Chọn đúng hướng đi để vượt qua bão dịch
Đơn cử như giữa muôn trùng khó khăn, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận doanh thu và lợi nhuận quý I/2020 tăng lần lượt 28% và 27%. Trong đó, bên cạnh việc mảng kinh doanh chính là thép về duy trì được đà tăng trưởng tương đối tốt, mảng trái tay là “nông nghiệp” chính là động lực tăng trưởng mới cho công ty khi ghi nhận 480 tỷ đồng lợi nhuận ròng - tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Sản phẩm công nghệ tận dụng được cơ hội trong bão dịch |
Trong bối cảnh sản lượng thép xây dựng toàn ngành giảm 16,8% và ống thép giảm 18,0% so với cùng kỳ vì ảnh hưởng từ dịch Covid-19, sản lượng tiêu thụ của riêng HPG là khá tích cực. Đó là nhờ hướng đi mới thông qua xuất khẩu hơn 350 nghìn tấn phôi thép sang thị trường Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á. Theo đánh giá của Công ty chứng khoán FPTS, việc mở rộng sang thị trường xuất khẩu và đa dạng hóa sản phẩm giúp các lò cao của khu liên hợp Dung Quất giai đoạn 1 hoạt động với hiệu suất cao. Bởi vậy nên dù giá thép thành phẩm suy giảm, song doanh thu mảng này vẫn đạt 15.592 nghìn tỷ đồng, tăng 30,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế mảng kinh doanh thép ước tính đạt mức 1.650 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ.
Đặc biệt mảng nông nghiệp lại ghi nhận lợi nhuận cao nhờ giá thịt lợn tiếp tục đứng ở mức cao sau tết. Trong thời gian tới, ông lớn ngành thép này cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng nông nghiệp với dây chuyền thức ăn chăn nuôi, nuôi bò thịt và trứng gà - những sản phẩm có tiềm năng nhờ nhu cầu tiêu dùng nội địa lớn.
Một doanh nghiệp khác thích ứng khá nhanh với hoàn cảnh khắc nghiệt là cơ điện REE. Doanh nghiệp này đang tiến hành cơ cấu lại triệt để các lĩnh vực hoạt động và đặc biệt là tấn công vào mảng năng lượng mặt trời áp mái với mục tiêu đạt 100 MW công suất vào cuối 2021.
Bất động sản cũng là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19. Để tồn tại, một số doanh nghiệp đã chủ trương tái cấu trúc lại các dòng sản phẩm, giá bán, chính sách khuyến mãi và đặc biệt là gia tăng chuyển nhượng các dự án đang phát triển cho các đối tác có tiềm lực tài chính. Trong bối cảnh sức mua của thị trường giảm sút, việc chuyển nhượng một phần hay toàn bộ dự án sẽ mang lại dòng tiền thực và lợi nhuận tài chính cho doanh nghiệp.
Đơn cử như Công ty Đầu tư Nam Long, doanh nghiệp này dự kiến sẽ thu về 725 tỷ đồng lợi nhuận từ hai thương vụ chuyển nhượng dự án Waterfront và Parafon Đại Phước tại Đồng Nai. Nhờ đó, công ty tiếp tục đảm bảo được tỷ lệ cổ tức năm nay là 15% (10% là tiền mặt và 5% bằng cổ phiếu). Một số công ty địa ốc khác cũng tính đến chuyện chuyển nhượng dự án để đảm bảo được kế hoạch lợi nhuận năm ở mức chấp nhận được.
Trên thị trường bán lẻ, Covid-19 tuy thách thức nhưng cũng mang đến cơ hội hiếm có cho các thương hiệu lớn gia tăng thị phần nhờ các đối thủ nhỏ rời bỏ cuộc chơi. Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di động (MWG) tự tin cho rằng, trong bất kỳ tình huống nào, nhà bán lẻ này sẽ tiếp tục gia tăng thị phần, tiếp tục đi về tương lai với tư cách là nhà bán lẻ mạnh mẽ nhất. “Việc đối thủ rời bỏ thị trường là điều vẫn luôn xảy ra và ai lấy được thị phần bỏ lại mới là điều quan trọng. Điều đó có nghĩa là nếu mà thị trường tăng 5% thì công ty sẽ tăng 10-15%, nếu mà thị trường giảm 20% thì công ty chỉ giảm 5-10%, đó là điều MWG luôn hướng tới”, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.
Kết quả kinh doanh quý I/2020 của MWG khá ổn định. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất đạt 29.353 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.132 tỷ đồng tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm 2019. Được biết trong năm nay, Công ty Thế giới Di động sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối tại thị trường Campuchia và đặc biệt là mang mô hình Điện Máy Xanh sang thị trường Campuchia với tên gọi Bigphone+.