Chuyện lãnh đạo và xe ben
Ảnh minh họa |
Đặc biệt, trong 2 tuần qua (từ ngày 20/2 - 6/3/2016) xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn làm 3 người chết trên địa bàn quận Cẩm Lệ gây bức xúc trong nhân dân, có 2 vụ liên quan đến xe ben. Trước tình trạng xe ben liên tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, địa phương này lại một lần nữa có biện pháp “mạnh”để khắc phục.
Thực tế cho thấy, từ sau Tết nguyên đán Bính Thân tình trạng tài xế xe ben tái diễn vi phạm an toàn giao thông như, chạy quá tốc độ quy định, giành đường vượt ẩu, không giữ đúng khoảng cách an toàn giữa các xe trong lúc lưu thông... Riêng địa bàn huyện Hòa Vang, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt xe ben hoạt động.
Còn tại quận Cẩm Lệ, mật độ xe ben, xe tải đang tăng nhanh trên các trục quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, nhất là tại nút giao thông Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương với khoảng trên 450 lượt xe tải/giờ, khiến nút giao thông này hỗn loạn, luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. Có thời điểm hàng trăm xe ben nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao, bất chấp sự an toàn giao thông và gây bất bình với người dân.
Để kiểm soát tình hình, sáng 7/3/2016, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp khẩn để bàn biện pháp khắc phục. Một trong những giải pháp là lắp đặt camera để theo dõi, xử phạt xe ben vi phạm an toàn giao thông.
Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, việc các doanh nghiệp khoán sản lượng mà thiếu những điều khoản ràng buộc về an toàn giao thông là rất nguy hiểm. Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thấy nhiều tài xế xe ben chạy ẩu, cố đua tốc độ, lấn làn cực kỳ nguy hiểm.
Để giải quyết tồn tại này, ông Thơ đã giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) nhanh chóng khảo sát tuyến quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, nhất là nút giao thông Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương để tiến hành lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại đây, đồng thời lắp camera quan sát trên suốt tuyến đường này với khoảng cách từ 300-500 mét/camera nhằm đảm bảo độ “phủ sóng” trên toàn tuyến đường.
Camera phải đảm bảo có độ nét tốt, dung lượng lớn và nhất là có thể cung cấp hình ảnh rõ vào ban đêm. Thời gian triển khai thực hiện trong vòng 1 tháng, các lực lượng chức năng sẽ sử dụng hình ảnh này phạt nguội các trường hợp vi phạm.
Cùng đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng chỉ đạo bằng văn bản về chấn chỉnh hoạt động của xe tải, xe ben chở đất san lấp mặt bằng diễn ra phức tạp, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải…gây bức xúc trong dư luận.
Ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng lắp đặt ngay các biển báo về hạn chế tốc độ, cảnh báo tai nạn... tại những nơi dễ xảy ra tai nạn. Phòng CSGT Công an thành phố phối hợp với Sở GTVT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với loại hình xe ben, xe tải vi phạm tốc độ, tải trọng.
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận và Trưởng Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Sở GTVT nhanh chóng tìm ra các giải pháp, tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong việc chấn chỉnh, kiểm soát hoạt động vận chuyển của xe ben; tìm giải pháp xóa điểm đen tai nạn giao thông trên các tuyến đường.
Nếu tai nạn giao thông liên quan đến xe ben không giảm, hoạt động của xe ben không được chấn chỉnh sẽ xem xét cách chức hoặc chuyển công tác đối với Giám đốc Sở GTVT, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ.
Ông Nguyễn Xuân Anh đề nghị người dân, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tham gia, giám sát hoạt động của ngành GTVT, lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng liên quan khác trong việc thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về chấn chỉnh hoạt động của xe ben; kịp thời phản ánh với Bí thư Thành ủy qua số điện thoại 0903675512 hoặc email anhnx@danang.gov.vn.
Có thể nói, đây là những động thái tích cực, mang tính răn đe từ phía lãnh đạo TP. Đà Nẵng. Với việc quy trách nhiệm và có giải pháp cụ thể, chắc chắn trật tự an toàn giao thông sẽ được quy củ, giảm thiểu những rủi ro cho người dân khi tham gia giao thông.