Các doanh nghiệp Trung Quốc thiếu hụt lao động

07:45 | 27/04/2022

Các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang chật vật trong nỗ lực đưa công nhân trở lại các nhà máy sau nhiều tuần ngừng hoạt động ở Thượng Hải, khi thành phố này phải đối mặt với đợt bùng phát Covid tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Gần một tháng kể từ khi các hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến đại dịch Covid được đặt ra ở Thượng Hải, các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu tại thành phố này cho biết, hiện chưa đến một nửa số nhân viên của họ có thể trở lại làm việc.

Kể từ tháng 3/2022, Trung Quốc đại lục đã áp đặt các hạn chế đi lại và lưu trú tại các trung tâm kinh tế từ phía nam thành phố Thâm Quyến đến phía bắc tỉnh Cát Lâm.

cac doanh nghiep trung quoc thieu hut lao dong
Các hãng sản xuất ô tô tại Thượng Hải gặp khó trong mùa dịch

Các hạn chế nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh được áp dụng tại Thượng Hải trên một quy mô lớn chính là nguyên nhân gây tác động tồi tệ nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài và chuỗi cung ứng của họ, cùng với đó là những xáo trộn cuộc sống hàng ngày của người dân. Thượng Hải vốn chiếm 7,3% kim ngạch xuất khẩu và 14,4% nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2021. Mặc dù thành phố này đóng góp khoảng 3,8% GDP của Trung Quốc, nhưng lại là nơi có hải cảng sầm uất bậc nhất thế giới và được đánh giá là một trung tâm vận tải, sản xuất, tài chính và thương mại toàn cầu.

Vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã cử một đoàn chuyên gia tới Thượng Hải nhằm kêu gọi thành phố này ưu tiên và khẩn trương nối lại sản xuất tại 666 doanh nghiệp lớn trên địa bàn trong các ngành công nghiệp chủ chốt như sản xuất chip bán dẫn, biopharma, hay sản xuất ô tô và thiết bị.

Bà Bettina Schoen-Behanzin, Phó chủ tịch Phòng Thương mại của Liên minh châu Âu (EUCC) ở Trung Quốc cho biết, một số lượng đáng kể các nhà máy của các nước thành viên EU tại đây đang nằm trong "danh sách trắng", đặc biệt là ở các lĩnh vực sản xuất hóa chất và ô tô. Nằm trong danh sách này có nghĩa là một nhà máy có thể hoạt động trở lại nếu công nhân sinh hoạt ngay tại địa điểm sản xuất và chỉ tiếp xúc giới hạn với những người có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 hợp lệ. Hoạt động này được gọi là “quản lý vòng kín”.

Tuy nhiên, hiện nhiều công ty vẫn đang phải đối mặt với những thách thức về tình trạng thiếu lao động và khó khăn về hậu cần. Ước tính rằng chỉ dưới 30% lực lượng lao động của các nhà máy đủ điều kiện để trở lại làm việc.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, rất khó để thiết lập một "danh sách trắng" hoặc đạt được các yêu cầu nghiêm ngặt của quy trình "quản lý vòng kín", đồng thời cũng chỉ kỳ vọng có được 30-40% lượng công nhân trở lại các cơ sở sản xuất tại thời điểm này.

Các doanh nghiệp nước ngoài cho biết, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa công nhân trở lại nhà máy. Các công ty cũng không hề dễ dàng trong việc tuyển dụng nhân viên mới vào làm việc.

Một thách thức khác đối với những người lao động là các hạn chế liên quan đến việc đi lại trong thời điểm Covid, đồng nghĩa với quá trình trở lại làm việc “thường không thành công”. Ví dụ, một tài xế xe tải có thể bị cách ly tới 14 ngày khi chở hàng đến một nhà máy, như vậy anh ta đã mất cơ hội thực hiện một chuyến chở hàng khác hoặc làm việc khác. Tại thời điểm này, đối với một doanh nghiệp, nếu có thể hoạt động với 30% công suất trong một tuần hoặc lâu hơn thì thực sự là một kết quả không thể tốt hơn.

Trong một báo cáo mới đây, ông Ting Lu - chuyên gia kinh tế trưởng của Nomura đã chỉ ra rằng, chỉ số đo lường doanh thu vận tải hàng hóa đường bộ của Trung Quốc đã giảm 27,2% trên toàn quốc từ ngày 1 đến 17/4 so với một năm trước. Đối với Thượng Hải, các hình thức vận tải tương tự đã giảm 82,6% so với cùng kỳ.

Chính quyền Trung ương Trung Quốc đang kêu gọi chính quyền các địa phương hỗ trợ các dịch vụ vận tải và dần gỡ bỏ các ràng buộc, chẳng hạn như bắt buộc người lái xe phải đợi kết quả xét nghiệm virus trước khi họ có thể đi tiếp.

Ngày 23/4, ông Richard Yu, Giám đốc điều hành Nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã cảnh báo trong một bài đăng trên WeChat rằng, nếu công việc và sản xuất ở Thượng Hải không thể tiếp tục vào tháng 5 tới đây, thì tất cả các công ty công nghiệp và công nghệ có quan hệ tới chuỗi cung ứng của khu vực sẽ đối mặt với việc phải ngừng sản xuất, đặc biệt là lĩnh vực ô tô.

Thái Hồng

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,20
5,40
5,70
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,30
3,50
3,70
4,70
4,70
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,75
2,75
3,25
4,55
4,55
5,45
5,55
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,70
3,70
3,70
5,60
5,70
6,20
6,50
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.210 23.520 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.225 23.505 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.220 23.520 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.200 23.490 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.260 23.480 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.250 23.480 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.255 23.707 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.234 23.520 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.210 23.490 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.280 23.530 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
67.650
68.270
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
67.650
68.250
Vàng SJC 5c
67.650
68.270
Vàng nhẫn 9999
52.200
53.150
Vàng nữ trang 9999
52.050
52.750