuất, tiêu dùng trong nước.