CẬP NHẬT: Có thể dùng máy bay tiếp cận điểm sạt lở ở Phước Sơn

08:43 | 27/10/2020 Xã hội
aa
Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi, lực lượng quân đội có thể đưa máy bay để tiếp cận điểm sạt lở tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam).

TIẾP TỤC CẬP NHẬT...

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Ảnh: TTXVN

Sáng 30/10/2020, tại UBND huyện Phước Sơn (Quảng Nam), Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn vụ sạt lở đất ở huyện Phước Sơn họp bàn phương án tiếp cận hiện trường. Đây không chỉ là sạt lở đất mà là một vụ lũ quét, rất nguy hiểm cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

Trước mắt, việc tiếp cận hiện trường của lực lượng bên ngoài rất khó khăn và nguy hiểm do có nhiều điểm sạt lở, suối chảy siết nên có khả năng gây thương vong cho đoàn tìm kiếm cứu nạn. Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi, lực lượng quân đội có thể đưa máy bay để tiếp cận hiện trường nhanh nhất.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Hiện trường vụ sạt lở tại xã Trà Leng, Nam Trà My. - Ảnh: Báo Quảng Nam

Cũng theo ông Hồ Quang Bửu, sau một ngày nỗ lực tiếp cận hiện trường, đến chiều 29/10, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn cứu hộ sau khi tiếp tục đi bộ gần 4 km đã đến được thôn 1 xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Họ đã cùng với người dân địa phương đã tìm được 12 người bị thương nặng và 6 thi thể , đều là người dân ở thôn 1 xã Trà Leng. Những người bị thương đang được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My. Thi thể những người thiệt mạng đã được bàn giao cho người thân và chính quyền để lo hậu sự theo phong tục địa phương.

"Nguyên nhân sự cố kinh hoàng này bước đầu được xác định là do lũ ống dẫn đến sạt lở núi", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết thêm.

Hiện tại ở xã Trà Leng vẫn còn 14 người còn đang mất tích. Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 đang tiếp tục chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn, trong khi đó đường đến xã Trà Leng vẫn còn hơn 3 km bị sạt lở nặng, gây ách tắc giao thông.

Trong đêm 29/10, các phương tiện cơ giới hạng nặng đã được ngành giao thông tỉnh Quảng Nam tăng cường để san ủi bùn đá, dọn dẹp cây cối đổ ngã, thông đường để các lực lượng tìm kiếm cứu nạn vào hiện trường, đẩy nhanh công tác tìm kiếm, cứu hộ.

Tỉnh Quảng Nam và lực lượng tham gia công tác tìm kiếm đang tập trung tối đa nguồn lực để nhanh chóng tìm kiếm người bị mất tích trong vụ lũ ống gây sạt lở khủng khiếp này ở hai xã Trà Leng và Trà Vân, huyện Nam Trà My.

Huy động tối đa lực lượng tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp

Tối 29/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ban hành văn bản chỉ đạo khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở đất tại các huyện Nam Trà My, Phước Sơn.

Huy động toàn bộ lực lượng hiện có của các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn phối hợp với lực lượng các đơn vị quân đội thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và lực lượng của các sở, ban ngành liên quan của tỉnh khẩn trương thực hiện khai thông, mở đường để các lực lượng, phương tiện sớm tiếp cận các khu vực bị sạt lở, triển khai ngay công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp, mất tích. Các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn phải tuân thủ sự chỉ đạo của Sở chỉ huy tiền phương và Ban chỉ huy hiện trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình tìm kiếm.

18h46 ngày 29/10:

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xác nhận đến 14h chiều nay (29/10), lực lượng cứu hộ Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam ...đã tiếp cận được hiện trường điểm sạt lở đất tại thôn 1, xã Trà Leng. Vụ sạt lở đất tại đây đã làm 11 nhà dân, với 53 nhân khẩu bị vùi lấp, mất tích.

Đến 15h chiều nay, lực lượng chức năng đã tìm được 33 người còn sống và 6 thi thể nạn nhân bị vùi lấp. Hiện tại, lực lượng cứu nạn đang tập trung nỗ lực tìm kiếm 14 người còn đang mất tích trong vụ sạt lở.

Tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá cao nỗ lực cứu hộ, chủ động "4 tại chỗ" trong công tác cứu nạn của huyện Nam Trà My. "Bằng mọi giá phải tìm kiếm tất cả nạn nhân. Hy vọng trong ngày mai sẽ tìm được hết người mất tích" - ông Bửu nói.

Chiều tối 29/10, ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, ông Trần Kim Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My đã đến Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My thăm hỏi các nạn nhân bị sạt lở đất ở Trà Leng.

Lãnh đạo huyện Bắc Trà My đã thăm hỏi, động viên các bệnh nhân điều trị tại Khoa cấp cứu của bệnh viện. Đồng thời trao hỗ trợ 1 triệu đồng/người đối với các bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Đến 18 giờ 30, Trung tâm đã tiếp nhận 13 nạn nhân đến điều trị, chuyển viện 4 trường hợp nặng.

16h ngày 29/10:

Lúc 13h chiều nay 29/10, điểm sạt lở cuối cùng tại km81, quốc lộ 40B đã được thông tuyến giúp lực lượng cứu nạn của Quân khu 5 với 200 cán bộ chiến sĩ. Các lực lượng có thể đi vào hiện trường vụ sạt lở đất tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Lực lượng tiếp cận sớm nhất gồm 20 cán bộ chiến sĩ công binh, quân y mang theo thùng cứu thương vào để cấp cứu các trường hợp bị thương. Có 4 trường hợp bị thương nặng được đưa ra trước, trong đó có 2 trẻ nhỏ từ khu vực sạt lở xã Trà Leng, đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My để chữa trị.

Hiện nay xe cứu thương tiếp tục vào hiện trường để đưa các nạn nhân bị thương trong số những người mất tích ở Trà Leng đến bệnh viện cấp cứu. Người bị thương nặng sẽ tiếp tục được chuyển về tuyến bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Theo Thượng tá Hà Ra Diêu - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My, tính đến đầu giờ chiều nay đã cứu được 33 người, 16 người bị thương, trong đó có 8 người bị thương nặng; tìm thấy 6 thi thể, còn 13 người chưa tìm thấy.

Những người may mắn sống là do được nước bùn đẩy dồn về chân núi, sau đó trồi lên trên lớp đất nên thoát chết.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Minh Thúy, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Bắc Trà My cho biết, đến 16h chiều 29/10, Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận 5 bệnh nhân tại xã Trà Leng, trong đó có 2 bệnh nhân nặng, qua hội chuẩn thống nhất chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để điều trị.

Trên toàn tỉnh Quảng Nam, tới 16h chiều 29/10, có 19 người chết do sạt lở đất, 22 người mất tích. Trong đó, huyện Nam Trà My có 14 người chết, 13 người mất tích; huyện Phước Sơn có 5 người chết, 8 người mất tích, huyện Bắc Trà My mất tích 1 người.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Sơ cứu nạn nhân tại hiện trường.
cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Các lực lượng chức năng vừa đưa 4 người bị thương, trong đó có 2 trẻ nhỏ từ khu vực sạt lở xã Trà Leng, đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My để chữa trị. - Ảnh: VGP
cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Các lực lượng chức năng vừa đưa 4 người bị thương, trong đó có 2 trẻ nhỏ từ khu vực sạt lở xã Trà Leng, đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My để chữa trị. - Ảnh: VGP
cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Ảnh: VGP

Sáng 29/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có mặt tại Quảng Nam, chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn trong các vụ sạt lở gây hậu quả nghiêm trọng khiến hàng chục người mất tích. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện trao đổi, gửi lời động viên đến lực lượng cứu nạn, yêu cầu tập trung tất cả khả năng để có thể tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

14h ngày 29/10:

Tính đến chiều ngày 29/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy 16 thi thể trong hai vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 53 người mất tích tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam), trong đó, có 8 nạn nhân là người ở xã Trà Vân và 8 nạn nhân ở xã Trà Leng. Lực lượng tại chỗ cùng tìm thấy 3 thi thể trong vụ sạt lở vùi lấp 11 người tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn.

