Chuyển đổi số phải tạo tiện ích cho người dùng
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng và các diễn giả tại Chương tình chuyển đổi số. |
Chuyển đổi số giúp bảo mật tốt hơn
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết chuyển đổi số phải tạo ra tiện ích tối đa cho người dùng. Với các dịch vụ đóng phí học đường hay y tế… người dùng có thể thao tác trên chiếc điện thoại thông minh (smartphone) mà không bị ai can thiệp.
Trong những năm qua, ngành Ngân hàng đã số hóa các dịch vụ cho vay, huy động và thanh toán. NHNN tiếp tục xây dựng các quy định số hóa dịch vụ bảo lãnh và thời gian tới sửa đổi Thông tư 39 về hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử sẽ hoàn chỉnh hơn các cơ chế chính sách cho thị trường dịch vụ tài chính - ngân hàng phát triển.
Với vấn đề giao dịch ngân hàng số có an toàn hơn giao dịch tại chi nhánh ngân hàng theo mô hình truyền thống hay không được nhiều người dân quan tâm, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng trả lời rằng một nhân viên giao dịch ngân hàng có thể không phát hiện ra chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước giả, nhưng nhân viên ngân hàng sử dụng công nghệ có ít nhất 40 kỹ thuật phân tích máy tính thì có thể dò tìm ra giấy tờ giả hay thật.
NHNN quản lý mục tiêu và phòng ngừa rủi ro. Chẳng hạn, quy định thống nhất một hệ thống xác thực khách hàng điện tử (eKYC), quét mã thanh toán phản hồi nhanh (QR Code), nhà điều hành cũng giới hạn chuyển tiền không quá 100 triệu đồng/tháng đối với thẻ điện tử (Thông tư 17/2021/TT-NHNN)…
Chuyển đổi số không phải công việc riêng của ngân hàng, nhưng ngân hàng phát triển số hóa dịch vụ sẽ tác động tích cực lên quá trình hiện đại hóa xã hội không tiền mặt - Nền kinh tế số, Chính phủ số và Xã hội số.
Chương trình chuyển đổi số thu hút các tổ chức quốc tế quan tâm và hỗ trợ Việt Nam. - Ảnh: Đ.Hải |
Chuyển đổi số không thể theo phòng trào
Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MB, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số của ngân hàng lấy khách hàng làm trung tâm: 5 năm trước, MB khi mới thực hiện số hóa cũng có nhiều quan điểm khác nhau trong nội bộ, như số hóa dịch vụ ngân hàng có tạo ra giá trị cho khách hàng không và ngân hàng sẽ tạo ra bao nhiêu doanh thu, năng suất lao động, bảo mật và quản trị rủi ro như thế nào trong bức tranh cạnh tranh ngân hàng?
Thực tế đã chứng minh số hóa có thể đo đếm chính xác hành vi tiêu dùng của khách hàng, trước đây muốn biết ngân hàng phải dựa vào báo cáo tháng, quý để tổng kết số liệu phân tích. Chẳng hạn, dịch vụ online hiện nay giúp ngân hàng ngay lập tức biết khách hàng chần chừ không chuyển tiền, từ đó ngân hàng dồn lực vào phân tích hành vi khách hàng và chuyển đổi số. Tuy nhiên, chuyển đổi số cũng đồng nghĩa với việc thay đổi mô hình kinh doanh.
Đầu tư cho chuyển đổi số có thể phạm sai lầm, cần phải sửa chữa nhanh chóng để tạo tiện ích cho khách hàng, mở rộng hệ sinh thái để tăng tính kết nối với số lượng khách hàng đang trên môi trường online của ngân hàng.
Ông Lưu Trung Thái cho biết MB sau 5 năm số hóa đã tạo ra 23,6% doanh thu, 22,4% năng suất lao động trên doanh thu (tính trên lợi nhuận đạt trên 50%), lao động giữ ổn định trong suốt thời gian qua. Nhờ chuyển đổi số MB đến nay đã có 17 triệu và chỉ cần một năm nữa sẽ đạt 20 triệu khách hàng, trở thành ngân hàng lớn nhất về khối lượng khách hàng trên thị trường - mục tiêu 5 năm trước đặt ra cho năm 2026.
Lợi ích của chuyển đổi số cũng được ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank chia sẻ, giao dịch tại quầy hiện nay chỉ còn hơn 6%, mobile banking lên đến hơn 80% và là kênh cải thiện nhiều nhất. Ngân hàng vẫn duy trì kênh giao dịch tại quầy để phát triển thương hiệu ngân hàng.
Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông lưu ý, vì sao một số tổ chức, cá nhân chuyển đổi số thành công và có rất nhiều đơn vị thất bại? Theo ông, mỗi tổ chức phải chọn được cho mình một mục đích theo đuổi, trong đó một tổ chức doanh nghiệp hoặc bộ, ngành, địa phương chuyển đổi số nên chọn cho mình một mảng nghiệp vụ hoạt động riêng và những hoạt động khác có thể sử dụng dữ liệu dùng chung thì không nên phát triển.
“Chuyển đổi số không thể theo phòng trào, chuyển đổi số phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi cá nhân và tổ chức”, ông Tiến khuyến nghị.