Các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ “mắc kẹt với chi phí”
Chỉ số giá tiêu dùng đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua và là dấu hiệu cho thấy lạm phát đang gia tăng đối với nền kinh tế Mỹ vào năm 2022. Theo một cuộc khảo sát mới của CNBC/SurveyMonkey Small Business Survey, có tới 74% chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết họ đang gặp phải chi phí vật tư tăng cao và hầu như không có cải thiện gì so với quý IV/2021. Như vậy các doanh nghiệp này sẽ phải tăng giá sớm nếu lạm phát vẫn tiếp diễn. Cũng theo dữ liệu của CNBC/SurveyMonkey, hơn 80% chủ doanh nghiệp nhỏ dự đoán lạm phát vẫn là một vấn đề “rất có thể xảy ra” trong 6 tháng tới.
Ông Laura Wronski, Quản lý cấp cao của bộ phận nghiên cứu khoa học tại Momentive - công ty thực hiện cuộc khảo sát cho CNBC cho biết, dù có thể vấn đề cơ bản của lạm phát là không có hồi kết, nhưng không ai biết lạm phát sẽ tiếp tục tăng nhanh ở mức độ nào? Điều này đang gây ra một "cảm giác khó chịu" cùng với việc thiếu niềm tin vào Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) (71% chủ doanh nghiệp nhỏ không tin tưởng vào khả năng kiểm soát lạm phát của Fed).
Ông Kevin Kuhlmann, một chuyên gia của NFIB cho biết, kết quả cuộc khảo sát hàng quý gần đây nhất cho thấy, tỷ lệ chủ doanh nghiệp nhỏ phải tăng giá các sản phẩm của họ đã là hơn 60%, con số cao nhất trong dữ liệu của NFIB kể từ quý IV/1974. Họ đang bị "tấn công mạnh mẽ" bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng, lạm phát và thiếu hụt lực lượng lao động, đồng thời lại phải tự đổi mới mình trong vài năm qua và hiện đang cạn kiệt các lựa chọn.
Ông Eric Groves, Giám đốc điều hành tại nền tảng kinh doanh nhỏ trực tuyến Alignable - công ty đã theo dõi tác động của lạm phát cho rằng, đa phần các doanh nghiệp cho biết họ đang phải chịu mức tăng chi phí cao nhất (vào khoảng 78%), điều này đồng nghĩa với chi phí của các doanh nghiệp nhỏ sẽ phải cao hơn mức trước đại dịch.
Theo đại diện của Alignable, các doanh nghiệp nhỏ thường không có mức dự trữ tiền mặt cao nên dẫn đến tình trạng mà bất kỳ loại ảnh hưởng tài chính nào cũng đều sẽ tác động rất mạnh đến họ. Vì vậy, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ phải vật lộn với điều đó.
Tâm lý của các doanh nghiệp nhỏ, tương tự như tâm lý của người tiêu dùng, có xu hướng phản ứng và dựa trên thông tin gần nhất hơn là dự báo dài hạn, ví như giá xăng và nhiên liệu chẳng hạn.
Ông Pusateri từ Goldman Sachs cho biết, thông qua kết quả khảo sát của 10 nghìn doanh nghiệp nhỏ, phần lớn cho rằng lạm phát đã trở nên tồi tệ hơn đối với họ kể từ tháng 9/2021 và hy vọng rằng các vấn đề bất lợi về chuỗi cung ứng có thể sẽ giảm xuống trong nửa đầu năm 2022.