Danh tính 8 nạn nhân tử vong tại xã Trà Vân (theo báo Quảng Nam):

1. Đinh Văn Thiều, SN 1993;

2. Vũ Thị Kim Hồng, SN 1990;

3. Đinh Thị Thiên Ân, SN 2020;

4. Đinh Thị Mai Hương, SN 2016;

5. Vũ Văn Nam, SN 1983;

6. Vũ Thị Nhung, SN 2008;

7. Vũ Thị Thảo, SN 2010;

8. Vũ Ngọc Trãi, SN 2013.

* Tại Kon Tum, ngày 29/10, lãnh đạo UBND tỉnh ùng chính quyền huyện Kon Rẫy và lực lượng chức năng trong tỉnh đã đến hiện trường vụ cầu treo nối huyện Kon Rẫy với xã Đăk Pne bị cuốn trôi do ảnh hưởng của bão số 9, khiến gần 1.500 người dân (438 hộ) trong xã Đăk Pne bị cô lập hoàn toàn.

12h ngày 29/10: Thêm điểm sạt lở mới, 11 người bị vùi lấp

Trong khi đó, thông tin từ lãnh đạo UBND huyện Phước Sơn, sáng nay 29/10, tại thôn 6 của xã Phước Lộc (giáp giới với tỉnh Kon Tum) xuất hiện một điểm sạt lở vùi lấp 11 người. Tỉnh ủy Quảng Nam ngay trong sáng nay đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp cận hiện trường vụ sạt lở.

Hiện đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Đại tá Nguyễn Bá Thông - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang trên đường lên Phước Sơn khảo sát, tiếp cận hiện trường. Trung đội cơ động của Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã xuất phát đến hiện trường.

Lực lượng tại chỗ của thôn đã tìm thấy 3 thi thể trong số 11 người bị vùi lấp nói trên.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng vùi lấp nhiều người tại Quảng Nam. Trước đó, tại thôn 1 xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, sạt lở đất vùi lấp 45 người, 4 người thoát nạn. Tại thôn 1 xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, có 8 người bị vùi lấp (đã tìm thấy thi thể), 12 người bị thương.

Theo thông tin chưa chính thức, trước khi xảy ra vụ việc, có 2 gia đình ở Trà Leng đã kịp chạy lên rừng, nên con số thương vong có thể không cao như dự báo ban đầu.

Theo báo cáo các cơ quan chức năng, hiện nay tuyến đường bộ huyết mạch từ trung tâm huyện Bắc Trà My lên huyện Nam Trà My đã bị sạt lở nghiêm trọng, địa phương đang phối hợp với các lực lượng của Quân khu 5 tích cực giải phóng mặt đường, để các lực lượng, phương tiện cứu hộ từng bước tiếp cận hiện trường.

Các lực lượng tại chỗ cũng đang tích cực tìm kiếm người mất tích.

*Tối 28/10, tại thôn Tà Làng, xã Bha Lêê (Tây Giang, Quảng Nam) cũng xảy ra vụ sạt lở núi vùi lấp một nhà dân, 8 thành viên trong gia đình may mắn thoát chết trong gang tấc nhờ chạy thoát được ra ngoài.

Sáng nay 29/10, lãnh đạo huyện Tây Giang đến thăm và hỗ trợ gia đình 3 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Đồn Biên phòng A Nông và dân quân xã hỗ trợ di dời gia đình đến nơi an toàn.

Quảng Ngãi thiệt hại nặng về tài sản

Khoảng 12h00 ngày 28/10, bão số 9 đã đi vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định. Ngay khi điều kiện cho phép, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác sẽ tiếp tục di chuyển vào các tỉnh phía nam Trung bộ để chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả của bão số 9.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 13 giờ 30 phút, ngày 28/10, bão số 9 với cường độ mạnh đã làm 934 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Trong đó, thị xã Đức Phổ (300 nhà), huyện Sơn Tịnh (493 nhà), Tư Nghĩa (70 nhà), Trà Bồng (22 nhà), Sơn Tây (16 nhà), Ba Tơ (32 nhà), Sơn Hà (1 nhà). Riêng ở huyện Tư Nghĩa đã có 1 nhà bị sập đổ; 01 trụ BTS Vinaphone ở xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ bị đổ.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Ngãi bị thiệt hại khi cơn bão số 9 đi qua. - Ảnh: QĐND

Bão số 9 cũng làm 31 trụ sở cơ quan và 28 trường học bị tốc mái, hư hỏng. Chợ Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa bị hư hỏng. Mưa bão cũng làm một số ca nô, thuyền neo trú tại Cồn An Vĩnh bị bứt neo, sóng lớn đánh chìm.

Để giúp người dân an toàn trong lúc bão số 9 đổ bộ, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều xe bọc thép đến khách sạn Sông Trà hỗ trợ đưa một trường hợp đang lưu trú tại khách sạn Sông Trà (thành phố Quảng Ngãi) bị huyết áp cao, đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu kịp thời.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến 14h chiều nay, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại, như bệnh viện đa khoa tỉnh tốc hầu hết mái tôn nhà 8 tầng, gãy đổ toàn bộ cây lớn và nhỏ trong BV, sập một đoạn tường rào…Nhiều trạm y tế xã và bệnh viện đa khoa huyện Sơn Tịnh bị tốc mái, đổ nhiều cây cối, vỡ nhiều cửa kính, nhôm… Riêng Trung tâm y tế huyện Lý Sơn còn bị sập 80m bờ tường, toàn bộ trung tâm dột ẩm ướt...

Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn có gió và mưa to, dù đã giảm nhẹ nhiều so với cuối giờ sáng, nước ở các sông đang dâng cao. Trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi mưa lũ làm gãy đổ nhiều cây lớn, gió cũng xé rách nhiều bảng hiệu, pano. Nhiều người dân vẫn tạm thời tránh trú tại các nơi an toàn do tỉnh bố trí.

Thông tin ban đầu từ Ban Tác chiến, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định, hiện Bình Định có 2 tàu cá đang trôi dạt trên biển với 26 thuyền viên; đã có 10 người bị thương, 558 ngôi nhà bị tốc mái...

Kon Tum: Mưa lớn gây trôi cầu sắt, 1.600 người bị chia cắt

Trưa 28/10, ông Lê Đình Phương, Chủ tịch UBND xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum cho biết: Do lượng nước đổ về lớn, đột ngột nên cây cầu sắt bắc qua suối Đăk Pne, nối thôn 2 đến UBND xã đã bị cuốn trôi, chia cắt khoảng 500 hộ dân.

TTXVN cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 11 giờ ngày 28/10. Cây cầu bị cuốn trôi là cầu sắt, đã được người dân trên địa bàn sử dụng từ nhiều năm qua. Do nước trên suối Đăk Pne về nhanh, đột ngột, cầu đã bị ngập khoảng 1m và sau đó bị cuốn trôi. May mắn, vụ việc không gây thiệt hại về người.

Tuy nhiên, khoảng 500 hộ dân với 1.600 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc thiểu số Bahnar thuộc ba thôn 2, 3 và 4, xã Đăk Pne đã bị chia cắt.

Ông Lê Đình Phương cho biết, trước tình trạng mưa lớn, nước đổ về nhiều như hiện nay, UBND xã đã huy động lực lượng, thực hiện phương án bốn tại chỗ, cung cấp gạo, mì tôm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con nhân dân. Chờ sau cơm bão số 9, chính quyền địa phương sẽ có phương án xây dựng lại cầu này.

EVN cho biết đã thực hiện cắt điện chủ động tại các tỉnh để bảo đảm an toàn cho thiết bị, con người trong mưa bão. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi đã mất điện hoàn toàn, tỉnh Bình Định mất điện 93%, Quảng Nam 71%, Phú Yên 55%, thành phố Đà Nẵng mất điện 47% và tỉnh Gia Lai mất điện 20%.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Bão đã gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh miền Trung. - Ảnh: VGP

Do ảnh hưởng của bão số 9, tại Bình Châu và Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 13-14; đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; Hoài Nhơn (Bình Định) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; Trà My (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; Cẩm Lệ (Đà Nẵng) có gió giật cấp 8; An Khê (Gia Lai) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; các nơi khác ở khu vực ven biển Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có gió giật cấp 7-8. Ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên đã có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-320mm.

