Cơ hội cho mật ong Việt
Còn nhiều tiềm năng
Việt Nam hiện luôn là một trong 6 nước xuất khẩu mật ong hàng đầu thế giới. Hàng năm, có tới 60% sản lượng mật ong của Việt Nam được xuất khẩu. Theo Hội Nuôi ong Việt Nam, hiện cả nước có trên 1,5 triệu đàn ong, với khoảng 34 nghìn người nuôi ong, trong đó số người nuôi ong chuyên nghiệp khoảng 6.350 người, chiếm 18,67%.
![]() |
Xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm là chìa khóa thành công |
Đặc biệt, trong 12 thành viên của TPP, Hoa Kỳ là thị trường quan trọng nhất cho xuất khẩu mật ong của Việt Nam. Năm 2014, Hoa Kỳ nhập khẩu 165.584 tấn mật ong từ nhiều nước trên thế giới.
Trong đó, Việt Nam xuất khẩu khoảng 47,1 tấn mật ong vào Hoa Kỳ (kim ngạch xuất khẩu trên 121 triệu USD) chiếm 28,4%, trở thành nước xuất khẩu mật ong lớn nhất vào Hoa Kỳ. Đây cũng được xem là cơ hội cho các DN Việt hoạt động trong lĩnh vực nuôi ong mật và xuất khẩu mật ong mỗi khi Hiệp định TPP được thông qua.
Một điều mà các chuyên gia quan ngại là hiện nay xuất khẩu mật ong của Việt Nam lại quá tập trung vào thị trường Mỹ, với 90% trên tổng lượng xuất khẩu, chỉ có 10% còn lại là ở các thị trường khác, trong đó có châu Âu. Một thị trường lớn có nhu cầu tiêu thụ mật ong khá cao đã bị bỏ ngỏ.
Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu mật ong của Việt Nam có nhiều triển vọng khả quan khi nhu cầu của thị trường tăng cao trong thời gian tới. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với các DN xuất khẩu mật ong Việt Nam.
Các chuyên gia phân tích, tuy nhu cầu của thị trường là rất lớn nhưng cái khó hiện nay của ngành mật ong Việt Nam là thiếu kiến thức về kỹ thuật nuôi ong, việc quản lý chất lượng sản phẩm, chiến lược marketting. Đặc biệt là việc Việt Nam chưa có một thương hiệu mật ong trên thị trường thế giới nên giá trị sản phẩm thấp so với những nước khác.
Cần nâng cao chất lượng sản phẩm
Hiện nay nhu cầu tiêu dùng mật ong không ngừng tăng lên trong khi nguồn cung ít nên cơ hội cho DN Việt là khá lớn. Song để nâng cao sức cạnh tranh, cũng như tạo điều kiện cho mật ong vào thị trường châu Âu, DN Việt cần đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu và nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Việc xây dựng một thương hiệu quốc gia cho sản phẩm là chiến lược tốt nhất mà DN cần thực hiện để nâng cao tính cạnh tranh cho ong mật Việt Nam.
Để đưa thương hiệu ong mật “DakHoney” đến với thị trường quốc tế, những năm qua Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk đã có sự đầu tư đáng kể và tạo ra những bước phát triển đột phá trong sản xuất và xuất khẩu mật ong. Hiện DN này chiếm 30% sản lượng ong mật của cả nước.
Theo ông Lê Thanh Vân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk, ngành ong mật đang phát triển khá tốt, tăng trưởng cao qua các năm, sản lượng thu hoạch tương đối ổn định. Nhờ đó, duy trì và đáp ứng kịp thời nguồn hàng xuất khẩu cho đối tác.
Đến nay, DN đã tổ chức được hơn 2.000 hộ nuôi ong vệ tinh, với trên 350.000 đàn ong, sản lượng hàng hóa hàng năm khoảng trên 10.000 tấn mật; các sản phẩm xuất khẩu chiếm đến 95%, thị trường chính là Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Canada...
Hiện nay, Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk được đánh giá là DN đứng đầu cả nước về phát triển đàn ong mật và sản lượng mật ong xuất khẩu. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2010 – 2014, tổng doanh thu bình quân của DN trên 400 tỷ đồng/năm; kim ngạch xuất khẩu bình quân trên 20 triệu USD/năm.
Riêng năm 2014, nhờ thời tiết thuận lợi để phát triển đàn ong, doanh thu của DN đạt trên 630 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu trên 29,3 triệu USD. Từ hiệu quả sản xuất, kinh doanh, DN từng bước nâng cao thu nhập của cán bộ công nhân viên và người lao động, hiện lương bình quân 15 triệu đồng/người/tháng.
Để có được kết quả đó, những năm qua, DN đã đầu tư, đang vận hành theo hệ thống ISO 22.000: 2005 và các hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP, HALAL và hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm (Truesource). Đến thời điểm này, DN đã đăng ký thương hiệu “DakHoney” và đã được các nước Thụy Sĩ, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cấp chứng nhận thương hiệu “DakHoney”.
Ông Vân khẳng định, để bảo đảm chất lượng sản phẩm đối với các nhà nhập khẩu khó tính như Thụy Sĩ, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… DN đã nỗ lực rất lớn, chủ động thay thế thiết bị bằng hệ thống tự động thay cho lao động thủ công; lắp đặt hệ thống camera từ văn phòng đến các chi nhánh, thuận tiện cho việc theo dõi và quản lý tất cả các phân xưởng, nhà máy của DN.
Cùng đó, đối với hệ thống quản lý hàng hóa, Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk đã dùng phần mềm để quản lý truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tạo uy tín lớn đối với khách hàng nhập khẩu. Đồng thời, luôn chú trọng đến công tác đổi mới công nghệ, tích cực ứng dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.
Các tin khác

Làm gì để phòng ngừa rủi ro trong thương mại quốc tế?

Vietjet ký kết hợp tác toàn diện với Lao Airlines

Đà Nẵng thu hút đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn

BAC A BANK tiếp tục giảm lãi vay, đồng hành cùng doanh nghiệp

Các “ngôi sao khoa học” của ngành bán dẫn thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Cảng Quốc tế Long An nhận bằng khen của Bộ Công Thương trong phát triển dịch vụ logistics
![[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/01/15/2021050522063751xuat-khau-tom20231201151755.jpg?rt=20231201151758?231201044435)
[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023

Thương mại điện tử cần tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần có chiến lược để làm chủ giá

Trung Quốc gia tăng đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam

Phát triển bền vững hơn thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Ban Cơ yếu Chính phủ và Hiệp hội Blockchain Việt Nam ký kết hợp tác

Lâm Đồng: Đầu tư công 11 tháng chỉ đạt 55,8% kế hoạch

Masan hoàn thiện lộ trình trở thành nền tảng tiêu dùng - công nghệ
![[Infographic] Giá xăng RON 95 tiếp tục giảm](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/30/15/620231130154044.jpg?rt=20231130154046?231130034428)
[Infographic] Giá xăng RON 95 tiếp tục giảm

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng
Thừa Thiên Huế: Phó Bí thư Tỉnh ủy nói chuyện với cán bộ, đảng viên và người lao động ngành Ngân hàng

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake
