Cần đồng bộ cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển tam nông
Kết nối để kích hoạt tín dụng nông nghiệp đô thị | |
Đổi mới hỗ trợ vốn cho nông nghiệp |
Phó Thống đốc Đào Minh Tú (ngoài cùng bên trái) đồng chủ trì Hội thảo |
Tích cực ban hành chính sách tín dụng tam nông
Hội thảo nằm trong khuôn khổ Hội nghị và triển lãm quốc gia về thành tựu 10 năm phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X, nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam đã có chuyển biến mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu to lớn. Trong thành tựu đó nổi bật lên một số kết quả về tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 2,66%/năm trong giai đoạn 2008 - 2017 và dự kiến đạt 3,5 - 3,6% năm 2018. Năng suất lao động nông nghiệp đã được cải thiện, tăng từ 13,6 triệu đồng/lao động năm 2008 lên 35,5 triệu đồng/lao động năm 2017.
Năng suất nhiều loại nông sản của Việt nam cao hơn nhiều nước trên thế giới, như lúa gạo cao nhất trong khu vực Đông Nam Á đạt 5,6 tấn/ha, gần gấp đôi so với Thái Lan và gấp 1,5 lần so với Ấn Độ, năng suất cá tra cao nhất thế giới...
Bên cạnh đó, kinh tế hộ, kinh tế trang trại tiếp tục được hỗ trợ và tổ chức theo hướng quy mô lớn hơn. Doanh nghiệp nông nghiệp tăng từ 2.397 năm 2007 lên trên 8.600 doanh nghiệp hiện nay; nhiều doanh nghiệp trở thành nòng cốt của chuỗi giá trị và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thị trường.
Trong 10 năm qua, ngành Ngân hàng được đánh giá là một trong những ngành có đóng góp lớn đối với sự phát triển của khu vực tam nông. Theo ông Trần Văn Tần - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), triển khai các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, ngành Ngân hàng đã quyết tâm, nỗ lực triển khai nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết 26 của BCH Trung ương. NHNN đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành chính sách tín dụng dành riêng cho lĩnh vực này, khởi đầu là Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Sau 4 năm triển khai, Nghị định 41 đã góp phần đẩy mạnh tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Trên cơ sở nhu cầu vốn thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định 899, NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 55/2015/NĐ-CP thay thế Nghị định 41/2010/NĐ-CP, với nhiều ưu đãi về các mức cho vay không có tài sản bảo đảm, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao, chính sách xử lý rủi ro đối với khách hàng gặp khó khăn do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng.
Trước yêu cầu về đẩy mạnh hơn nữa quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2015/NĐ-CP cho phù hợp hơn với thực tế triển khai nông nghiệp trong tình hình mới, trong đó nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm đối với một số đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình...; Ngoài ra, NHNN đã ban hành nhiều văn bản tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, nhằm phát huy tốt vai trò của tài chính quy mô nhỏ trong công cuộc hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách nêu trên, trong 10 năm qua, ngoài ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có tỷ trọng dư nợ tín dụng nông nghiệp nông thôn cao nhất (gần 50% dư nợ cho vay toàn hệ thống) nay đã có 66 TCTD và hơn 1.000 quỹ tín dụng nhân dân tham gia cho vay nông nghiệp nông thôn. Tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng đều qua các năm, bình quân giai đoạn 2008-2017, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tăng 19,5% và luôn cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế. Đến cuối tháng 9/2018, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt 1.665.836 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cuối năm 2017, chiếm tỷ trọng 23,9% dư nợ tín dụng nền kinh tế.
“Sau 10 năm triển khai Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã tăng gấp hơn 5 lần, góp phần tích cực trong phát triển xuất nông nghiệp, nông thôn và cải thiện, nâng cao đời sống nông dân. Doanh số cho vay xây dựng nông thôn mới gấp khoảng 4 lần dư nợ cuối năm 2010. Dư nợ tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại NHCSXH đạt 184.727 tỷ đồng, gấp 5 lần dư nợ đầu năm 2008”, đại diện NHNN cho biết thêm kết quả chính sách tín dụng của ngành NH đối với lĩnh vực tam nông.
Các diễn giả tham gia thảo luận |
Phải triển khai hiệu quả các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư
Mặc dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng, song theo các diễn giả tham gia Hội thảo, sau 10 năm vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cho sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn về đầu tư và phát triển thị trường. Đại diện các Bộ, ngành đã cùng nhau trao đổi giải pháp đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp, gia tăng, mở rộng đầu tư, phát triển thị trường hàng nông nghiệp, nông thôn.
Ông Trần Thanh Nam đề xuất, cần phải triển khai hiệu quả các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư, giảm tối đa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (bao gồm cả đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ phục vụ nông nghiệp); Phát triển, tổ chức lại thị trường tiêu thụ nông sản trong bối cảnh hội nhập quốc tế, kết nối với mạng lưới tiêu thụ toàn cầu; nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam, cả thị trường nội địa và quốc tế. Hàng hóa nông nghiệp Việt Nam trước yêu cầu của các FTA thế hệ mới.
Để tiếp tục triển khai Nghị quyết 26-NQ/TW một cách đồng bộ và hiệu quả, lãnh đạo NHNN kiến nghị một số giải pháp. Về hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung các luật liên quan đến hỗ trợ sản xuất nông nghiệp như Luật Đất đai, Luật Công nghệ cao, Pháp lệnh quản lý thị trường, Luật Quy hoạch,.. để tạo điều kiện phát triển một nền nông nghiệp sản xuất lớn theo hướng liên kết, ứng dụng công nghệ cao; Tiếp tục đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cho phù hợp với yêu cầu thực tế.
Về triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, ông Trần Văn Tần đề nghị các Bộ, ngành khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách đã được Chính phủ ban hành nhằm khuyến khích đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như Nghị định 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn thay thế Nghị định 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013; Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…