Cạnh tranh nguồn vốn giá rẻ sẽ gay gắt

09:48 | 12/03/2021

Ngân hàng nào sử dụng hạ tầng Digitalbanking tốt, các kênh giao dịch online hiện đại với những tiện ích vượt trội kết nối thanh toán tất cả các nhu cầu thiết yếu, thanh toán, chuyển tiền lại không mất phí... có thể thu hút khách hàng tốt.

canh tranh nguon von gia re se gay gat Thả gì để bắt... CASA
canh tranh nguon von gia re se gay gat Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam có tỉ lệ CASA vượt 45%
canh tranh nguon von gia re se gay gat
Ông Lê Quang Trung

Tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi khách hàng (CASA) được đánh giá một trong những giải pháp giúp giảm chi phí vốn được hầu hết các ngân hàng lựa chọn, nhất là trong bối cảnh các ngân hàng đang giảm mạnh lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid. Bởi vậy cạnh tranh huy động vốn CASA sẽ ngày càng gay gắt. Vậy các ngân hàng sẽ phải có chính sách gì để hút được nguồn vốn giá rẻ; Ngân hàng nào có lợi thế trong cuộc đua này?

Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã phỏng vấn ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc VIB xung quanh vấn đề này.

Ông có thể cho biết, tăng trưởng CASA của ngân hàng trong năm qua?

Số dư tiền gửi không kỳ hạn tăng 30%, riêng khối ngân hàng bán lẻ có số dư CASA tăng tới 72% trong năm 2020. Trong những năm qua, ngân hàng duy trì tăng trưởng tỷ lệ CASA năm sau cao hơn năm trước.

Theo ông ngân hàng cần có kế sách gì để duy trì đà tăng trưởng CASA?

Để gia tăng được tỷ lệ CASA, nhiệm vụ đầu tiên là phải làm tốt chức năng thanh toán. Khi một ngân hàng có thể làm tốt tất cả các hoạt động thanh toán, từ chi trả các loại phí dịch vụ, nhận – thu hộ, đáp ứng mọi loại hình dịch vụ thanh toán... khách hàng sẽ chọn ngân hàng đó làm ngân hàng thanh toán. Thường khi khách hàng đã chọn làm ngân hàng thanh toán thì họ để số dư tiền trong tài khoản nhiều hơn để thuận lợi cho việc thực hiện các giao dịch thanh toán, thay vì gửi tiết kiệm với lãi suất thấp. Nên tôi nghĩ công việc đầu tiên của một ngân hàng muốn tăng tỷ lệ CASA là phải làm tốt chức năng thanh toán, và có giải pháp công nghệ, hạ tầng tốt mới duy trì được.

Tiếp theo nữa, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho khối khách hàng cá nhân từ thanh toán đến cho vay, cấp thẻ tín dụng, tương tác với các ví điện tử tạo thuận lợi cho khách hàng chuyển tiền, hoặc có nhiều ưu đãi khi khách hàng sử dụng dịch vụ mua sắm... Còn với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng cung ứng tốt các dịch vụ liên quan đến xuất nhập khẩu, cho vay... Nói chung ngân hàng phải phục vụ tốt hệ sinh thái đó thì số lượng tài khoản cũng như số dư tiền trên tài khoản mới ngày càng tăng lên.

Hiện các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng khá giống nhau. Vậy theo ông phải làm gì để tạo điểm nhấn với khách hàng?

Tôi cho rằng, ngân hàng nào sử dụng hạ tầng Digitalbanking tốt, các kênh giao dịch online hiện đại với những tiện ích vượt trội kết nối thanh toán tất cả các nhu cầu thiết yếu, thanh toán, chuyển tiền lại không mất phí... có thể thu hút khách hàng tốt.

Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam rất nhạy cảm về giá thành. Do vậy, để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng, điều đầu tiên các ngân hàng tính đến đó là chính sách phí 0 đồng. Hiện tại đa phần các ngân hàng đưa phí giao dịch thanh toán về bằng 0. Khi mà tất cả giá về bằng 0 thì đến cạnh tranh về chất lượng dịch vụ. Do đó, thời gian tới cuộc chạy đua cả về chất và lượng chắc chắn sẽ gay gắt. Nhưng tôi cho rằng, môi trường cạnh tranh cũng là điều tích cực, vì có gay gắt mới thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ và người tiêu dùng mới được hưởng lợi.

Gần đây một số ngân hàng tăng lãi suất. Theo ông, động thái này có tạo ra xu hướng hay chỉ là mang tính cục bộ?

Tôi cho rằng, việc một số ngân hàng tăng lãi suất chỉ là điều chỉnh lại để cân bằng phù hợp với mặt bằng thị trường. Vì trước đó họ giảm lãi suất mạnh tay quá chứ chưa có biểu hiện nào áp lực tăng lãi suất. Ngay cả lạm phát, dù lạm phát chưa bao giờ biến mất nhưng ở thời điểm này, tôi thấy chưa có gì quan ngại. Nhất là hiện tại, Chính phủ các nước trên thế giới can thiệp thị trường cũng rất tốt. Điều này diễn ra tương tự tại Việt Nam, các công cụ điều hành vĩ mô ngày càng hiệu quả. Chẳng hạn như thời gian qua, NHNN đã điều hành cung tiền thông qua thị trường mở rất nhịp nhàng hiệu quả giúp lãi suất thị trường liên ngân hàng ổn định ngay sau khi tăng đột biến.

Xin cảm ơn ông!

Hà Thành thực hiện

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
3,90
3,90
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
7,20
8,40
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,30
4,40
5,00
6,20
6,20
Sacombank
-
-
-
-
3,30
3,40
3,50
5,00
5,10
5,70
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,65
2,75
2,85
4,20
4,20
4,40
4,90
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,70
3,70
3,80
4,60
4,80
6,20
6,20
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,60
3,60
3,60
5,50
5,70
6,00
6,30
Agribank
0,10
-
-
-
3,60
3,60
3,60
5,50
5,70
6,00
6,30
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.950 23.160 27.591 28.506 30.510 31.785 215,75 226,99
BIDV 22.965 23.165 27.760 28.872 30.667 31.563 217,28 226,03
VietinBank 22.950 23.160 27.852 28.957 30.988 31.998 217,30 226,30
Agribank 22.980 23.160 27.785 28.479 30.918 31.669 219,50 225,66
Eximbank 22.970 23.160 27.939 28.461 30.994 31.573 220,96 225,08
ACB 22.970 23.160 27.958 28.460 31.172 31.604 220,83 225,02
Sacombank 22.963 23.175 28.038 28.593 31.150 31.655 220,76 227,12
Techcombank 22.960 23.160 27.717 28.940 30.710 31.855 219,56 228,84
LienVietPostBank 22.970 23.160 27.067 27.571 30.322 31.186 214,74 218,67
DongA Bank 22.990 23.150 27.930 28.430 31.030 31.580 217,40 224,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
55.480
55.850
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
55.480
55.830
Vàng SJC 5c
55.480
55.850
Vàng nhẫn 9999
51.900
52.500
Vàng nữ trang 9999
51.500
52.200