Hồi 13 giờ (28/10), vị trí tâm bão ở khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, trên đất liền Quảng Nam, Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 50km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 01 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Vùng nguy hiểm do bão trên biển trong 12 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong chiều nay, vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 7-8, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động; sóng biển cao từ 2-4m.

Gió mạnh trên đất liền: Trong chiều nay, ở các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành Quảng Nam, Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12; Đà Nẵng có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Trong chiều và đêm nay, ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, Gia Lai tiếp tục có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm; từ ngày mai mưa giảm nhanh.

Từ đêm nay đến ngày 31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 500mm; Ở Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9: cấp 4.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Phó Thủ tướng nghe báo cáo nhanh, cập nhật tình hình bão số 9 tại Ban Chỉ đạo tiền phương lúc 11 giờ 30 ngày 28/10. Ảnh: VGP Nhật Bắc

Trưa 28/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo tiền phương, đặt tại TP. Đà Nẵng, trong lúc bão số 9 đang ở ngay trên vùng bờ biển các tỉnh/thành phố từ Đà Nẵng đến Phú Yên.

Hiện các tỉnh từ Quảng Nam đến phía bắc tỉnh Bình Định đang có gió cấp 11-12, giật cấp 14. Tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Phú Yên có gió cấp 8-10, giật cấp 12. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai; Quảng Bình, Quảng Trị, phía bắc tỉnh Khánh Hòa có gió từ cấp 6 đến cấp 8, giật cấp 10.

Vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên có sóng và nước dâng từ 7,5 - 9,5 m

Toàn bộ tàu thuyền đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm (46 tàu/368 LĐ Bình Định đã ra khỏi khu vực nguy hiểm). Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thống nhất với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng điều 2 tàu Hải quân và 2 tàu kiểm ngư từ Cam Ranh ra cứu hộ tàu cá BĐ98658 TS đang gặp nạn trên vùng biển Bình Định. Dự kiến khoảng 20 giờ tối nay các tàu cứu hộ sẽ tiếp cận tàu cá gặp nạn. Hiện sức khỏe các thuyền viên trên tàu cá gặp nạn ổn định.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết sau cuộc họp sáng nay, Bộ Quốc phòng đã quyết định điều động thêm tàu Kiểm ngư 490 cũng từ Cam Ranh xuất phát ra khu vực tàu BĐ 96338 bị chìm lúc 13h30 ngày 27/10. “Bộ Quốc phòng cũng nghiên cứu phương án sẵn sàng sử dụng máy bay để bay tìm kiếm, thả phao và thông báo cho các lực lượng tàu tìm kiếm nạn nhân trôi dạt trên biển. Đội bay sẽ sẵn sàng ngay khi thời tiết cho phép”, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình thông tin.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Ảnh: VGP/Thế Phong

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 9, tại đảo Lý Sơn đã đo được gió mạnh cấp 10, giật cấp12; tại Hoài Nhơn đo được gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Vị trí tâm bão vào lúc 8 giờ ngày 28/10 ở hoảng 14,8oN; 109,6oE, cách Đà Nẵng khoảng 195km, cách Quảng Nam 125 km, cách Quảng Ngãi 85 km, cách Bình Định 112km; cách Phú Yên 190 km. Sức gió mạnh nhất cấp 12 (115-135km/h), giật cấp 15.

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20-25km/h.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra lại một lần nữa tình hình sơ tán, không để bất kỳ người dân nào ở lại khu vực nguy hiểm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng sớm 28/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp gấp với các lực lượng phòng chống bão số 9 khi chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ nữa là bão đổ bộ vào đất liền.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh dù bão số 9 đã giảm cấp theo dự báo nhưng còn rất mạnh, ảnh hưởng rộng, mưa rất lớn. Các địa phương phải tận dụng tối đa thời gian để bảo vệ tính mạng, tài sản của của người dân, tiếp tục kiêm tra, rà soát các tàu thuyền trên biển, đặc biệt là 42 tàu còn đang ở trong khu vực nguy hiểm; các khu vực neo đậu; “cưỡng chế di dời tất cả những người còn ở trên tàu thuyền tại khu neo đâu, trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản”.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra lại một lần nữa tình hình sơ tán, không để bất kỳ người dân nào ở lại khu vực nguy hiểm, nước ngập sâu, gió giật mạnh. Tất cả những nơi tránh trú bão, đón người dân sơ tán phải kiểm tra, gia cố lại chắc chắn.

Các địa phương sẵn sàng ứng phó với các sự cố mưa lũ, sạt lở đất tại khu vực miền núi. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 4, Quân khu 5 và các đơn vị đóng chân trên địa bàn có trách nhiệm cùng chuẩn bị lực lượng, vật tư, trang thiết bị chủ động ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp khi có sự cố xảy ra.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngay sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến kiểm tra công tác sơ tán người dân, đảm bảo an toàn nơi tránh trú bão số 9 tại trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương bảo đảm đồ ăn, nước uống đầy đủ cho người dân tại nơi tránh trú bão. “Các điểm tránh trú, người dân không được chủ quan, phải giữ tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tai nạn, sự cố khi bão đổ bộ".

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Điểm tránh trú bão số 9 tại trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng
cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra bờ kè tại Đường Nguyễn Tất Thành, TP. Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vị trí tâm bão (00 giờ ngày 28/10): Khoảng 13,9oN; 111,5oE, cách Đà Nẵng khoảng 430km, cách Quảng Nam 365 km, cách Quảng Ngãi 325 km, cách Phú Yên 260 km. Sức gió mạnh nhất: cấp 13 (135-150km/h), giật cấp 16.

Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/h.

Do ảnh hưởng của bão số 9, lúc 00h tại đảo Lý Sơn đã đo được gió mạnh 12m/s (cấp 6) giật 19m/s (cấp 8).

Theo báo cáo của các địa phương cũng như lãnh đạo các ngành liên quan, tính đến 22h ngày 27/10, hầu hết tàu thuyền đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm vào nơi tránh trú bão an toàn. Riêng tỉnh Bình Định còn 92 tàu với 668 lao động đang di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm. Lực lượng chức năng đã tổ chức sơ tán hơn 374 nghìn người dân thuộc 6 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên tới nơi an toàn, tổ chức gia cố, sơ tán người trên 188265 lồng bè Có 2 tàu bị chìm ở xa bờ vùng biển Bình Định chưa thể tiếp cận được.

Hiện các hồ chứa trong 10 liên hồ chứa đã đưa về mực nước trước lũ theo quy định, riêng hồ Đắk Ring trên lưu vực sông Trà Khúc – Quảng Ngãi hiện lớn hơn mực nước cao nhất trước lũ là 0,57m (đang xả với lưu lượng 160m3/s, dự kiến đến chiều 28/10 sẽ đưa về mực nước quy định).

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
23h đêm 27/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 9.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong công tác phòng chống bão số 9, đặc biệt là quyết tâm di dời hàng trăm nghìn người dân ra khỏi những địa điểm nguy hiểm. Phó Thủ tướng lưu ý, phải đảm bảo an toàn cho người dân ở các điểm sơ tán, cần chuẩn bị lương thực, nước uống trong vòng ít nhất 1 ngày.

Trưởng đoàn công tác của Chính phủ cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát toàn bộ các địa điểm nguy hiểm, tránh không để bất kỳ trường hợp người dân nào còn lưu lại, đồng thời giữ liên lạc với các tàu cá vẫn còn ngoài biển. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các ngành chức năng bảo vệ tuyệt đối an toàn hồ đập, vận hành hồ chứa, xả nước an toàn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh khoảng thời gian từ 2h sáng ngày đến 8h sáng trước khi bão đổ bộ là khoảng thời gian vàng để các địa phương tập trung, dồn toàn lực lượng thực hiện các phương án phòng chống bão theo phương châm 4 tại chỗ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu đảm bảo công tác thông tin, cảnh báo cho khu vực miền núi Tây Nguyên, thậm chí cả Bắc Trung Bộ về nguy cơ mưa lớn, sạt lở, lũ ống, lũ quét do hoàn lưu sau bão gây ra.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu giữ liên lạc, cập nhật thông tin với 92 tàu vẫng đang trong khu vực nguy hiểm, đồng thời đảm bảo an toàn cho tất cả các tàu thuyền đang neo đậu tại các nơi tránh trú bão. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị cán bộ địa phương, lực lượng công an, quân đội có người trực tại các điểm xung yếu, những nơi có nguy cơ cao, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để ứng cứu khi có sự cổ xảy ra. Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn các hồ, nhất là hồ Kẻ Gỗ và Tả Trạch, lưu ý lượng mưa lớn, xả nước an toàn, tránh ảnh hưởng tới người dân ở vùng hạ lưu.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý các địa phương cần chuẩn bị sẵn kịch bản mất điện diện rộng, tránh bị động lúng túng trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống bão.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Các lực lượng báo cáo tại cuộc họp khẩn lúc nửa đêm rạng sáng. - Ảnh: VGP

Tìm kiếm hai tàu bị chìm, 26 thuyền viên mất tích

Về sự cố trên biển, Ban Chỉ đạo tiền phương thông tin việc 2 tàu bị chìm hiện vẫn chưa được tìm thấy. Trên 2 tàu có tổng cộng 26 thuyền viên.

