Chỉ số PMI của Nhật Bản giảm nhanh trong tháng cuối năm
Nhật Bản thông qua kế hoạch chi tiêu ngân sách kỷ lục 939 tỷ USD | |
Tác động của thuế tiêu dùng với nền kinh tế Nhật Bản |
Ảnh minh họa |
Theo đó, Chỉ số quản lý thu mua dịch vụ (PMI) của ngân hàng Jibun Nhật Bản đã giảm xuống mức 49,4 trong tháng 12 (tháng 11 là 50,3) - mức thấp nhất kể từ tháng 9/2016.
Joe Hayes, chuyên gia kinh tế tại IHS Markit, cho biết, dữ liệu khảo sát trong ba tháng gần nhất đang cho thấy rằng GDP quý IV (tổng sản phẩm quốc nội) của Nhật Bản có khả năng sẽ giảm. "Thuế doanh thu tăng và mưa bão đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong tháng 10 và phục hồi rất hạn chế trong tháng 11", Hayes nói.
Theo khảo sát, với sự tăng trưởng của các đơn hàng và sản lượng không được cải thiện, các công ty đã quay sang tập trung vào các đơn hàng lớn. Bên cạnh đó, các đơn hàng tồn đọng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2018.
Tổng cộng các đơn hàng mới và sản lượng sụt giảm trong 12 tháng liên tiếp, mặc dù sự sụt giảm trong kinh doanh mới chậm lại tháng thứ 2 liên tiếp.
Sản lượng công nghiệp của Nhật Bản giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 11/2019, tăng thêm, khả năng nền kinh tế này sẽ sụt giảm trong quý 4/2019.
Tháng trước, Ngân hàng Nhật Bản cũng đã đưa ra một cái nhìn ảm đạm hơn về sản lượng công nghiệp, trong khi vẫn giữ nguyên đánh giá rằng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tiếp tục mở rộng ở mức vừa phải.
Khảo sát cũng nhấn mạnh thách thức mà các nhà hoạch định chính sách đang hy vọng đó là nhu cầu trong nước sẽ đủ mạnh để kìm hãm tăng trưởng kinh tế.
Hoạt động kinh doanh xuất khẩu mới đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng, điều này cho thấy nền kinh tế Nhật Bản có khả năng vẫn chịu áp lực khi mà tăng trưởng toàn cầu chậm lại.
Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng ở mức 1,8% trong quý III do chi tiêu kinh doanh và tiêu dùng mạnh hơn, nhưng các nhà phân tích dự đoán nó sẽ giảm trong quý IV do tình hình căng thẳng ở cả trong và ngoài nước ngày càng sâu sắc hơn.
Doanh số bán lẻ đã giảm 2,1% trong tháng 11 do tâm lý người tiêu dùng bị suy giảm sau đợt tăng thuế doanh thu tháng 10, điều này dường như cũng đã tác động lớn đến tiêu dùng trong tháng 12 - điều mà Chính phủ dường như không lường trước được.