Cần khởi động lại các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương
Không thể tiếp tục đóng cửa
Các hãng hàng không United Airlines, American Airlines, IAG (công ty mẹ của British Airways) và Lufthansa Airlines đã gửi thư cho chính phủ Mỹ và EU đề xuất giải pháp để mở các đường bay vận chuyển khách bình thường trở lại. Năm 2019, 4 hãng hàng không này vận chuyển gần 650 triệu lượt hành khách giữa Mỹ và EU.
Nhiều hãng hàng không lớn đang vận động để chính phủ Mỹ và EU cho phép mở trở lại cho du lịch đường không |
Bức thư do các CEO của 4 hãng hàng không này ký đã được gửi tới Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, Ủy viên phụ trách các vấn đề nội vụ của EU Ylva Johansson, cùng tất cả các quốc gia thành viên EU và Vương quốc Anh. Bức thư đã khẳng định “tầm quan trọng không thể nghi ngờ” của du lịch xuyên Đại Tây Dương đối với nền kinh tế toàn cầu và cho biết, việc hợp tác giữa Mỹ và EU để đưa ra một chương trình xét nghiệm Covid-19 đối với du khách là "chìa khóa cung cấp sự tự tin, từ đó cho phép ngành dịch vụ này tiếp tục mà không phải duy trì các yêu cầu kiểm dịch hoặc hạn chế nhập cảnh khác", theo bản copy của bức thư trên mà CNN Business có được.
"Xét nghiệm Covid-19 đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới như là một công cụ để tránh phải áp dụng các biện pháp khác. Không ai được hưởng lợi từ việc đóng cửa kéo dài của ngành hàng không toàn cầu", bức thư viết.
Để đối phó với Covid-19, phía EU đã cấm du khách từ Hoa Kỳ vào khối này với lý do tỷ lệ nhiễm Covid-19 hiện tại ở Mỹ cao, không đáp ứng các tiêu chí an toàn của EU. Trong khi đó, Vương quốc Anh và Ireland yêu cầu du khách Mỹ khi đến phải cách ly. Các hãng hàng không trên kỳ vọng bằng cách vận động hành lang cho một chương trình xét nghiệm Covid-19 mạnh mẽ hơn, họ có thể tìm cách khôi phục được một trong những hành lang du lịch hàng không lớn nhất thế giới này, ngay cả trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng đột biến ở nhiều bang của Hoa Kỳ.
Ngành hàng không đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ước tính, ngành hàng không toàn cầu sẽ mất 84 tỷ USD trong năm nay và thêm 15 tỷ USD vào năm 2021. IAG, American Airlines và United Airlines là các hãng đã cảnh báo có tới 73.000 việc làm có thể bị mất đi vì đại dịch Covovid-19, trong khi Lufthansa cho biết khoảng 10.000 việc làm có nguy cơ mất đi trước khi nhận được khoản cứu trợ của chính phủ trị giá 10 tỷ USD. Giám đốc điều hành IAG Willie Walsh gần đây cho biết, British Airways thực sự đang phải đấu tranh cho sự sống còn của hãng. Trong khi đó, United Airlines vào thứ Ba vừa qua đã báo lỗ 1,6 tỷ USD trong quý vừa qua.
Phát triển bộ tiêu chuẩn xét nghiệm Covid-19
Sân bay Heathrow của London, nơi đã xử lý 18,8 triệu lượt khách đến hoặc đi từ Bắc Mỹ trong năm 2019, đã kêu gọi chính phủ Anh cần đi đầu trong việc phát triển bộ tiêu chuẩn quốc tế xét nghiệm Covid-19. Đó là xét nghiệm tăm bông dịch họng cho hành khách. Một số hãng hàng không và sân bay cũng đang thử nghiệm phương pháp xét nghiệm tương tự. Theo John Holland-Kaye, Giám đốc điều hành của Heathrow, việc phát triển được một bộ tiêu chuẩn quốc tế và được thừa nhận rộng rãi để xét nghiệm Covid-19 là "rất logic", và cần coi “xét nghiệm khi đến” là một lựa chọn thay thế cho việc phải cách ly. “Nếu thống nhất được điều này thì thị trường du lịch sẽ hồi phục trở lại”, John Holland-Kaye nhận định.
Trong một tuyên bố đưa hôm thứ Tư, IATA cho biết họ ủng hộ "mục tiêu mở lại thị trường Mỹ-EU một cách an toàn và nhanh chóng" và nhận định "xét nghiệm có thể đóng một vai trò trong quá trình này vì đây là một giải pháp nhanh, chính xác, có thể mở rộng và giá cả phải chăng". Trước đó IATA cũng đã khuyến nghị hành khách cần xét nghiệm Covid-19 trước khi đến sân bay khởi hành để hạn chế đám đông và lây nhiễm trong quá trình di chuyển.
Theo Alex Macheras, chuyên gia phân tích hàng không độc lập, lãnh đạo các hãng hàng không xem việc xét nghiệm Covid-19 là một trong số ít các lựa chọn chiến lược để giúp giảm nguy cơ thiệt hại hơn nữa cho ngành du lịch hàng không toàn cầu. "Lý tưởng nhất là việc xét nghiệm sẽ được hoàn thành một cách nhanh chóng và đáng tin cậy trước khi chuyến bay khởi hành. Mục tiêu là để một hãng hàng không có thể tuyên bố chuyến bay của họ là “vô trùng” hoặc “không có Covid”, chuyên gia này nói với CNN Business.