Các cảng container của Trung Quốc đẩy nhanh giải phóng hàng tồn khi dịch bệnh được kiềm chế
Bệnh suy hô hấp cấp, bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, một trung tâm logistics nội địa ở tỉnh Hồ Bắc, đã giết chết hơn 2.700 người và lây nhiễm cho hơn 78.000 người ở Trung Quốc, và gây ra ùn ứ hàng hóa lớn tại các cảng do thiếu lao động, khi các thành phố dọc đất nước "khóa cửa".
Trung Quốc là quốc gia xử lý lượng hàng container lớn nhất thế giới với khoảng 30% lưu lượng toàn cầu, tức khoảng 715.000 container/ngày trong năm 2019, và việc cho áp dụng các biện pháp kiểm soát sự lây lan của virus tại nước này đã tác động đến chuỗi cung ứng của mọi loại hàng hóa, từ giày thể thao và linh kiện máy móc đến sản phẩm công nghệ và thực phẩm.
Tàu container tắc nghẽn tại châu thổ sông Châu Giang, Trung Quốc - Nguồn: Reuters |
Thời gian chờ đợi trung bình để dỡ hàng của các tàu container tại Chu San, miền Nam Trung Quốc - cảng container lớn thứ ba trên thế giới tính theo năng lực xử lý hàng năm - tăng vọt đến hơn 60 giờ trong tuần từ ngày 11-17/2, khi lệnh cấm đi lại ngăn các công nhân trở về vị trí làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, buộc các cảng phải hoạt động với số nhân viên tối thiểu.
Cảng Chu San bắt đầu phục hồi hoạt động khi sự lây lan virus được kiềm chế - Nguồn: Reuters |
Thời gian chờ đợi như vậy đã tăng khoảng 15 giờ so với tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, và gần 20 giờ so với mức trung bình tháng 1, trước khi việc hạn chế đi lại được áp dụng, theo dữ liệu của Viện Hàng hải quốc tế Thượng Hải (SISI).
Nhưng, thời gian giải phóng hàng tại Chu San và các cảng container khác đang bắt đầu được cải thiện, khi các thợ lái cần cẩu, nhân viên hải quan, thuyền trưởng tàu kéo và các nhân viên hậu cần quan trọng khác trở lại vị trí làm việc.
Các cảng Trung Quốc xử lý ít container hơn trong bối cảnh virus bùng phát - Nguồn: Reuters |
"Bước ngoặt đã đến... Chúng tôi thấy tình trạng tắc nghẽn tại cảng đã giảm bớt và hoạt động logistics bắt đầu hồi sinh", Xu Kai, giám đốc Viện nghiên cứu Thông tin hàng hải thuộc SISI, cho biết.
Việc thiếu tài xế xe tải chở container ra và vào cảng là nguyên nhân chính gây ra tắc nghẽn hàng hóa.
Thành phố Ninh Ba, địa phương mà Chu San trực thuộc, có 24.000 tài xế xe tải chở container đăng ký làm việc, 95% trong số họ đến từ các địa phương khác, theo cơ quan quản lý cảng Ninh Ba-Chu San.
Các nhà chức trách cảng cho biết, thành phố chỉ có 800 tài xế xe tải làm việc tính đến ngày 12/2, không đủ để xử lý lượng container tại cảng như thông thường.
Sau khi cơ quan quản lý cảng đề nghị hỗ trợ thực phẩm và chỗ, thuê xe buýt để đưa tài xế xe tải trở lại, Ninh Ba cho biết đã có gần 7.000 tài xế trở lại làm việc trước ngày 21/2.
Kết quả là tốc độ xử lý hàng tại Chu San đã tăng lên, với tối đa 13.235 container loại hai mươi feet (TEU) đã được "dọn sạch" khỏi cầu cảng vào ngày 22/2, so với chỉ 5 TEU vào ngày 16/2, theo dữ liệu của SISI.
Mặc dù tốc độ xử lý vẫn thấp hơn mức trung bình hàng ngày của cảng là hơn 75.000 TEU trong năm 2019, việc cải thiện tiến độ dỡ hàng là đáng chú ý.
"Chúng tôi thấy rằng căng thẳng trong việc xếp dỡ container đã giảm đáng kể từ tuần trước, khi các cảng ở miền Nam Trung Quốc bắt đầu hoạt động trở lại", một quản lý tại cảng Yingkou ở tỉnh Liêu Ninh phía Đông Bắc, nói.
Các cảng container chính của Trung Quốc, theo khối lượng xếp dỡ vào năm 2019 - Nguồn: Reuters |
Một số cảng thậm chí đã tìm cách vượt qua tốc độ xử lý của năm trước nhằm nỗ lực xóa sổ số hàng tồn đọng tại cầu tàu.
Cảng Dương Sơn, Thượng Hải - cảng container nước sâu lớn nhất ở Trung Quốc - đã giải phóng 59.800 TEU vào ngày 20/2, vượt quá khối lượng trung bình hàng ngày trong năm 2019 là 54.200 TEU.
Các cảng Trung Quốc cũng ghi nhận có ít hơn số tàu chuyển hướng đến các cảng khác để bốc dỡ, với chỉ 61 tàu container chuyển hướng khỏi Trung Quốc vào tuần trước, giảm từ mức cao nhất là 144 tàu vào đầu tháng Hai.
Có ít tàu container chuyển hướng khỏi cảng Trung Quốc khi năng lực xếp dỡ tăng lên - Nguồn: Reuters |