Tàu BĐ96388-TS/12 LĐ bị chìm lúc 13h30 ngày 27/10 tại khu vực cách bờ Phú Yên 330 km về phía Đông. Tàu BĐ97469-TS/14 LĐ bị chìm cách Hòn Tre (Khánh Hòa) 310 km.

Các lực lượng đang thông báo cho các tàu hoạt động gần khu vực trên tham gia tìm kiếm người mất tích.

Ban Chỉ đạo tiền phương yêu cầu khẩn trương tìm kiếm cứu nạn 2 tàu bị chìm của Bình Định; kiên quyết kêu gọi 92 tàu của Bình Định ra khỏi khu vực nguy hiểm. Cùng với đó, bố trí phương tiện ứng trực tại khu vực bão đổ bộ để cứu hộ tàu khi có sự cố.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tìm kiếm các tàu và thuyền viên mất tích qua điện thoại. - Ảnh: VGP


Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, sáng nay (26/10), bão Molave đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm 2020.

Sáng cùng ngày, trước tình hình bão khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điều hành cuộc họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó bão. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Ngay sau cuộc họp, Thủ tướng cũng đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia về công tác dự báo, đảm bảo thông tin nhanh và chính xác nhất đến các địa phương, người dân để có các biện pháp ứng phó phù hợp, kịp thời.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, trong phạm vi 08 tỉnh bị ảnh hưởng của bão, tổng số dân phải sơ tán theo kịch bản ứng phó với bão cấp 12, 13 là 1.279.163 người.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
Giúp dân vận chuyển lương thực, thực phẩm dự trữ trước bão số 9. Ảnh: Báo Quảng Nam

Đưa toàn bộ người dân vùng nguy hiểm tới nơi an toàn

Để chủ động ứng phó với bão số 9, chiều 26/10, ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão được dự báo là đặc biệt nguy hiểm này tại xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng có kế hoạch, khẩn trương và kiên quyết đưa toàn bộ người dân trên đảo, nhất là người già và trẻ em đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ.

Ông Phan Việt Cường và Đoàn công tác đã kiểm tra công tác hướng dẫn, giúp đỡ người dân xã đảo Tam Hải chằng chống nhà cửa, gia cố bảo vệ trụ sở làm việc, trường học, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng. Đây là những cơ sở được sử dụng làm nơi trú ẩn an toàn cho người dân khi bão đến.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu các đơn vị kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân, các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản trên sông và cửa biển; hướng dẫn tàu thuyền đã vào bờ và vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vì dễ dẫn đến rủi ro. Các cấp ủy, chính quyền địa phương cần kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu, tuyệt đối không để người dân trên đảo thiếu lương thực, thực phẩm trong những ngày mưa bão kéo dài, việc giao lưu với đất liền gặp nhiều khó khăn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ven biển, hải đảo và các ngành chức năng khẩn trương, quyết liệt trong việc triển khai công tác di chuyển dân đến nơi ở an toàn trước khi bão số 9 dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền vào chiều và đêm 27/10.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường nhấn mạnh: Bão số 9 được dự báo là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Do vậy, các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng phải dừng ngay các cuộc họp, hoạt động chưa thật sự cần thiết nhằm tập trung lực lượng để vào cuộc một cách khẩn trương và quyết liệt trong việc ứng phó với cơn bão đặc biệt nguy hiểm này. Sự an toàn tuyệt đối của người dân phải đặt lên hàng đầu. Trước khi bão đổ bộ vào đất liền, toàn bộ người dân trên đảo, người dân ở vùng trũng thấp, vùng triều cường ven biển và sạt lở đất, nhất là người già và trẻ em phải được đưa đến nơi ở an toàn.

Quảng Trị sẵn sàng các phương án phòng, chống bão, mưa lũ lớn

Chiều 26/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã ký ban hành Công điện khẩn triển khai ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 9.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với các địa phương theo dõi, tổ chức kiểm đếm, thông báo và hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển, biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động về nơi trú ẩn an toàn; có phương án đảm bảo an toàn về người và phương tiện tại nơi tránh trú, tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền khi bão đổ bộ, thực hiện cấm biển bắt đầu từ 18 giờ ngày 26/10.

Các đơn vị và địa phương khác trên địa bàn tỉnh triển khai rà soát phương án bảo đảm an toàn các hồ đập, kiểm tra hệ thống cảnh báo lũ, thông tin liên lạc đối với vùng hạ du để chủ động việc sơ tán, di dời dân đảm bảo an toàn khi xả lũ; triển khai phương án bảo đảm an toàn các công trình trong mưa bão, nhất là đối với các công trình cột ăng ten, công trình đang thi công có sử dụng cần trục, giàn giáo cao tầng. Ngoài ra, rà soát phương án, điều chỉnh kế hoạch sơ tán dân vùng trực tiếp có bão, vùng lũ ống, lũ quét, vùng sạt lở đất, vùng ngập sâu; triển khai công tác chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây, sẵn sàng các phương án phòng, chống bão, mưa lũ lớn có khả năng xảy ra; chú trọng kiểm tra, rà soát và thông báo, cảnh báo đến các khu vực dân cư đang sống ven biển, ven sông suối, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, ngập lụt sâu để chủ động tránh qua lại các vùng hạ lưu, tràn, sông suối. Đặc biệt, tại hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa, các lực lượng chức năng cần tổ chức di dời, sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân; thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ” để triển khai phương án ứng phó trong trường hợp bão đổ bộ vào đất liền gây mưa và lũ lớn.

Tỉnh Quảng Trị thông tin đến trên 2.300 tàu cá với hơn 7.000 thuyền viên về diễn biến và hướng di chuyển của bão số 9 để vào nơi tránh trú an toàn. Đến chiều tối 26/10, tại các khu tránh trú bão như: Cửa Tùng, Nam Cửa Việt và Bắc Cửa Việt, ngư dân vẫn đang khẩn trương sắp xếp lại tàu thuyền; đồng thời di chuyển lưới và tài sản trên tàu cá lên đất liền để đảm bảo an toàn.

Cục Cảnh sát giao thông thành lập Trung tâm chỉ huy tại Đà Nẵng

Ngày 26/10, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) có điện gửi lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an các tỉnh, địa phương về việc tập trung ứng phó với mưa lũ. Theo đó, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đề nghị các đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin cơn bão số 9 trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động tham mưu, ứng phó kịp thời; tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Cục về chủ động khắc phục, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đối với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương từ Nghệ An đến Phú Yên, cần chủ động bố trí lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông, đặt biển báo “nguy hiểm”, rào chắn, barie… trước các điểm xảy ra ngập lụt, sạt lở để cảnh báo người dân; kiên quyết cấm đường không để người và phương tiện đi vào khu vực trên; chủ động phối hợp với các lực lượng tổ chức hướng dẫn giao thông, cứu nạn, cứu hộ.

Đối với Cảnh sát giao thông Công an các địa phương khác, cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nắm chắc tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến giao thông, các vị trí có nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở; xây dựng phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông (tại chỗ và từ xa); bố trí lực lượng, phương tiện, phối hợp với các lực lượng chức năng phân luồng, hướng dẫn giao thông, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố, lũ lụt…, sẵn sàng tăng cường cho các địa phương khi có chỉ đạo của Bộ.

