Bức tranh doanh nghiệp đã có nhiều điểm sáng
Niềm tin của doanh nghiệp được nâng cao
Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng cao đã cho thấy thành công thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế – xã hội”, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào đường lối, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2021-2025 tăng lên. Đây là những tín hiệu tích cực về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới.
Cụ thể, riêng trong tháng 4/2021, cả nước có gần 14,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 179,9 nghìn tỷ đồng, tăng 33,1% về số doanh nghiệp và tăng 59,1% về vốn đăng ký so với tháng trước. Trong tháng, cả nước còn có 5.745 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 26,8% so với tháng trước và tăng 50,8% so với cùng kỳ năm trước.
Số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2021 tăng cao |
Bên cạnh đó, Báo cáo Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham (BCI) quý I/2021 cũng cho thấy Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ từ đầu năm 2021. Điều đó đã góp phần củng cố niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu. Khi được hỏi về triển vọng của môi trường kinh doanh của Việt Nam trong quý tới, 67% dự đoán là “xuất sắc” hoặc “tốt” - tăng 12% so với quý trước.
Theo chia sẻ của đại diện một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đơn hàng đã trở lại từ thời điểm cuối năm 2020 và tăng mạnh vào những tháng đầu năm 2021. Đơn cử như trong lĩnh vực dệt may, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý 3 năm nay.
Trong lĩnh vực thủy sản, ông Trương Đình Hoè - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, đầu năm nay đã ghi nhận nhiều doanh nghiệp khởi công xây dựng thêm các nhà máy chế biến mới, thị trường cũng có nhiều dấu hiệu tích cực khi không gặp khó khăn về cung ứng vật tư như những ngành khác.
Ông Nguyễn Văn Sang – Giám đốc Điều hành Công ty nội thất Furnist Viet Products cũng cho biết, thời điểm đầu của dịch tuy có nhiều bất ổn, một số khách hàng tuyên bố phá sản, dừng hoạt động khiến đơn hàng của doanh nghiệp gặp khó khăn nhưng hiện tại hoạt động cũng đã dần ổn định trở lại. Đối với ngành gỗ, nội thất hiện có nhiều cơ hội khi đang có làn sóng dịch chuyển các khách hàng lớn ở Mỹ tới Việt Nam. Hiện Việt Nam đang đứng thứ hai chỉ sau Trung Quốc về xuất khẩu đồ gỗ, nội thất.
Theo TS. Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nhìn chung cộng đồng doanh nghiệp vẫn giữ được niềm tin ngay cả trong khó khăn. Hiện kinh tế đã có nhiều điểm sáng, minh chứng là xuất khẩu những tháng đầu năm tăng khá cao, tin rằng từ quý II, khả năng phục hồi kinh tế sẽ ở mức độ cao hơn.
Các chuyên gia cũng nhận định, môi trường kinh doanh tại Việt Nam hiện đang có nhiều cải thiện tích cực, các dịch vụ công trực tuyến cùng với việc đẩy mạnh chính phủ điện tử đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi và phát triển của doanh nghiệp.
Vẫn cần hỗ trợ
Tuy có nhiều triển vọng tích cực nhưng cộng đồng doanh nghiệp vẫn cần nhiều hỗ trợ trong thời gian tới. Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin, năm nay sẽ có gói hỗ trợ 115.000 tỷ đồng theo Nghị định 52 nhằm tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp… Ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đây là tập hợp các giải pháp của các ngành, các lĩnh vực khác nhau để hướng tới một mục tiêu chung là hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.
Góp ý về gói hỗ trợ, Theo TS. Trần Du Lịch, không nên áp dụng chính sách cào bằng đối với tất cả các đối tượng hỗ trợ. Bởi lẽ, mỗi đối tượng có tình hình “sức khỏe” khác nhau cũng như cách hoạt động khác nhau. Nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong duy trì hoạt động thì phải nhanh chóng cứu trợ, trợ lực để doanh nghiệp có thể giữ chân người lao động, thêm dòng tiền để duy trì hoạt động. Còn đối với nhóm doanh nghiệp đang hoạt động được thì phải “tiếp sức” để họ có thể tiếp tục phục hồi và phát triển.
Cũng đồng tình với ý kiến này, theo ông Trương Đình Hoè, phải thiết kế chính sách riêng cho từng đối tượng cụ thể, có như vậy mới đạt được hiệu quả khi hỗ trợ. Có thể tiếp tục tính toán việc giãn, hoãn một số chi phí về bảo hiểm xã hội, thuế cho doanh nghiệp...
Ý kiến từ các doanh nghiệp cũng cho rằng, các gói hỗ trợ phải được triển khai nhanh, kịp thời; đơn giản hóa quy trình, thủ tục, giấy tờ bởi thủ tục quá rườm rà mất nhiều thời gian sẽ khiến doanh nghiệp không mặn mà.
Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh là yếu tố hàng đầu được doanh nghiệp quan tâm. Việc cải thiện môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh sẽ thúc đẩy doanh nghiệp sáng tạo và phát triển bền vững, ngày càng nhiều DN gia nhập thị trường và hoạt động hiệu quả.
Một vấn đề cũng được nhắc tới cần được giải quyết để tạo đà cho doanh nghiệp đó là chi phí logistics. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, chi phí logistics tăng cao càng chất thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Theo thống kê, chi phí giao vận của Việt Nam đang ở mức khá cao so với các nước trong khu vực, điều này sẽ làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Sang – Giám đốc Điều hành Công ty nội thất Furnist Viet Products bộc bạch, chi phí đường bộ, cảng biển đang quá cao làm tăng chi phí logistics của doanh nghiệp, từ đó nhiều đối tác đã lựa chọn khu vực có chi phí rẻ hơn. Tuy đây là một vấn đề không thể giải quyết ngay trong ngắn hạn, nhưng cần có phương án lâu dài cải thiện vấn đề hạ tầng để giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Bởi vậy theo các chuyên gia, bên cạnh gói hỗ trợ, việc tập trung giải pháp giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp là một điều thiết thực nhất hiện nay để doanh nghiệp có thể tận dụng tốt nhất cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết.