Cập nhật 2 phương án tăng trưởng năm 2019
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tăng trưởng GDP quý I/2019 ước đạt 6,58% | |
Nền kinh tế ghi điểm ngay từ đầu năm |
Ảnh minh họa |
Nhiều động lực, lắm nguy cơ
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có khá nhiều động lực hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019. Theo đó, động lực đến từ đà tăng trưởng kinh tế cao và toàn diện trong năm 2018; từ việc môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; từ kết quả đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Bên cạnh đó, nền kinh tế đã, đang và tiếp tục được bổ sung thêm nhiều năng lực sản xuất mới; trong khi hoạt động thương mại quốc tế mở rộng...
Tuy nhiên bên cạnh các động lực, báo cáo cũng chỉ ra nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế, như: Nguy cơ lẩn tránh xuất xứ hàng hóa của một số nước vào Việt Nam; thay đổi chuỗi cung ứng khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng gia tăng; Công cuộc hoàn thiện thể chế, cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn gặp rất nhiều thách thức lớn trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế quốc tế. Việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (như CPTPP, EVFTA…) cũng là một thách thức không nhỏ khi các hiệp định này yêu cầu cao hơn và phải thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế.
Chưa hết, xu hướng đô thị hóa với sự di cư của người dân ra thành phố đang tạo nên sức ép về hạ tầng, môi trường và an sinh xã hội, già hóa dân số với tốc độ nhanh chóng tạo áp lực lớn lên hệ thống an sinh xã hội ở Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam đang đối mặt với biến đổi khí hậu ngày càng nhanh và tác động mạnh hơn...
Một thách thức nữa cũng được chỉ ra đó là cuộc cách mạng công nghệ 4.0 buộc các nước đang theo đuổi chiến lược phát triển kinh tế dựa vào xuất khẩu và nguồn vốn đầu tư nước ngoài như Việt Nam phải có những điều chỉnh trong chính sách phát triển kinh tế...
Cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2019 theo các quý |
2 kịch bản tăng trưởng
Trên cơ sở số liệu thực hiện 2 tháng đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ước tính tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP quý I là 6,58%. Có nghĩa tốc độ tăng trưởng quý I năm nay thấp hơn cả tốc độ tăng trưởng quý I của phương án thấp (6,76%) trong kịch bản lần 1 được xây dựng cuối tháng 11/2018.
Trong bối cảnh đó, “để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,6-6,8% như kịch bản lần 1 đã đề ra, các bộ, ngành và địa phương phải nỗ lực tối đa, tận dụng mọi cơ hội cả ở trong nước và quốc tế, tập trung thực hiện các biện pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh để các quý còn lại của năm 2019 trong khu vực công nghiệp và xây dựng (khu vực II) phải tăng trưởng cao hơn kịch bản đã xây dựng”, Bộ này khuyến nghị.
Cụ thể, với phương án cao: GDP tăng 6,8% so với năm 2018, trong đó: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản (khu vực I), khu vực dịch vụ (khu vực III) và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm các quý không thay đổi so với kịch bản lần 1; riêng khu vực công nghiệp và xây dựng (khu vực II) quý 2 tăng 9,11%; quý 3 tăng 9,28%; quý 4 tăng 8,02% để cả năm tăng 8,57% như kịch bản lần 1 đã đặt ra. GDP quý 2, 3 và 4 tăng lần lượt là 6,77%; 7,13% và 6,7%.
Còn với phương án thấp: GDP tăng 6,6% so với năm 2018, trong đó: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản (khu vực I), khu vực dịch vụ (khu vực III) và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm các quý không thay đổi so với kịch bản lần 1; khu vực công nghiệp và xây dựng (khu vực II) quý 2 tăng 8,75%; quý 3 tăng 8,91%; quý 4 tăng 7,63% để cả năm tăng 8,26% như kịch bản lần 1. GDP quý 2, 3 và 4 tăng lần lượt là 6,55%; 6,89% và 6,4%.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 3 là tháng cuối cùng của quý I, là tháng phải hết sức tập trung và tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng kinh tế, đặt mục tiêu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quý I và của cả năm.
Theo đó, cần tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, kết hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm, nhất là các công trình hạ tầng bị thiệt hại do thiên tai, các dự án lớn, dự án quan trọng, chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm thực hiện và giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công được giao năm 2019.
Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ và thực chất môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ DNNVV, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể. Thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển DN. Thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, ưu tiên sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ; thu hút doanh nghiệp FDI quy mô lớn, có chuỗi giá trị toàn cầu.
Các bộ, ngành, địa phương cũng cần theo dõi sát chặt chẽ diễn biến giá cả, thị trường trong nước và thế giới, diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, biến động của đồng đôla Mỹ, đồng nhân dân tệ và giá các mặt hàng như xăng dầu, thịt lợn, vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải… để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát đã đề ra.
Việc điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý cần theo hướng thận trọng, không tăng giá đồng loạt nhiều hàng hóa, dịch vụ trong cùng thời điểm, hạn chế điều chỉnh vào các tháng cuối năm để tránh tác động tới chỉ số giá tiêu dùng chung của cả nước và tăng lạm phát kỳ vọng…