Các doanh nghiệp Trung Quốc thiếu hụt lao động
Gần một tháng kể từ khi các hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến đại dịch Covid được đặt ra ở Thượng Hải, các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu tại thành phố này cho biết, hiện chưa đến một nửa số nhân viên của họ có thể trở lại làm việc.
Kể từ tháng 3/2022, Trung Quốc đại lục đã áp đặt các hạn chế đi lại và lưu trú tại các trung tâm kinh tế từ phía nam thành phố Thâm Quyến đến phía bắc tỉnh Cát Lâm.
Các hãng sản xuất ô tô tại Thượng Hải gặp khó trong mùa dịch |
Các hạn chế nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh được áp dụng tại Thượng Hải trên một quy mô lớn chính là nguyên nhân gây tác động tồi tệ nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài và chuỗi cung ứng của họ, cùng với đó là những xáo trộn cuộc sống hàng ngày của người dân. Thượng Hải vốn chiếm 7,3% kim ngạch xuất khẩu và 14,4% nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2021. Mặc dù thành phố này đóng góp khoảng 3,8% GDP của Trung Quốc, nhưng lại là nơi có hải cảng sầm uất bậc nhất thế giới và được đánh giá là một trung tâm vận tải, sản xuất, tài chính và thương mại toàn cầu.
Vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã cử một đoàn chuyên gia tới Thượng Hải nhằm kêu gọi thành phố này ưu tiên và khẩn trương nối lại sản xuất tại 666 doanh nghiệp lớn trên địa bàn trong các ngành công nghiệp chủ chốt như sản xuất chip bán dẫn, biopharma, hay sản xuất ô tô và thiết bị.
Bà Bettina Schoen-Behanzin, Phó chủ tịch Phòng Thương mại của Liên minh châu Âu (EUCC) ở Trung Quốc cho biết, một số lượng đáng kể các nhà máy của các nước thành viên EU tại đây đang nằm trong "danh sách trắng", đặc biệt là ở các lĩnh vực sản xuất hóa chất và ô tô. Nằm trong danh sách này có nghĩa là một nhà máy có thể hoạt động trở lại nếu công nhân sinh hoạt ngay tại địa điểm sản xuất và chỉ tiếp xúc giới hạn với những người có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 hợp lệ. Hoạt động này được gọi là “quản lý vòng kín”.
Tuy nhiên, hiện nhiều công ty vẫn đang phải đối mặt với những thách thức về tình trạng thiếu lao động và khó khăn về hậu cần. Ước tính rằng chỉ dưới 30% lực lượng lao động của các nhà máy đủ điều kiện để trở lại làm việc.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, rất khó để thiết lập một "danh sách trắng" hoặc đạt được các yêu cầu nghiêm ngặt của quy trình "quản lý vòng kín", đồng thời cũng chỉ kỳ vọng có được 30-40% lượng công nhân trở lại các cơ sở sản xuất tại thời điểm này.
Các doanh nghiệp nước ngoài cho biết, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa công nhân trở lại nhà máy. Các công ty cũng không hề dễ dàng trong việc tuyển dụng nhân viên mới vào làm việc.
Một thách thức khác đối với những người lao động là các hạn chế liên quan đến việc đi lại trong thời điểm Covid, đồng nghĩa với quá trình trở lại làm việc “thường không thành công”. Ví dụ, một tài xế xe tải có thể bị cách ly tới 14 ngày khi chở hàng đến một nhà máy, như vậy anh ta đã mất cơ hội thực hiện một chuyến chở hàng khác hoặc làm việc khác. Tại thời điểm này, đối với một doanh nghiệp, nếu có thể hoạt động với 30% công suất trong một tuần hoặc lâu hơn thì thực sự là một kết quả không thể tốt hơn.
Trong một báo cáo mới đây, ông Ting Lu - chuyên gia kinh tế trưởng của Nomura đã chỉ ra rằng, chỉ số đo lường doanh thu vận tải hàng hóa đường bộ của Trung Quốc đã giảm 27,2% trên toàn quốc từ ngày 1 đến 17/4 so với một năm trước. Đối với Thượng Hải, các hình thức vận tải tương tự đã giảm 82,6% so với cùng kỳ.
Chính quyền Trung ương Trung Quốc đang kêu gọi chính quyền các địa phương hỗ trợ các dịch vụ vận tải và dần gỡ bỏ các ràng buộc, chẳng hạn như bắt buộc người lái xe phải đợi kết quả xét nghiệm virus trước khi họ có thể đi tiếp.
Ngày 23/4, ông Richard Yu, Giám đốc điều hành Nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã cảnh báo trong một bài đăng trên WeChat rằng, nếu công việc và sản xuất ở Thượng Hải không thể tiếp tục vào tháng 5 tới đây, thì tất cả các công ty công nghiệp và công nghệ có quan hệ tới chuỗi cung ứng của khu vực sẽ đối mặt với việc phải ngừng sản xuất, đặc biệt là lĩnh vực ô tô.