Cục Cảnh sát giao thông thành lập Trung tâm chỉ huy Phòng chống cơn bão số 9 tại Đà Nẵng để điều hành, chỉ đạo; sẵn sàng các phương án hỗ trợ nhân dân di dời, sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất hậu quả thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tăng cường lực lượng cho Công an các địa phương phòng, chống lụt bão.

Gấp rút triển khai chỉ đạo của Thủ tướng

Ngày 26/10, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức họp với các địa phương, sở, ban, ngành về công tác ứng phó với cơn bão số 9.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cấp,các ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 9; khẩn trương triển khai các giải pháp để ứng phó, trong đó lưu ý đến việc đảm bảo phương châm "4 tại chỗ", di dời người dân vùng xung yếu nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại. Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát những trụ sở cơ quan, nơi đóng quân có nguy cơ sạt lở để di dời người đến nơi an toàn.

Trước 15 giờ ngày 27/10, các địa phương phải hoàn thành việc di dời những hộ dân ở vùng xung yếu, vùng nguy cơ sạt lở đất, vùng có nguy cơ chia cắt, ven sông suối. Ngành chức năng tăng cường cập nhật, nắm bắt thông tin để truyền đạt, tuyên truyền đến người dân sớm, chính xác để có phương án chủ động phòng chống bão lũ; phân công cán bộ chủ chốt cùng lực lượng về cơ sở giúp dân phòng chống bão; tiếp tục hướng dẫn neo đậu và có phương án đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ công trình hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện tổ chức theo dõi diễn biến của mưa lũ, thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo vận hành an toàn công trình và an toàn vùng hạ du; thực hiện nghiêm túc vận hành các hồ chứa nước để đưa dần về mực nước đón lũ theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, các địa phương tiếp tục khắc phục hậu quả lũ lụt, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Ngành y tế thực hiện công tác tiêu độc khử trùng tại các khu vực công cộng như trường học, cơ sở y tế, chợ; xử lý tiêu hủy xác động vật đảm bảo không để dịch bệnh bùng phát sau bão lụt; chú trọng công tác an toàn khám chữa bệnh và phòng chống dịch COVID-19.

Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học chiều 27 và ngày 28/10

Ngày 26/10, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ban hành Công điện khẩn số 07/CĐ-UBND về việc ứng phó với cơn bão số 9. Theo đó, tất cả học sinh, sinh viên được nghỉ học từ chiều 27/10 và cả ngày 28/10; thành phố tạm dừng tất cả các cuộc họp, hội nghị, hội thảo không cần thiết để ứng phó với bão.

Theo Công điện, UBND các quận, huyện tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão lũ, di dời các hộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; bảo vệ lồng bè thủy sản và nghiêm cấm người dân ở trên lồng bè khi có thiên tai; tổ chức neo đậu tàu thuyền đúng quy định và đưa thuyền thúng, thuyền nhỏ lên bờ tránh bão. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương kiểm tra các công trình xây dựng và yêu cầu dừng hoạt động, phải hạ thấp cần cẩu, trục tháp, hạ hoặc neo giữ giàn giáo chắc chắn... hoàn thành trước 15 giờ ngày 27/10.

Bộ chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ đội Biên phòng, Công an thành phố triển khai phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phối hợp cùng UBND các quận, huyện sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu (ven sông Cu Đê, Túy Loan, các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Phú, các tuyến đường ĐT60, Quốc lộ 14G, đường lên bán đảo Sơn Trà, Hải Vân, Bà Nà...).

Đồng thời, UBND các quận, huyện duy trì liên lạc thường xuyên với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố để theo dõi chặt chẽ diễn biến của thiên tai; liên tục báo cáo công tác ứng phó và tình trạng thiệt hại cho UBND thành phố trước 8 giờ và 14 giờ hàng ngày.

Phú Yên di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm trước 18 giờ ngày 27/10

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương yêu cầu các sở, ngành và địa phương triển khai ngay các phương án ứng phó cơn bão số 9 trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT, cơ quan thường trực Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra ngay trong chiều nay (26/10) công tác triển khai ứng phó bão số 9 ở các địa phương trong tỉnh, chú ý khu vực nuôi lồng bè thủy sản, tàu thuyền đang hoạt động trên biển và các hồ chứa thủy điện, thủy lợi…

Nhằm ứng phó với bão số 9, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương đã có công điện gửi các ngành chức năng, chính quyền các địa phương khẩn trương triển khai các phương án phòng, chống cơn bão được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo là rất mạnh và có tầm ảnh hưởng rộng này.

Chủ tịch UBND Phú Yên yêu cầu lực lượng chức năng triển khai các biện pháp rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, thông báo, hướng dẫn tránh trú an toàn, tổ chức sắp xếp, neo đậu để hạn chế thiệt hại tại nơi neo đậu; triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn đê kè, hồ đập, công trình xây dựng đang thi công dở dang, nhất là các tuyến đê kè biển, cửa sông, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh cần chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, nhà ở có cấu trúc yếu không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét... Thời gian di dời hoàn thành trước 18 giờ ngày 27/10.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương sẵn sàng chuẩn bị lực lượng, phương tiện ứng phó khi có sự cố xảy ra, tạm hoãn các cuộc họp không thật sự cấp thiết, tập trung triển khai tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó theo địa bàn, lĩnh vực đã được phân công quản lý; đồng thời, tổ chức triển khai ngay các biện pháp tuyên truyền vận động người dân chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế, công trình khác..., đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Phú Yên có 227 tàu cá/1.322 lao động đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó hoạt động xa bờ 163 tàu cá/962 lao động (khu vực giữa biển Đông và đông nam quần đảo Trường Sa), hoạt động gần bờ 124 tàu cá/570 lao động (từ Quảng Ngãi - Bình Thuận). Nuôi trồng thủy sản, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 74.660 ô lồng/1.861 bè, các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với bão và mưa lũ.

Đến sáng 26/10, lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện trung bình từ 50-500m3/s, hồ thủy điện Sông Ba Hạ chạy máy và xả lũ với lưu lượng 500m3/s. Trên địa bàn tỉnh hiện có 50 hồ chứa thủy lợi, các hồ chứa đang tích nước phổ biến từ 20-50% so với dung tích thiết kế. Hiện ở Phú Yên có 3 công trình đê kè biển, cửa sông đang xây dựng (công trình cửa biển Đà Nông, công trình cửa biển Đà Diễn và công trình kè Xóm Rớ giai đoạn 2), đã hoàn thành từ 40% đến 90% khối lượng công việc, các chủ đầu sẵn sàng các phương án bảo vệ công trình, tài sản máy móc thiết bị và con người.

Bình Định cấm biển, đưa tàu vận tải đến các vùng biển an toàn

Ngày 26/10, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã ký lệnh cấm tàu thuyền trong tỉnh Bình Định xuất bến.

Theo đó, ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn vận động 78 tàu vận tải trên vùng biển Quy Nhơn chờ làm hàng tại cụm cảng Quy Nhơn đi tránh trú bão tại các khu vực biển an toàn.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn Vũ Thế Quang cho biết, trước tình hình phức tạp của bão số 9, trên vùng biển Quy Nhơn có 78 tàu vận tải. Để tránh nguy hiểm và thiệt hại có thể xảy ra do bão, đến ngày 26/10, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã vận động 38 tàu di chuyển đến các vùng biển an toàn như Phú Yên, Vân Phong (Khánh Hòa); trong ngày 26/10, đơn vị tiếp tục vận động thêm 12 tàu di chuyển khỏi vùng ảnh hưởng mạnh của bão số 9.

Ông Vũ Thế Quang thông tin: đơn vị tiếp tục vận động các tàu di chuyển đến vùng biển an toàn, chỉ giữ lại tránh bão trong khu vực vịnh Quy Nhơn khoảng 30 tàu và tuyệt đối không để tàu nào neo tại vị trí phao số 0 của vùng biển Quy Nhơn.

Tỉnh Bình Định hiện có 139 tàu thuyền đang hoạt động trên biển, trong vùng biển nguy hiểm; đã kiểm soát được 5 tàu đang hoạt động ở khu vực Hoàng Sa, 256 tàu ở khu vực Trường Sa, 62 tàu ở khu vực giữa Hoàng Sa - Trường Sa.

