Chao đảo giá khẩu trang
Saigon Co.op tung ra thị trường hơn 12 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn giá không đổi | |
Phát hiện gần 38 nghìn hộp khẩu trang không rõ nguồn gốc | |
Lại loạn giá khẩu trang y tế |
Loạn giá
Theo khảo sát của phóng viên Thời báo Ngân hàng, tại các hiệu thuốc, cửa hàng bán lẻ và tại các sàn thương mại điện tử trong vài tuần trở lại đây, khẩu trang các loại đã tăng giá “chóng mặt”, ít nhất đã đội lên gấp 2 - 3, thậm chí 4 - 5 lần so với thời điểm trước khi dịch bệnh khởi phát trở lại. Nếu một hộp khẩu trang y tế hộp 50 cái loại 4 lớp trước đây dao động quanh mức từ 70.000 đồng đến 129.000 đồng thì nay đã tăng lên từ 130.000 đồng - 250.000 đồng, thậm chí có nơi bán lên đến cả triệu đồng. Đồng thời, lợi dụng tâm lý lo lắng trước diễn biến của dịch, rất nhiều các loại khẩu trang chưa rõ nguồn gốc đã len lỏi vào thị trường.
Khẩu trang đang là mặt hàng rất được quan tâm trong thời gian này |
Ngoài ra, không ít tiểu thương, người buôn bán nhỏ lẻ nắm bắt tâm lý của người dân là nếu chưa mua được khẩu trang y tế, sẽ chọn mua khẩu trang vải nên mặt hàng này cũng đồng loạt nâng giá để móc túi người tiêu dùng. Cụ thể, trước đây giá bán từ 7.000 đồng - 8.000 đồng/cái loại kháng khuẩn thì nay bị nâng giá lên gấp 3 – 4 lần, gần 30.000 đồng/cái, khẩu trang vải thường không kháng khuẩn tăng từ giá bán 3.000 đồng - 4.000 đồng tăng lên tới gần 12.000 đồng/cái... Loạn giá là thế song khi người dân muốn mua cũng không hề dễ dàng bởi vẫn điệp khúc cũ, nhiều hiệu thuốc, cửa hàng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ… đều treo bảng “hết hàng”.
Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường cho thấy, ngay sau khi ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện tại Đà Nẵng, giá một số trang thiết bị trang y tế đã bắt đầu tăng vọt. Trong đó, riêng sản phẩm khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay y tế được bán nhiều loại khác nhau với giá khác nhau. Riêng tại thị trường TP.HCM, khẩu trang đang có hiện tượng găm hàng, nâng giá trên các trang bán hàng online, mạng xã hội và một số cửa hàng nhỏ lẻ, đặc biệt hành vi đáng lên án là việc một số DN, cơ sở sản xuất khẩu trang giả, kém chất lượng “tuồn” ra thị trường. Mới đây nhất, Cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra đột xuất Công ty TNHH thương mại Nam Anh (Q.Tân Phú), phát hiện xưởng của công ty đang tổ chức sản xuất lượng lớn khẩu trang y tế giả nhãn hàng 3M của nước ngoài, với số lượng lớn lên đến 1.500 khẩu trang. Ngoài ra, nhiều cửa hàng khác cũng đã bị phạt bởi hành vi găm hàng, đẩy giá bán, hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Chung tay vì cộng đồng
Ông Phan Đức Nhật, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Thiết bị y tế Thanh niên chia sẻ, hiện nay giá thành sản xuất khẩu trang trong nước dao động trung bình ở mức 1.000 đồng - 1.800 đồng/cái. Nhiều DN trong nước rút kinh nghiệm từ đợt dịch trước nên đã chủ động được cả về máy móc đến nguồn nguyên liệu. Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, thời gian gần đây, giá khẩu trang đang bị thương lái đẩy lên cao gấp vài lần so với giá trị thực, ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội.
“Đây là một hiện tượng đáng bị lên án và cần phải được xử lý nghiêm. Bởi vì, khi đẩy lên “giá ảo” như thế, ngoài việc người tiêu dùng không có khẩu trang để dùng, ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch bệnh, thì các công ty sản xuất cũng gặp phải những bất ổn trong nguồn nhập nguyên liệu sản xuất, bởi vì các nguồn cung nguyên liệu cũng tìm cách “ém hàng”, để có thể nâng giá bán nguyên vật liệu. Chưa kể, vì giá cao nên cũng kích thích lòng tham của một số cá nhân, dẫn đến làm khẩu trang giả, kém chất lượng, khẩu trang nhặt về giặt lại rồi mang bán cho người dân. Vì vậy, rất mong rằng các cơ quan ban ngành sẽ vào cuộc để các sản phẩm chất lượng từ doanh nghiệp chân chính được đến tay người dân, đặc biệt là các vùng dịch” – ông Nhật nói.
Trước thông tin thị trường đang loạn giá khẩu trang, người dân khó tiếp cận nguồn khẩu trang đạt chất lượng, mới đây Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cũng đã công bố đưa ra thị trường hơn 12 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn không tăng giá. Thay vì tập trung cho khẩu trang y tế thì khẩu trang vải kháng khuẩn cũng là một trong những lựa chọn tốt nhất để bảo vệ sức khỏe trong dịch.
Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food xuất kho tung ra thị trường hơn 12 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn đạt chuẩn để bán không tăng giá. Đồng thời, hệ thống này cũng đã đưa lên kệ hơn 100.000 chai nước rửa tay, gel rửa tay khô giá không đổi. Hiện, Saigon Co.op đã có phương án tăng trữ lượng hàng thiết yếu cùng các mặt hàng cần thiết chống dịch và sẵn sàng can thiệp bình ổn thị trường bằng tất cả khả năng của hệ thống, thể hiện trách nhiệm cộng đồng, không để người tiêu dùng phải chịu áp lực chi tiêu, khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh.
Thời gian qua, đã có nhiều cơ sở sản xuất trong cả nước đầu tư, sản xuất khẩu trang y tế, khẩu trang vải, các trang thiết bị phòng, chống dịch phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình dịch bệnh và tâm lý lo lắng của người dân, một số cơ sở, DN đã có hành vì trục lợi, nâng giá sản phẩm quá cao so với giá thành sản xuất, thậm chí làm hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng... Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, tăng giá bất hợp lý, tác động tiêu cực đến thị trường, tâm lý người dân |