Chuyện những chợ hiện đại
Gần 300 DN tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2017 | |
Khó trong quản lý chợ truyền thống |
Ảnh minh họa |
Điểm chung nhất của các trung tâm mua sắm bình dân này là hiện đại (có nơi là khu vực khép kín, có hệ thống điều hòa không khí), luôn có khu bán hàng tiêu dùng tự chọn hay cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, nó lại mang dáng dấp chợ truyền thống ở cách bán hàng theo quầy sạp, với đa dạng ngành hàng như thời trang, may mặc, quà lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ, vàng bạc đá quý, khu vực ẩm thực…
Cách thức mua bán tại đây cũng như các chợ khác, người bán hàng luôn nói giá cao hơn để khách mặc cả (trả giá). Nhưng so sánh với các trung tâm thương mại lớn như Diamond Plaza, Takashiyama hay Vincom… thì giá cả rẻ hơn rất nhiều.
Nổi tiếng thu hút khách trong và ngoài nước, được mệnh danh là thiên đường mua sắm tại khu vực trung tâm thành phố là Sài Gòn Square. Hiện nay, Sài Gòn Square có hai trung tâm, tại các đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Tôn Đức Thắng. Người dân thành phố vẫn xem Sài Gòn Square là chợ hiện đại, kinh doanh hàng thời trang.
Ở mỗi điểm này, có trên 350 sạp, kinh doanh rất đa dạng hàng hóa, từ quần áo, giày dép, túi xách, kính, đồng hồ… vàng bạc đá quý, hàng thủ công mỹ nghệ từ bình dân (như lục bình, cói, thổ cầm...), đến hàng cao cấp (như tranh ảnh mỹ thuật bằng đá quý…) và rất nhiều hàng hóa nhỏ lẻ khác (quà tặng, đồ chơi trẻ em…).
Điểm đặc biệt khiến Sài Gòn Square luôn thu hút đông đảo khách ưa chuộng thời trang là hàng hoá luôn được cập nhật mẫu mã liên tục và theo mùa, cho mọi lứa tuổi, kích cỡ. Chất lượng và giá cả hàng bán tại đây cao hơn các chợ truyền thống như Bến Thành, Tân Định từ 25% - 30%. Nhưng khách hàng luôn có thể tìm mua tại đây những mặt hàng hợp thời, hợp túi tiền.
Tương tự, trung tâm mua sắm Taka hay Lucky Plaza (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Đồng Khởi, quận 1) cũng là những chợ hiện đại thu hút nhiều khách đến mua sắm, nhưng không đa dạng hàng hóa và không mang nhiều nét chợ như Sài Gòn Square.
Điểm mua sắm hiện đại mới đưa vào hoạt động được hơn hai tháng và đang thu hút đông du khách là chợ trong lòng đất Sense Market. Khu chợ này nằm dưới tầng hầm của Khu B, Công viên 23/9, quận 1. Chợ ngầm này có diện tích kinh doanh khoảng 6.000m2, chia làm hai khu vực là khu ẩm thực ASEAN, với gần 100 gian hàng ẩm thực đường phố của Việt Nam, Lào, Campuchia, Ấn Độ, Nhật Bản…; và khu mua sắm Taka Plaza với hơn 400 gian hàng lớn nhỏ, từ thời trang da giày, vàng bạc đá quý, quà lưu niệm.
Đặc biệt, chợ ngầm Sense Market còn có cửa hàng tiện lợi Co.op Food, quầy dịch vụ viễn thông, quầy thu đổi ngoại tệ, nhà hàng cao cấp Nhật Bản… Việc mua sắm tiện lợi từ hàng tiêu dùng thông dụng đến thời trang cao cấp và điểm ẩm thực đa dạng, đã khiến nơi này trở thành điểm đến hấp dẫn hiện nay.