Chủ động trong giao dịch tài chính sẽ có lợi
LienVietPostBank thu dịch vụ tăng gần 195% | |
Eximbank ra mắt dịch vụ thông báo biến động số dư tiết kiệm |
Là người khá am hiểu về tài chính tiêu dùng, anh Long Vũ (nhân viên của một công ty Mỹ hoạt động tại Việt Nam) nói rằng, anh sử dụng khá nhiều thẻ ngân hàng trong và ngoài nước, phần lớn các ngân hàng này đều miễn phí rút tiền mặt tại cây ATM. Đơn cử như thẻ của ACB, Đông Á, Techcombank… Theo anh Long, các nhân viên văn phòng như anh thường sử dụng thẻ ATM của ngân hàng mà công ty mình làm việc có liên kết. Theo đó, nếu DN liên kết với ngân hàng có ưu đãi về phí thì tốt, ngược lại, với những ngân hàng đang tính phí thì đôi khi cũng phải chấp nhận.
Tuy nhiên, anh Long cho rằng trong xu thế cạnh tranh tài chính hiện nay, người nhân viên có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn dịch vụ tài chính, thay vì bị phụ thuộc như trước.
Bởi thực tế, hiện nay, chính các ngân hàng cũng đang cố gắng xóa đi vách ngăn trong việc sử dụng dịch vụ tài chính giữa các ngân hàng với nhau. Trong đó, nhiều ngân hàng chọn cách liên kết với DN bằng những gói tài khoản lợi ích để cùng nhau chia sẻ gánh nặng về phí cho người nhân viên.
Minh chứng cho điều này, anh Long cũng đưa ra một trường hợp đó là công ty bạn anh (SeaLink Parc) vừa chuyển đổi ngân hàng giao dịch vì vấn đề phí của cán bộ nhân viên. Trước đây, SeaLink Parc trả lương cho nhân viên qua tài khoản của ngân hàng M. Dù rằng ngân hàng này chưa có ý kiến tăng phí rút tiền mặt, nhưng việc áp dụng phí rút tiền mặt của ngân hàng cũng khiến nhân viên của công ty này không hài lòng. Nhận thấy điều đó, mới đây SeaLink Parc đã quyết định sử dụng gói tài khoản M-Payroll của Maritime Bank để tiết kiệm chi phí cho nhân viên.
Anh Long khẳng định, bạn anh rất hài lòng ở việc chuyển đổi này vì vừa đảm bảo được quyền lợi cho cán bộ công nhân viên mà công ty cũng có lợi. Đó là, khi tham gia M-Payroll của Maritime Bank, DN chỉ mất 1 phút để trả lương cho nhân viên (một lần thanh toán được tới 5.000 tài khoản) hoàn toàn miễn phí mọi lúc mọi nơi; Hạn mức lên tới 50 tỷ đồng/lần từ tài khoản DN hoặc 3 tỷ đồng/lần từ tài khoản cá nhân; Giúp gắn kết người lao động với DN từ phúc lợi của Maritime Bank. Cùng lúc đó, người lao động của công ty, được miễn phí toàn bộ giao dịch rút tiền tại ATM nội và ngoại mạng.
Không chỉ vậy, người lao động còn được cấp hạn mức vay tín chấp lên tới 500 triệu đồng; tiết kiệm ít nhất 600 ngàn/năm; Được cấp hạn mức tín dụng tự động chỉ sau 1 tháng nhận lương; Được giảm lãi suất tới 3%/năm so với khách hàng thường khi vay tín chấp tính năng tự động nạp tiền điện thoại ngày khuyến mãi…
Thực ra, không riêng gì Maritime Bank mà hiện nay, để giúp khách hàng tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm mà vẫn thoải mái trải nghiệm được nhiều dịch vụ, tiện ích của ngân hàng hiện đại, nhiều ngân hàng khác cũng đã nhanh chóng tiến hành đóng gói sản phẩm, thay vì bán riêng lẻ như trước. Điểm đặc biệt của các gói này thường ưu đãi các chi phí về giao dịch tài khoản, Internet Banking, lãi vay và phí sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng khác.
Chẳng hạn như Techcombank, ACB, Nam Á, VPBank, VIB, TPBank… hiện đều miễn phí rút tiền ATM cho chủ thẻ. Thế nên, các ngân hàng này liên tục triển khai các gói sản phẩm tốt để thu hút các DN tham gia nhằm gia tăng lợi ích.
Trường hợp SCB là một thí dụ, ngân hàng này triển khai gói tài khoản S-pro từ đầu tháng 4 đến cuối năm nay. Theo đó, các DN là khách hàng mới hoặc khách hàng hiện hữu khi tham gia sản phẩm trên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Cụ thể gồm miễn phí 3 tháng các loại phí quản lý tài khoản thanh toán, phí thường niên dịch vụ SMS và Internet Banking, phí nhận sổ phụ qua email, miễn phí phát hành và phí thường niên năm đầu thẻ thanh toán quốc tế MasterCard Debit.
Bên cạnh đó, DN mới mở tài khoản thanh toán và sử dụng trọn gói dịch vụ này tại SCB không chỉ giúp cho người nhân viên được miễn phí rút thẻ mà chính DN cũng sẽ nhận thêm ưu đãi như tặng 0,3% một năm lãi suất tiền gửi VND với kỳ hạn một tháng trở lên, giảm 0,3% một năm lãi suất cho vay trong 3 tháng đầu tiên kể từ ngày giải ngân…
Như vậy, trong xu thế mới, việc sử dụng dịch vụ tài chính không còn mang tính phụ thuộc, mà người tiêu dùng (cụ thể là DN và nhân viên của DN đó) có thể nêu ra quan điểm để hưởng được lợi ích tối ưu. Và hơn hết, việc lựa chọn dùng gói sản phẩm ngân hàng thay cho từng sản phẩm riêng lẻ sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều khoản phí, trong đó có phí giao dịch tại ATM.