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định giữ liên lạc liên tục; hướng dẫn tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn gần nhất.

Tỉnh Bình Định cũng có nhiều điểm dân cư dễ bị sạt lở, triều cường tại cả khu vực miền biển và miền núi thuộc các huyện Hoài Ân, An Lão, Vĩnh Thạnh, Tuy Phước, Phù Cát, thị xã Hoài Nhơn. Ông Hồ Quốc Dũng chỉ đạo các địa phương sẵn sàng mọi phương án di dời dân xong trong chiều 27/10. Các địa phương hướng dẫn người dân tích trữ lương thực đảm bảo dùng được ít nhất trong vòng 3 ngày nếu xảy ra lũ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định cho học sinh nghỉ học từ chiều 27/10 cho đến khi bão tan và có thông báo đi học lại.

Tại Quảng Nam, theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa nhỏ, mực nước tại các trạm thủy văn đều dưới báo động I. Các thủy điện đang vận hành hạ dần mực nước hồ để đón lũ.

cap nhat co the dung may bay tiep can diem sat lo o phuoc son
BĐBP tỉnh kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Ảnh: Báo Quảng Nam

Hiện nay mực nước các hồ chứa thủy điện ở cao trình mực nước cao nhất trước lũ. Các hồ thủy điện A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 4 đang vận hành luân phiên 12 giờ để hạ dần mực nước các hồ về mực nước cao nhất trước lũ.Tính đến 4 giờ sáng nay 26/10, các hồ chứa do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam quản lý có 11 hồ đầy nước, 4 hồ hơn 70% dung tích hữu ích và 2 hồ hơn 50% dung tích hữu ích.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tính đến 6 giờ sáng nay Quảng Nam có 60 tàu/2.309 lao động hoạt động tại khu vực Trường Sa, hiện đã tránh trú an toàn tại các đảo.

Sáng nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng trên 2 tuyến biên giới và biển đảo của tỉnh khẩn trương triển khai công tác phòng chống, ứng phó.

Đại tá Nguyễn Bá Thông – Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, đáng chú ý hiện nay trên khu vực biển, nhất là khu vực biển Cù Lao Chàm đã đưa số tàu về các vị trí an toàn và Bộ Chỉ huy cũng chỉ đạo Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm phối hợp với địa phương dự kiến vận động di dời 130 hộ dân ở trên đảo có khả năng ảnh hưởng trực tiếp của bão về nơi tránh trú an toàn.

Riêng đối với tuyến biên giới, Bộ Chỉ huy chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện công tác đề phòng sạt lở; các đơn vị phối hợp với địa phương di dời người dân từ nơi có khả năng sạt lở đến những vị trí an toàn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam đã quyết định cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn Quảng Nam nghỉ học 2 ngày (ngày 27 và 28/10) để phòng tránh bão số 9.

Tại Quảng Ngãi, xác định những ngày tới, mưa, bão còn diễn biến bất thường, tình trạng sạt lở gây tắc đường, nước dâng cao gây cô lập, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra thực tế một số vị trí xung yếu; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và người dân phải dự trữ đầy đủ hàng hóa thiết yếu.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo các DN, siêu thị và đại lý, cửa hàng... tập trung trữ hàng hóa, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; tổ chức kiểm tra không để tình trạng lợi dụng thiên tai gây khan hiếm hàng hóa, đẩy giá lên cao, trục lợi bất chính; ngăn chặn tình trạng đưa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vào tiêu thụ trong thời điểm xảy ra mưa lũ. Ngành giao thông cần tập trung kiểm soát, giải tỏa ách tắc giao thông để thông đường, đưa hàng về các địa phương trong tỉnh, không để xảy ra cô lập, gây khan hiếm hàng hóa.

Hiện các địa phương đang tích cực chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm đảm bảo không chỉ 7 ngày, mà có thể đủ dùng trong 20 ngày đến cả tháng nếu mưa, lũ kéo dài. Một số vùng cô lập ở các huyện miền núi Ba Tơ, Sơn Tây, chính quyền đã tăng cường đưa gạo và mì tôm, mắm, muối... tập kết về địa bàn, đảm bảo người dân không bị thiếu ăn trong suốt thời gian xảy ra sạt lở, tắc đường, trôi cầu gây cô lập.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ

Sau cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan triển khai ứng phó khẩn cấp với bão MOLAVE (bão số 9).

Công điện nêu: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão khi ở trên biển có thể đạt tới cấp 12, 13, giật cấp 15, sóng biển cao từ 8- 10m; sau khi vào Biển Đông, bão sẽ di chuyển nhanh về phía vùng biển và đất liền nước ta; từ đêm mai (ngày 27 tháng 10), bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền các tỉnh khu vực Trung và Nam Trung Bộ, hoàn lưu bão gây mưa lớn trên diện rộng (khi đổ bộ vào đất liền mức độ tàn phá của cơn bão này có thể tương đương hoặc mạnh hơn bão số 12 năm 2017 đã đổ bộ vào các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, gây thiệt hại nặng nề).

Để chủ động ứng phó với bão, hạn chế thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng và nhiệm vụ được giao chủ động tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”, tập trung một số nhiệm vụ sau:

1. Tập trung bảo đảm an toàn cho người, phương tiện hoạt động trên biển, đảo, nhất là bảo đảm an toàn cho người, tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển và tại nơi tránh trú; an toàn đối với các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, hoạt động nuôi trồng thuỷ, hải sản và các hoạt động khác trên biển; rà soát phương án, chủ động sơ tán người, phương tiện tại các khu vực nguy hiểm trên biển, đảo vào đất liền. Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể, các địa phương quyết định việc cấm biển.

2. Rà soát, chủ động triển khai công tác bảo đảm an toàn trên đất liền: Rà soát, triển khai công tác đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân: sẵn sàng sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, không bảo đảm an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp; triển khai công tác bảo vệ nhà cửa, công trình, đê điều, hồ đập, bảo vệ cơ sở các sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sản xuất nông nghiệp; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư tại những nơi xung yếu để sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp và ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

3. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; thường xuyên cập nhật vùng nguy hiểm, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp cụ thể ứng phó với bão, lũ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

4. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn có nguy cơ ảnh hưởng của bão, lũ rà soát phương án, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại các khu vực trọng điểm để sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

5. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin, truyền thông để người dân biết, chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại do bão, lũ.

Đang trong tình trạng "bão chồng bão, lũ chồng lũ"

Kết luận cuộc họp khẩn ứng phó bão sáng 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta đang trong tình trạng “bão chồng bão, lũ chồng lũ”, đặc biệt ở khu vực miền Trung.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương nghiêm túc triển khai công điện của về ứng phó bão số 9 (có tên quốc tế Molave với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, tức 115-135km/giờ, giật cấp 14). Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các cơ quan liên quan phải đôn đốc kiểm tra, bảo đảm thực hiện công điện này một cách tốt nhất.

Thủ tướng nêu rõ tinh thần chủ động phòng chống tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại do cơn bão mạnh gây ra và sau bão là mưa lũ. Công tác cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ người dân 5 tỉnh miền Trung vẫn tiếp tục triển khai, nhất là tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các cơ quan đã có chủ trương, “các đồng chí bám vào các chủ trương này, đừng để nhân dân rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, đói rét, khó khăn”.

Đối với cơn bão số 9, dự báo có thể đổ bộ vào nước ta ngày 28/10, Thủ tướng chỉ rõ, phải bảo đảm an toàn cho người dân, cả trên tàu, trên lồng bè. “Cứu người là quan trọng nhất, cho nên, tất cả các giải pháp có thể được, kêu gọi tàu bè, di dời dân cũng như khi tàu vào rồi thì cương quyết đưa ngư dân lên bờ, ngư dân trên lồng bè phải lên bờ”, Thủ tướng nói. Đây là kinh nghiệm khi trước đây, đã vào trú tránh gần bờ những vẫn xảy ra sự cố mất an toàn, “vì những con tôm hùm, lồng bè cá mà người chủ giữ ngư dân lại, không cho lên bờ, trách nhiệm đó phải xử lý nghiêm”.

