Cải cách hành chính: Chủ trương xuyên suốt, hiệu quả phát huy
Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã trải qua nửa chặng đường và đến nay đang được các bộ, ngành triển khai quyết liệt. Theo đó, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong số những nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, giải phóng mọi nguồn lực của xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng được Chính phủ chỉ đạo tại Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, được triển khai trong 2 năm liên tiếp gần đây. Thực hiện chủ trương trên, với thông điệp lấy lợi ích, sự hài lòng của người dân, tối ưu hóa các nguồn lực, tiết kiệm chi phí của Nhà nước, xã hội, NHNN đã có nhiều chỉ đạo trong lĩnh vực này.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến về Đẩy mạnh công tác cải cách TTHC ngành Ngân hàng |
Đẩy mạnh cải cách hành chính toàn hệ thống
Theo báo cáo tại Hội nghị “Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của TCTD đối với người dân và doanh nghiệp”, do NHNN tổ chức mới đây, để triển khai Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, thời gian qua, công tác CCHC đã được Thống đốc NHNN chỉ đạo hết sức quyết liệt và đã đạt được kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.
Trong đó, cải cách TTHC là nhiệm vụ được NHNN hết sức quan tâm. Tính từ năm 2010 đến nay, NHNN đã đơn giản hóa hàng trăm TTHC để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính với NHNN.
Tuy nhiên, do đặc thù các TTHC trực tiếp giữa các tổ chức, cá nhân với NHNN rất ít phát sinh. Trong khi đó, các thủ tục giao dịch giữa TCTD với người dân và doanh nghiệp diễn ra thường xuyên để phục vụ các hoạt động kinh tế, tiêu dùng.
Do đó, không chỉ để các TCTD xem việc đổi mới về quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ là một yêu cầu tự thân để nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các TCTD tăng cường đổi mới, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, dịch vụ, cắt giảm hồ sơ, thủ tục để nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời xem đây là một trong những nội dung của công tác cải cách TTHC trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng.
Nhìn lại giai đoạn từ năm 2010 đến nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN, hệ thống các TCTD đã tích cực triển khai và có những đổi mới căn bản về chất lượng, sản phẩm dịch vụ. Như quy trình cho vay đã được nhiều TCTD đổi mới, cải tiến theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay. Các sản phẩm, quy trình cấp tín dụng của nhiều ngân hàng đã được cải tiến, rút ngắn so với thời gian trước đây, điển hình như hình thức cấp tín dụng theo hạn mức đã cắt giảm hồ sơ các lần vay và thời gian giải quyết. (Theo báo cáo của một số TCTD, có hồ sơ cấp tín dụng chỉ giải quyết trong thời gian 1-1,5 giờ).
Về thủ tục gửi tiết kiệm, nhiều TCTD đến nay cũng đã cải tiến theo hình thức giao dịch một cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng rút ngắn thời gian giao dịch; người dân hiện nay cũng có thể lựa chọn nhiều hình thức gửi tiết kiệm online (Internet Banking, Mobile Banking…) để có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi…
Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, trong thực hiện Đề án tái cơ cấu Agribank cũng có nội dung xây dựng sản phẩm, dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng tốt hơn. Việc cải cách TTHC bằng phương thức đưa ra sản phẩm, dịch vụ tiện ích tới khách hàng, ứng dụng công nghệ thông tin để đưa các sản phẩm qua Internet Banking, Mobile Banking… là rất quan trọng. “Đặc biệt qua thống kê của Agribank các xu hướng giao dịch điện tử tăng rất nhanh, bình quân mỗi năm tăng 30-35%, cao hơn so với kênh truyền thống. Agribank luôn trợ giúp khách hàng giao dịch 24/24h, giảm nhiều thủ tục với mong muốn phục vụ khách hàng tốt nhất”, bà Phượng chia sẻ.
Đánh giá cao vai trò chỉ đạo, định hướng trong công tác CCHC của NHNN, giúp các NHTM tập trung hơn tới công tác cải cách thủ tục, ông Nguyễn Danh Lương, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết, mới đây ngân hàng này cũng đã cải cách hàng loạt dịch vụ. Chẳng hạn, từ ngày 1/7/2015, khi chuyển tiền đi nước ngoài, khách hàng đã được tạo điều kiện nhiều hơn về thời gian chuyển tiền để giải quyết chênh lệch về múi giờ giữa các châu lục. Thời gian thực hiện các giao dịch chuyển tiền được kéo dài tới 19 giờ hàng ngày, nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn…
Quyết liệt hơn trong rà soát, cải cách thủ tục hành chính
Thể hiện quyết tâm trong việc thực hiện cải cách TTHC nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, cho đến nay, kết quả công tác cải cách TTHC đã được đưa vào là một trong những tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức và người đứng đầu các đơn vị.
Để đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC, NHNN đã yêu cầu các TCTD phải rà soát lại toàn bộ các quy trình, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng để cắt bỏ những thủ tục, giấy tờ, quy định không cần thiết, rút ngắn chi phí, thời gian giao dịch, giảm thiểu phiền hà đối với khách hàng. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích hiện có và phát triển sản phẩm mới nhằm giảm chi phí giao dịch, minh bạch trong việc cung cấp dịch vụ.
Và để tránh những băn khoăn thắc mắc của khách hàng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, các TCTD cần công khai, minh bạch các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, biểu phí, lãi suất... tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có cơ sở lựa chọn các loại hình dịch vụ, chi phí phù hợp, đồng thời có cơ sở để giám sát chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của cả ngân hàng và khách hàng.
Thiết lập các kênh thông tin (đường dây nóng, email, hộp thư góp ý...) và hoàn thiện cơ chế nội bộ về chăm sóc khách hàng để xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh, khiếu nại của người dân, doanh nghiệp về chất lượng và giá cả dịch vụ. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về các kết quả đổi mới, cải tiến quy trình, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, về tính ưu việt của các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng.