Cần xử lý quyết liệt với lái xe uống rượu bia
Theo một thống kê sơ bộ, chỉ trong 3 ngày nghỉ lễ có đến 58 người chết vì tai nạn giao thông. Con số này cao hơn ngày thường một chút. Trung bình 45 phút cả nước có 1 người chết vì tai nạn. Quả thực, rượu bia không chừa ngày lễ hay ngày thường. Trong đó, người uống rượu bia vi phạm về tốc độ, chạy sai làn xe, vượt đèn đỏ… đặc biệt, có tài xế còn sử dụng cả ma túy đá.
Ảnh minh họa |
Đơn cử, đêm 22/4, lái xe điều khiển ô tô Hyundai biển số 29A-784.09 gây tai nạn liên hoàn tại đường Vĩnh Hồ và đường Láng, Hà Nội, làm 1 nữ công nhân môi trường thiệt mạng tại chỗ. Nồng độ cồn của tài xế được xác định là hơn 1 miligram/lít khí thở. Hay vụ đêm 1/5, lái xe Lê Trung Hiếu đâm vào 1 xe máy, làm 2 phụ nữ thiệt mạng tại hầm Kim Liên, Hà Nội thì nồng độ cồn đo được của lái xe ô tô rất cao, hơn 0,7 miligram/lít khí thở…
Vụ việc khiến cư dân mạng xã hội đồng loạt thay biểu tượng đại diện trên facebook với nội dung "đã uống rượu bia thì không lái xe", hay "uống rượu bia lái xe là một tội ác" để thể hiện sự bất bình trước thái độ coi thường pháp luật gây ra những cái chết thương tâm của những tài xế. Mặc dù dư luận đã liên tục cảnh báo, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông nhưng những vụ việc tương tự vẫn chưa có điểm dừng.
Thông tin tại Tọa đàm “Cách nào ngăn chặn tài xế uống rượu bia gây tai nạn giao thông?”, ông Lê Văn Thanh - Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT), cho rằng, tới đây, trong quá trình xem xét sửa đổi Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, với nhóm hành vi liên quan đến nồng độ cồn phạt tiền lên đến 20-30 triệu và tước giấy phép lái xe 24 tháng, cao hơn so với mức cao nhất trước đây là phạt 16-18 triệu và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 4-6 tháng.
Và vấn đề tai nạn giao thông cũng được Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu ra tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV diễn ra ngày 9/5/2019. Mặc dù Bộ GT - VT, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông, tuy nhiên tai nạn giao thông không giảm, thậm chí tăng mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ tết càng khiến cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.
Các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế tai nạn giao thông như: sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của lái xe…
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, an toàn giao thông nên là vấn đề để Quốc hội ra Nghị quyết yêu cầu giải quyết trong khi chưa kịp sửa các luật liên quan. Bởi thống kê những năm gần đây cho thấy số vụ, số người bị tai nạn có giảm nhưng theo Phó Chủ tịch Quốc hội, mức độ nghiêm trọng lại tăng lên. Nhiều trường hợp tài xế sử dụng ma túy, rượu bia dẫn tới những vụ tai nạn rất thảm khốc, thương tâm. Điều này đòi hỏi cần xử lý quyết liệt và Quốc hội có thể ra nghị quyết coi như quy định có thể áp dụng ngay. Ví dụ, tài xế nghiện ma túy lái xe thì tước bằng vĩnh viễn, hay uống rượu mà lái xe gây tai nạn cũng phải tước bằng, chịu trách nhiệm hình sự.