Cho nên, tàu thuyền phải vào bờ sớm, neo đậu tránh va đập. Thủ tướng nhắc lại trường hợp năm 1986 ở Đà Nẵng, “tàu vào rồi, neo ở bờ, bị va đập nát hết, gây chết người”.

Đi liền với đó, chủ động sơ tán dân ở vùng thấp, ven biển bởi có nhận định, vùng ven biển có sóng lớn. Các địa phương đều phải có phương án di dời dân một cách phù hợp, không để ảnh hưởng đến tính mạng người dân sống ven biển.

Cùng với đó, bão có thể gây lũ lớn trên sông, gây ảnh hưởng rất lớn cho người dân. Thủ tướng cũng cảnh báo hiện tượng sạt lở núi có thể xảy ra bởi khu vực miền Trung có độ dốc lớn, đất ngâm nước lâu ngày mà hay gọi là “mưa thối đất”, như trường hợp 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế quốc phòng 337 ở Quảng Trị bị vùi lấp thì vùng sạt lở nằm cách nơi đóng quân tới 1,6 km.

“Do đó, các địa phương phải chủ động di dời dân”, Thủ tướng nhắc lại. Ở vùng đồng bằng, phải chèn chống nhà cửa, bảo đảm an toàn các công trình, cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt các hồ đập. Phải có bộ phận chuyên môn theo dõi sát các hồ đập, “lưu lượng, mực nước thế nào để xả tràn lúc nào một cách chặt chẽ”, tránh tình trạng như hồ Kẻ Gỗ vừa qua.

Lưu ý công tác cứu hộ, cứu nạn sau bão, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng liên quan, trước hết là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phải có cơ quan thường trực hỗ trợ các địa phương làm công tác này tốt nhất, “các trung đoàn, sư đoàn, lực lượng biên phòng trên địa bàn phải tập trung sức hỗ trợ dân trước bão và cứu dân sau bão”, kể cả dùng các phương tiện như máy bay trực thăng, xe tăng và các phương tiện để cứu dân khi bị mắc kẹt, bị bão lũ đe dọa tính mạng.

Các ngành chức năng cũng phải tích cực vào cuộc như ngành điện phải bảo đảm cho người dân sau bão, “thường gây đổ cột điện nhiều”, ngành giao thông bảo đảm giao thông thông suốt, nỗ lực không để cách trở nhiều ngày.

Các ngành, địa phương liên quan chuẩn bị lực lượng, hàng hóa để hỗ trợ người dân khi cần thiết, không để người dân thiếu thốn, “đói cơm, lạt muối”.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương quán triệt tinh thần “4 tại chỗ” từ tỉnh đến huyện, xã, không để bị động; dừng tổ chức các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng chống bão. “Phải đề cao cảnh giác, chủ quan thì hậu quả rất lớn”.

Các tổ chức quốc tế ủng hộ đồng bào miền Trung

Sáng nay (26/10), tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp đại diện một số cơ quan Liên Hợp Quốc và tổ chức quốc tế đang hỗ trợ nhân dân miền Trung vượt qua khó khăn do mưa bão.

Cụ thể, Phó Thủ tướng tiếp ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam.

Đây là 3 tổ chức đã hợp tác chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để tiến hành khảo sát nhanh thiệt hại và nhu cầu của nhân dân các tỉnh miền Trung sau đợt bão lụt vừa qua, từ đó có hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân.

Tại buổi tiếp, đại diện các tổ chức quốc tế gửi lời chia buồn sâu sắc với những đau thương, mất mát của người dân miền Trung Việt Nam đã phải gánh chịu trong đợt bão lụt vừa qua; khẳng định sẽ đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc đứng ra kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cùng chung tay khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, cho biết, UNICEF đã huy động 160.000 USD để hỗ trợ khẩn cấp về nước, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, y tế, dinh dưỡng và giáo dục. Đại diện UNICEF cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ người dân Việt Nam trong các lĩnh vực như nước sạch, vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe của phụ nữ và trẻ em...

Đại diện UNDP đánh giá cao chương trình xây dựng 3.200 ngôi nhà an toàn trong 2 năm vừa qua đã đem lại kết quả tích cực đối với việc bảo đảm tính mạng của người dân trong các đợt bão lũ; khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Quỹ Khí hậu xanh và ADB triển khai các chương trình tương tự tại Việt Nam với nguồn vốn khoảng 30 triệu USD để giúp người dân có thể chống chọi với thiên tai.

Trong khi đó, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết, sau chuyến khảo sát nhanh về thiệt hại và nhu cầu cần cứu trợ của người dân miền Trung vừa qua, ADB đang xem xét khởi động Gói quỹ hỗ trợ khẩn cấp 3 triệu USD. Ông Andrew Jeffries khẳng định, ADB sẽ thúc đẩy để có thể sớm phê duyệt gói hỗ trợ này.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cảm ơn sự ủng hộ quý báu của ADB, UNICEF và UNDP dành cho Việt Nam để khắc phục những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do ảnh hưởng của đợt bão lụt vừa qua. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao việc các tổ chức, cơ quan của Liên Hợp Quốc đã sớm tiến hành khảo sát để đánh giá khách quan, đầy đủ sự thiệt hại của người dân.

“Sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trong đợt này cũng như nhiều năm qua là rất to lớn, thể hiện sự quan tâm, tin cậy của các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam, qua đó góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, sớm khắc phục hậu quả thiên tai trước mắt, nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục sản xuất cho người dân các vùng chịu thiệt hại do thiên tai gây ra”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, ngoài những hỗ trợ khẩn cấp, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân, các cơ quan, tổ chức quốc tế cần phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để có những chương trình, dự án hỗ trợ dài hạn, bài bản để người dân có thể sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng ADB sẽ sớm kích hoạt Gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 3 triệu USD.

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tập trung, chỉ đạo quyết liệt để giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn. Đồng thời sẽ tiếp tục kêu gọi sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đoàn thể đặc biệt là sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế để giúp người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đến nay các tổ chức quốc tế, trong đó có UNDP, UNICEFF và ADB đã hỗ trợ đồng bào miền Trung chịu thiệt hại do mưa lũ vừa qua với tổng trị giá gần 3 triệu USD.

Đặc biệt quan tâm 5 đối tượng có nguy cơ cao

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, trong phạm vi 08 tỉnh bị ảnh hưởng của bão, cần đặc biệt quan tâm đến 05 đối tượng có nguy cơ cao, bao gồm:

- Tổng số dân phải sơ tán theo kịch bản ứng phó với bão cấp 12, 13: 1.279.163 người.

- Tổng số tàu thuyền trong khu vực từ Thừa Thiên Huế - Khánh Hòa: 25.063; Tổng sức chứa tại 21 khu neo đậu tàu thuyền trong khu vực chỉ đáp ứng khoảng 61% nhu cầu thực tế.

- Nuôi trồng thủy sản: 14.063 ha và 178.938 lồng, bè.

- Hồ chứa thủy điện từ Hà Tĩnh – Phú Yên có 21 hồ đang xả đón lũ. Hồ chứa thủy lợi: khu vực Nam Trung Bộ có 571 hồ, đã tích 30-90% dung tích; hiện không có hồ xả tràn; hiện có 22 hồ chứa xung yếu và 31 hồ đang thi công.

- Từ Thừa Thiên Huế - Ninh Thuận có 627km đê biển, đê cửa sông; có 25 vị trí đê biển xung yếu và 10 vị trí đang thi công.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có văn bản ngày 25/10 gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, TP từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận chỉ đạo công tác ứng phó với bão và mưa lũ sau bão; văn bản gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến bão và kỹ năng ứng phó với bão.

Lãnh đạo Ban Chỉ đạo trực tiếp điện cho Bí thư, lãnh đạo UBND các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận về triển khai ứng phó với bão.

Biên phòng, cơ quan thủy sản đã tổ chức kêu gọi, thông tin đến 59.477 tàu/289.298 lao động lao động biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Ninh Thuận đã có công điện, văn bản chỉ đạo công tác đối phó với bão cụ thể: Đã tổ chức thông báo, hướng dẫn cho tàu thuyền, phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển của bão; hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các cảng, khu neo đậu; gia cố, di dời, đảm bảo an toàn cho các hoạt động nuôi trồng thủy sản; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ và mưa lũ sau bão.

