Châu Á với xu hướng tiêu dùng 2018

17:00 | 22/01/2018

Sở thích của người tiêu dùng châu Á đang thay đổi nhanh nhất thế giới, tạo ra rất nhiều cơ hội cho DN.

Ảnh minh họa

Tại Hội nghị Kết nối khách hàng và nhà cung ứng nước ngoài với DN, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức, các chuyên gia đánh giá, tầng lớp trung lưu châu Á đang lớn mạnh và tiến bộ nhanh chóng về công nghệ, đang là số đông người tiêu dùng hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống. Xu hướng này ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng, và cũng là cơ hội cho DN nắm bắt để đầu tư đúng hướng.

Ông David Anjoubault - Tổng Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết, có bốn xu hướng lớn nhất trong tiêu dùng sẽ chi phối thị trường châu Á năm 2018.

Thứ nhất, là ưu tiên cho các giải pháp di động, bởi châu Á có số người sử dụng điện thoại di động nhiều hơn các khu vực khác; Tỷ lệ tăng trưởng trong lĩnh vực di động cũng cao nhất thế giới. Người tiêu dùng trẻ ở những nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam… luôn nhìn nhận những DN mang lại giải pháp di động cho khách hàng là DN tiên tiến. Vì vậy họ thích lựa chọn mua sắm hàng hóa, kênh bán lẻ hay dịch vụ của DN này hơn.

Nhiều chương trình tivi trong khu vực đang dần chuyển sang các nền tảng trực tuyến như YouTube và các trang mạng chuyên về video, vì hiểu rằng khán giả của họ đang dần xa lánh truyền hình. Người tiêu dùng ở khu vực này cũng đặc biệt thích xem và chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ qua mạng xã hội từ điện thoại di động. Thế nên cũng dễ hiểu vì sao các DN thương mại điện tử trong khu vực đang tập trung nỗ lực vào nền tảng di động (như Lazada-trang mua sắm hàng đầu tại Đông Nam Á).

Ngoài ra, người tiêu dùng châu Á ngày nay nhạy cảm hơn với tính thẩm mỹ của bao bì sản phẩm. Họ thích chọn những món hàng có bao bì hữu ích, dễ thương. Bao bì đẹp cũng là một lý do để họ chia sẻ sản phẩm nào đó với bạn bè. Có thể nhìn thấy sự thành công từ xu hướng này của những thương hiệu toàn cầu như Coca-Cola, với việc in tên riêng trên bao bì, hay thiết kế những biểu tượng đồ họa đã giúp thương hiệu này chiếm được cảm tình của những khách hàng trẻ. Việc tự chăm sóc bản thân, giải tỏa stress đang dần trở thành một xu hướng của thị trường châu Á. Xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh lên trong năm 2018.

Áp lực cao hơn trong công việc và học tập làm cho nhiều người tìm cách giải tỏa stress. Nhiều người tiêu dùng trẻ tại khu vực này chủ động tìm kiếm những món hàng, dịch vụ có thể mang lại cho họ niềm vui và sẵn sàng chi thêm tiền nếu điều đó làm họ cảm thấy hạnh phúc.

Bên cạnh đó, năm 2018, người tiêu dùng khắp châu Á sẽ tìm kiếm những dịch vụ, không gian để có thể được là chính mình, việc khám phá đam mê và làm việc sẽ mang lại niềm vui. Xu hướng này là kết quả từ sự phát triển của mạng xã hội. Nhiều người dùng các kênh mạng xã hội để thể hiện bản thân, cá tính.

Khảo sát của Kantar Worldpanel cho thấy, có đến 73% người tiêu dùng Trung Quốc trong lứa tuổi từ 19 – 25 tuổi quan tâm đến hạnh phúc và trải nghiệm cá nhân nhiều hơn chuyện kiếm tiền. Nhu cầu tự tay làm lấy (DIY – Do it yourself) của nhiều người tiêu dùng châu Á cũng tăng lên, và các ứng dụng dành cho “chợ trời” và hàng thủ công ở Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam… bùng nổ.

Cuối cùng, là xu hướng ứng dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo. Sự giàu lên của một bộ phận người dân, khiến họ tìm đến những ứng dụng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, kể cả công nghệ liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Minh chứng cho điều này là sự thành công của các ứng dụng theo dõi giấc ngủ Sleep Meister (ở Nhật) và Snail Sleep (Trung Quốc).

Cả hai ứng dụng này đều phân tích dữ liệu giấc ngủ và đưa ra những đề xuất giúp người dùng cải thiện thói quen liên quan đến giấc ngủ để có được chất lượng sống tốt hơn. Năm 2018 hứa hẹn sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa các ứng dụng theo dõi và hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Những xu hướng tiêu dùng mới này của người dân châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trong thời gian tới. Nhìn toàn cảnh có thể thấy, người tiêu dùng đang kỳ vọng sẽ đón nhận nhiều hơn nữa sự tích hợp công nghệ vào đời sống hàng ngày của họ. Vì vậy, DN phát triển công nghệ tiên tiến vào kinh doanh sẽ được biết đến nhiều hơn.

Thanh Trà

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
3,80
-
3.90
6.90
-
7.50
7.60
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,50
3,70
3,80
5,20
5,35
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,95
3,25
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,50
3,50
3,80
4,47
4,45
5,49
5,34
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,10
6,20
6,70
7,00
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,40
5,40
5,90
6,00
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.235 23.545 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.265 23.545 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.245 23.545 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.260 23.540 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.280 23.510 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.270 23.750 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.270 23.770 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.264 23.550 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.240 23.545 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.310 23.560 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.000
67.020
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.000
67.000
Vàng SJC 5c
66.000
67.020
Vàng nhẫn 9999
52.300
53.200
Vàng nữ trang 9999
52.200
52.800