Chợ thương mại nông sản điện tử: Kênh mua sắm mới của người Hà Nội
Đây không chỉ là loại hình kinh doanh phù hợp với thời đại công nghệ mà còn mang đến nhiều lợi ích trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Ảnh minh họa |
Triển khai Kế hoạch số 221/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc phát triển Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã tạo hơn 200 gian hàng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn trên trang giao dịch trực tuyến của chợ. Hơn một năm qua, Chợ thương mại điện tử đã đăng ký tài khoản cho hơn 600 thành viên trang giao dịch trực tuyến; tiếp nhận hơn 20.000 lượt truy cập, tìm kiếm thông tin hoặc mua hàng.
Ngành Nông nghiệp Thủ đô đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ mở rộng phát triển loại hình chợ thương mại điện tử tới các quận, huyện, thị xã; bảo đảm 100% sản phẩm sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố được giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại và được hỗ trợ thực hiện các giao dịch, thanh toán điện tử trên Chợ thương mại điện tử.
Để mô hình Chợ thương mại điện tử mang lại hiệu quả thật sự, Bộ NN&PTNT cần ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về hệ thống truy xuất nguồn gốc, các quy định, hướng dẫn việc ứng dụng thông tin điện tử trong truy xuất nguồn gốc bằng mã QRcode cho nông sản... Trên cơ sở đó, các địa phương hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định. Mặt khác, các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần tuân thủ các quy định về chế biến, phân phối, tiêu thụ sản phẩm bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, cần phải liên kết theo chuỗi giá trị để giảm giá thành sản phẩm, tạo sức cạnh tranh với kênh mua sắm truyền thống.