Báo chí - doanh nghiệp: “Mối tình” đồng đội
Chiều ngày 14/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Vụ Báo chí - Xuất bản tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ khủng hoảng Covid-19 và lễ phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VIII.
Tham dự diễn đàn có TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Hồng Long, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Trung ương; ông Trịnh Minh Anh, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế; ông Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, truyền thông và đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp.
Toàn cảnh diễn đàn |
Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc đã nhấn mạnh vai trò của báo chí trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh đầy rẫy những thông tin đa chiều, nhiều thông tin xấu độc gây hoang mang dư luận thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa.
“Có thể thấy, trong thời gian qua, báo chí đã khẳng định vị thế và vai trò của mình. Qua báo chí, những ý kiến của doanh nghiệp đã đến được với các cơ quan lãnh đạo Nhà nước. Trên nghị trường Quốc hội, ngày càng nhiều đại biểu Quốc hội trích dẫn thông tin trên báo chí. Các lãnh đạo Chính phủ cũng thường xuyên đưa ra những thông tin trên báo chí để yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, Chủ tịch VCCI thông tin.
Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Lê Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh mối quan hệ hỗ trợ, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp.
"Sự đồng hành là tính tất yếu trên con đường phát triển. Báo chí là kênh cung cấp thông tin, truyền tải đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với doanh nhân, doanh nghiệp và người dân trong xã hội. Đồng thời báo chí có vai trò lớn trong giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp", ông Hùng cho biết.
Đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo, nhà báo Hồ Quang Lợi, nhận định có thể thấy lực lượng báo chí đang tham gia phản ánh hoạt động doanh nghiệp rất lớn. Gần như không có một tờ báo nào dù nhỏ, dù lớn mà lại không quan tâm đến các hoạt động kinh tế. Đặc biệt, vai trò của báo chí càng khẳng định mạnh mẽ hơn trong dịch bệnh Covid-19.
“Covid-19 gây ra sự khó khăn cho cả doanh nghiệp và báo chí. Doanh nghiệp là chiến sỹ tiên phong trên mặt trận kinh tế, báo chí là chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, vì vậy cần có sự đồng hành, vì sự phát triển chung của đất nước”, ông Lợi nhấn mạnh.
Thực tế hiện nay cho thấy, trong “mối tình chung” giữa doanh nghiệp và báo chí vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Theo ông Hồ Quang Lợi, với 25.000 hội viên Hội Nhà báo đang công tác tại 1.000 cơ quan báo chí cả nước, lực lượng nhà báo tham gia phản ánh hoạt động doanh nghiệp là rất lớn. Tuy nhiên, có một số hiện tượng nổi lên như nhà báo đếm tầng, trục lợi doanh nghiệp… đó là biểu hiện của sự làm nghề không tử tế.
“Ta vẫn nói báo chí quan trọng, là quyền lực thứ tư nhưng quyền lực đó là do nhân dân, xã hội giao cho báo chí. Vì vậy, số người vi phạm đạo đức nghề nghiệp ít nhưng tác hại của nó rất lớn, khiến mọi người e ngại, sợ báo chí và lảng tránh báo chí”, ông Lợi cho biết. Chính vì vậy, Hội Nhà báo đã ban hành 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo.
Theo Phó chủ tịch Hội Nhà báo, nhà báo phải làm nghề tử tế và nhân văn, phải vừa có chuyên môn kĩ thuật và đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng sự thật khách quan công tâm, vì lợi ích của nhân dân, doanh nghiệp, không thể bẻ cong ngòi bút.
Bà Nguyễn Lan Anh, Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng phát biểu tại diễn đàn |
Thảo luận tại diễn đàn, nhà báo Nguyễn Lan Anh, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng đã nhấn mạnh vai trò cầu nối của báo chí giữa doanh nghiệp và ngân hàng. Từ lâu nay doanh nghiệp và ngân hàng luôn có sự gắn bó chặt chẽ, bởi doanh nghiệp có thành công thì ngân hàng mới thành công. Và sâu xa hơn nữa, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp với chức năng đi vay để cho vay.
"Trong phạm vi hoạt động của mình, chúng tôi sẽ phản ánh những vướng mắc của doanh nghiệp đến các ngân hàng để hai bên cùng tháo gỡ. Trên thực tế, Thời báo Ngân hàng cũng đã phản ánh sự chủ động hợp tác của doanh nghiệp và ngân hàng trong kinh doanh", bà Lan Anh nói.
“Với vai trò cầu nối để chuyển tải việc điều hành chính sách của ngành đến bạn đọc nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, chúng tôi rất mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của các doanh nghiệp để góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp cũng như sự phát triển lớn mạnh của đất nước”, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cho biết.
Cũng tại diễn đàn, lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VIII đã diễn ra. Đây là giải thưởng nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ cộng đồng, đồng thời, tôn vinh các nhà báo luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân.