Chợ phiên Hội An hoạt động trở lại
Mới đây, chợ phiên phố cổ được địa phương tổ chức trở lại, quy tụ hơn 20 gian hàng với nhiều sản phẩm “xanh”, thân thiện môi trường như, nông sản, ẩm thực, đồ tái chế. Ngoài các sản phẩm ở Hội An, phiên chợ có thêm một số sản phẩm OCOP trên địa bàn Quảng Nam như, nước mắm Cửa Khe (Thăng Bình), rượu gạo lúa rẫy (Bắc Trà My)... Theo bà Nguyễn Thị Vân - Trưởng phòng Kinh tế Hội An, thời gian qua cả người dân địa phương lẫn du khách đều rất nhớ những phiên chợ. Bởi vậy, chợ phiên Hội An hoạt động trở lại khi đủ điều kiện để giúp cộng đồng làm quen trở lại với một sự kiện vốn đã xây dựng được thương hiệu với người dân địa phương cũng như du khách thập phương.
Được biết, thời gian trước dịch bệnh chợ phiên Hội An được tổ chức vào sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Tham gia chợ phiên Hội An có các gian hàng sản phẩm nông nghiệp như, rau xanh hữu cơ, các loại nông sản, trà, mứt, các sản phẩm tham gia chương trình OCOP như tương ớt, bánh đậu xanh… Bên cạnh là các sản phẩm tiêu dùng, lưu niệm như, gốm, tre, mộc, lá dừa nước; các loại tinh dầu, lồng đèn...; dịch vụ ẩm thực các món ăn, các loại bánh đặc sản Hội An... Hội nông dân, cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, nhóm hộ, các tổ hợp tác, hợp tác xã... là những đối tượng trực tiếp sản xuất được tham gia phiên chợ.
Đến với chợ phiên Hội An, du khách được lựa chọn những nông sản hữu cơ hoặc nông sản quê của vùng đất Hội An, đồng thời thưởng thức không gian ẩm thực tinh túy, sáng tạo, đậm chất vùng đất di sản, hoặc được tận mắt chứng kiến quá trình tạo ra những sản phẩm làng nghề và trải nghiệm học và làm những sản phẩm lưu niệm độc đáo như gốm, lồng đèn... Đặc biệt, tại chợ phiên Hội An còn là hình ảnh đẹp của Hội An, di sản Văn hóa Thế giới với không gian “Không túi ni lông”. Chợ phiên nói không với việc sử dụng túi ni lông, được thay bằng giấy hoặc vật liệu khác để góp phần bảo vệ môi trường. Chính quyền địa phương đang kỳ vọng, chợ phiên Hội An sẽ là một “sản phẩm du lịch” mới của phố cổ. Cũng đồng thời góp phần quảng bá và giới thiệu những tiềm năng, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn của địa phương đến với người tiêu dùng ở địa phương và du khách.