Thủ tướng họp khẩn

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết đây là cơn bão mạnh đặc biệt.

Lần đầu tiên có một cơn bão chưa vào Biển Đông nhưng đã được phát cảnh báo với cường độ cấp 12 – 13 và vùng ảnh hưởng có thể kéo dài cả Bắc – Trung – Nam. Với cường độ bão số 9 mạnh tương đương cơn bão Damrey năm 2017, rủi ro thiên tai cấp độ 4 có thể sẽ xảy ra.

Trên biển, bão số 9 có thể khiến sóng cao từ 8 - 10 m, khu vực ven biển các tỉnh Trung bộ sóng cao 5 - 7 m, trọng tâm là khu vực Đà Nẵng đến Phú Yên; còn ven biển từ Quảng Nam đến Bình Định, dự báo có nước biển dâng cao đến 1 m.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, từ ngày 27 – 29/10, bão số 9 sẽ gây ra một đợt mưa to đến rất to ở các tỉnh Trung bộ, lượng mưa phổ biến từ 200 - 350 mm. Sau đó, hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh có thể gây ra mưa lớn kéo dài cho các tỉnh bắc và trung Trung bộ.

Đặc biệt, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có thể có mưa đặc biệt to, với tổng lượng mưa đạt trên 500 mm/đợt. Theo đó, vùng núi các tỉnh bắc Trung bộ có nguy cơ rất cao xảy ra tiếp tục lũ quét và sạt lở đất.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, cơn bão số 9 mạnh tương đương cơn bão Damrey năm 2017, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, cơ sở hạ tầng cho các tỉnh Bình Định-Ninh Thuận. Cơn bão này đã làm 123 người chết, mất tích và 134 nghìn nhà, hơn 73 nghìn lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại, cùng với đó là 1.809 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng, 8 tàu thuyền vận tải bị chìm tại Quy Nhơn, Bình Định.

Thiệt hại vật chất của cơn bão Damrey lên đến hơn 22 nghìn tỷ đồng.

Hồi 07 giờ, vị trí tâm bão ở khoảng 13,3 độ Vĩ Bắc; 120,3 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 14.

Rủi ro thiên tai rất lớn

Hồi 08 giờ, vị trí tâm bão ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 119,9 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 650km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 250km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km và tiếp tục mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,7 độ Vĩ Bắc; 115,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 270km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 11,0 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 112,0 đến 120,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-13, giật cấp 15; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 07 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 07 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 105,7 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Cấp độ rủi ro thiên tai di bão số 9: cấp 4 (màu đỏ, rủi ro rất lớn).

Theo Quyết định 44/2014/QĐ-TTg, cấp độ rủi ro của mỗi loại thiên tai được phân tối đa thành 5 cấp và được gắn với một màu đặc trưng, theo mức độ tăng dần của rủi ro thiên tai:

a) Cấp 1 màu xanh dương nhạt là rủi ro nhỏ;

b) Cấp 2 màu vàng nhạt là rủi ro trung bình;

c) Cấp 3 màu da cam là rủi ro lớn;

d) Cấp 4 màu đỏ là rủi ro rất lớn;

đ) Cấp 5 màu tím là thảm họa./.

M.T
Nguồn: baochinhphu.vn

Các tin khác

Thiệt hại gần 16.357 tỷ đồng do tai nạn lao động

Thiệt hại gần 16.357 tỷ đồng do tai nạn lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã công bố tình hình tai nạn lao động năm 2023 dựa trên tổng hợp báo cáo của 36 tỉnh, thành phố.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024 theo hình thức trực tuyến.
Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

"Du lịch ngủ” đang trở thành trào lưu và dự đoán sẽ ngày càng phổ biến, mở ra cơ hội kinh doanh của ngành khách sạn. Đặc biệt, các du thuyền hạng sang cũng tham dự vào sân chơi này, khi mà mỗi người đang ngày càng chú trọng đến sức khỏe tâm-thân-trí.
PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai
Hàn Quốc là điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam

Hàn Quốc là điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam

Hàn Quốc là điểm đến yêu thích của người Việt, xu hướng thanh toán đặt máy bay không dùng tiền mặt hiện đang được ưa chuộng hơn...
Mastercard và CARE phát triển Sáng kiến Strive Women tại Việt Nam

Mastercard và CARE phát triển Sáng kiến Strive Women tại Việt Nam

Sáng kiến mới sẽ tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ, với mục tiêu tiếp cận được 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam trong vòng bốn năm.
Ngân hàng NCB tiếp lửa hành trình mở triệu ước mơ bằng âm nhạc

Ngân hàng NCB tiếp lửa hành trình mở triệu ước mơ bằng âm nhạc

Nếu có ước mơ hãy hành động, bởi bạn không bao giờ đơn độc trên hành trình trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày của chính mình… Đó là thông điệp mà Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã cùng với bộ ba Miu Lê - Yuno Bigboi - DTAP gửi gắm tới khách hàng và cộng đồng trong MV “Mơ là phải Mở” vừa ra mắt đang gây sốt thị trường nhạc Việt.
Hà Nội thí điểm trông giữ xe thông minh không dùng tiền mặt từ ngày 15/4

Hà Nội thí điểm trông giữ xe thông minh không dùng tiền mặt từ ngày 15/4

TP. Hà Nội sẽ triển khai thí điểm giải pháp trông giữ xe thông minh không dùng tiền mặt từ 15/4 tại 8 điểm trông giữ xe ôtô và một điểm trông giữ xe máy.
Cảnh báo công ty môi giới tuyển lao động sang Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo công ty môi giới tuyển lao động sang Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo công ty môi giới tuyển lao động sang Hàn Quốc trái quy định từ Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Nâng cao chất lượng dịch vụ trên các chuyến bay

Nâng cao chất lượng dịch vụ trên các chuyến bay

Vừa qua, Vietnam Airlines và VNPT đã ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.
Quy định mới về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Quy định mới về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
BIC tạm ứng 270 triệu đồng bồi thường bảo hiểm

BIC tạm ứng 270 triệu đồng bồi thường bảo hiểm

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vừa thực hiện tạm ứng 270 triệu đồng bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô đối về hành khách trên xe trong vụ tai nạn giao thông tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang khiến 6 người tử vong.
Chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển vi mạch bán dẫn

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển vi mạch bán dẫn

Ngày 26/3/2024, tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, Đại học Đà Nẵng (VKU) diễn ra chuỗi sự kiện Khởi động Chương trình đào tạo nhân lực Vi mạch bán dẫn.
An ninh năng lượng hay an ninh nguồn nước quan trọng hơn?

An ninh năng lượng hay an ninh nguồn nước quan trọng hơn?

Việc thành lập Tổ chức lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn (theo Luật Tài nguyên nước 2023) để điều phối, giám sát, giải quyết các hoạt động khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do ô nhiễm nước gây ra…
Phố đi bộ - một phần không thể thiếu trong phát triển không gian du lịch

Phố đi bộ - một phần không thể thiếu trong phát triển không gian du lịch

Các tuyến phố đi bộ, phố chuyên doanh, phố kinh doanh tập trung mới, chợ truyền thống phục vụ du lịch là một phần không thể thiếu khi phát triển không gian du lịch. Những năm qua, TP. Đà Nẵng có nhiều thành công trong việc phát triển các tuyến phố gắn liền với dịch vụ du lịch như mua sắm, ẩm thực… Những không gian này đã để lại nhiều ấn tượng đối với du khách khi đến Đà Nẵng…
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp...
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo trước lạm phát gia tăng, tăng trưởng GDP quý I duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một chương trình hết sức cần thiết và ý nghĩa để chính quyền và ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khơi thông tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.
thuc hien quy che dan chu o co so cua nganh ngan hang nam 2023

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023

Ngày 21/3/2024, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Ban chỉ đạo tham dự và chủ trì Hội nghị.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

Ngày 25/3/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2024 nhằm đánh giá hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay mua căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh, trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vinh dự nhận danh hiệu “Best Newcomer”cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023 do Sở Giao dịch chứng khoán London trao tặng tại buổi lễ được tổ chức ngày 22/03/2024 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ngân hàng Nhà nước.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Phiên bản di động