Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng, đạt 142,3 điểm tháng 11
Ảnh minh họa |
Chỉ số tháng 11 gia tăng tháng thứ 3 liên tiếp nhờ niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân tăng so với năm trước, cũng như mức độ lạc quan của người tiêu dùng trong quyết định mua các vật dụng chính trong gia đình.
Xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát (không thay đổi so với tháng 10) cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, chỉ có 11% người tiêu dùng (giảm 5% so với tháng 10) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”. Đây cũng là mức thấp nhất từ trước đến nay được ghi nhận cho chỉ số này.
Có 56% người tiêu dùng (giảm 1% so với tháng 10) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới và chỉ có 3% người tiêu dùng (giảm 2% so với tháng trước) dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này từ trước đến nay.
Nhìn nhận về tình hình kinh tế nói chung, 55% người tiêu dùng Việt Nam (giảm 2% so với tháng 10) cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Nhưng cũng chỉ có 9% người tiêu dùng (giảm 1%) dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”. Đây là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 3/2015.
Xét về dài hạn, 59% người tiêu dùng (giảm 5% so với tháng 10) kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới. Trong khi đó, 4% người tiêu dùng Việt Nam (giảm 1%) cho rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.
Có 42% người tiêu dùng tham gia khảo sát (tăng 2% so với tháng 10) tin rằng, “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 8% người tiêu dùng (giảm 3%) cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này (tỷ lệ thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014).
“Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng cho thấy thị trường nội địa không bị ảnh hưởng bởi suy giảm thương mại trong khu vực và trên thế giới. Khả năng miễn dịch và phục hồi của nền kinh tế Việt Nam được thể hiện rõ với việc chỉ số PMI tăng trở lại lên mức trên mức 50 trong tháng 10 và các số liệu kinh tế vĩ mô nhìn chung là ổn định” - Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của ANZ nhận định.