CIC tiếp tục cập nhật mô hình chấm điểm thể nhân 2.0
Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC giải thích về mô hình chấm điểm tín dụng với các TCTD tại hội nghị |
Theo ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC, mô hình chấm điểm thể nhân 2.0 được CIC phối hợp với Tập đoàn Nice – Hàn Quốc xây dựng và triển khai từ năm 2020 với nhiều bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành. Thông qua mô hình chấm điểm mới này, toàn bộ khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới (học máy – machine learning). Do đó, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế.
Tại Hội nghị, các chuyên gia của CIC và Tập đoàn Nice đã phổ biến và trình diễn demo đối với mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0, từ đó giải thích nhiều vấn đề còn vướng mắc từ phía các tổ chức tín dụng đối với việc áp dụng mô hình mới về chấm điểm tín dụng khách hàng.
Hầu hết các TCTD đều đánh giá, so với mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 1.0, mô hình lần này có nhiều cải tiến, nhất là các tiêu chí biến số trong hệ thống đánh giá rủi ro khách hàng. Từ việc hoàn thiện hệ thống chấm điểm khách hàng thể nhân mô hình 2.0, nhiều TCTD cho rằng khi được áp dụng rộng rãi các ngân hàng có thể chuyển đổi nhiều hơn các khoản vay từ có tài sản đảm bảo sang cho vay tín chấp với tỷ lệ cao hơn, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho các khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
Tuy nhiên, cũng theo các TCTD, để hệ thống chấm điểm tín dụng theo mô hình mới được triển khai hiệu quả, thời gian tới CIC cần tiếp tục hoàn thiện việc tích hợp dữ liệu khách hàng, trong đó gia tăng cập nhật các khách hàng chưa có hồ sơ lịch sử tín dụng tại CIC, tích hợp khả năng chuyển đổi dữ liệu cá nhân phù hợp với lộ trình thay thế Chứng minh nhân dân cũ bằng căn cước công dân mới có gắn chip. Ngoài ra, một số những vướng mắc nhỏ liên quan đến sự khác nhau giữa các TCTD trong việc phân loại nợ, đánh giá rủi ro khách hàng cũng cần được CIC quan tâm, bổ sung vào phiên bản mới của mô hình chấm điểm tín dụng 2.0.