Cơ hội lớn cho quản lý-vận hành khách sạn
Sức hấp dẫn của thị trường khách sạn Việt Nam | |
Khách sạn Best Western Premier Quang Binh chuẩn 5 sao quốc tế | |
Khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng đang hoạt động tốt |
Trong những năm gần đây thị trường khách sạn tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng các dự án mang thương hiệu, đẳng cấp quốc tế.
Cụ thể, từ 30 dự án vào năm 2010, đã lên đến 79 dự án vào cuối năm 2017. Sự tăng trưởng này càng rõ rệt trong khoảng thời gian đầu năm 2018, khi thị trường liên tục công bố các thương hiệu điều hành mới như: Mandarin Oriental, Movenpick (TP. Hồ Chí Minh), Best Western Premier (Quảng Bình). Trước đó, cũng có nhiều thương hiệu mới được giới thiệu đến thị trường Việt Nam như, Ozo và X2 Vibe (Quảng Nam), Double Tree by Hilton (Hạ Long, Vũng Tàu và Hà Nội), Four Seasons (Quảng Nam và Hà Nội), Glow (Đà Nẵng)...
Về lâu dài, với nhiều lợi thế, đa dạng nguồn khách Việt Nam vẫn sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho các thương hiệu khách sạn chuyên biệt, đẳng cấp này.
Thị trường khách sạn phát triển khá nhanh tại Việt Nam |
Tương tự, trong những năm vừa qua, đặc biệt trong 2 năm gần đây tại Việt Nam còn có sự tăng trưởng nhanh chóng loại hình condotel (căn hộ khách sạn).
Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020. Và trong tổng nguồn cung khách sạn tại thời điểm này, condotel sẽ chiếm gần 25%. Condotel là một loại hình sản phẩm phức tạp hơn so với khách sạn hoặc resort, khi mang cả hai đặc tính của căn hộ và khách sạn. Sản phẩm này cũng yêu cầu cao hơn về mặt vận hành.
Thị trường condotel tại Việt Nam phần đông gồm các dự án không mang thương hiệu và thường được vận hành bởi chính các chủ đầu tư. Trong số đó, nhiều chủ đầu tư chưa hoặc có ít kinh nghiệm trong việc quản lý khách sạn. Bởi vậy, trên thị trường cũng đã dần xuất hiện các dự án mang thương hiệu và được quản lý bởi các nhà điều hành chuyên nghiệp.
Theo ông Mauro Gasparrotti, Giám đốc bộ phận Savills Hotels - Châu Á - Thái Bình Dương, sự xuất hiện của ngày càng nhiều nhà điều hành nước ngoài cũng như sự quan tâm ngày càng tăng của họ đã chứng tỏ phần nào sức hấp dẫn của thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.
Nguyên nhân, các dự án nghỉ dưỡng thu hút được sự quan tâm của nhà điều hành nhiều hơn so với vài năm trước nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt hơn, chú trọng vào thiết kế, tăng trưởng niềm tin với các đơn vị quản lý quốc tế, cũng như mong muốn của chủ đầu tư trong việc tạo ra những sản phẩm khác biệt, để có thể thu hút các “thượng đế”.
Trên thực tế, Savills Hotels đã có cơ hội hợp tác với nhiều đơn vị quản lý và họ đang rất chú trọng mở rộng tại thị trường Việt Nam. Bởi vậy, ông Mauro Gasparrotti đưa ra nhận xét, phần lớn các chủ đầu tư Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với số lượng các dự án đang tăng trưởng nhanh chóng, chủ đầu tư sẽ học được kinh nghiệm từ thực tiễn và cung cấp đến thị trường các sản phẩm chất lượng hơn.
Với kinh nghiệm là đơn vị đại diện cho các chủ đầu tư Việt Nam trong quá trình chọn lựa và thương thảo hợp đồng quản lý trong nhiều năm qua, Savills Hotels nhận thấy giai đoạn hoạch định đóng vai trò quan trọng để đảm bảo dự án được thiết kế và phát triển tốt. Trong một số trường hợp, chủ đầu tư quá vội vã đẩy nhanh đến giai đoạn thiết kế và xây dựng mà không hoạch định kỹ mô hình kinh doanh hoặc phối hợp với các chuyên gia về quản lý vận hành tham gia vào giai đoạn thiết kế. Hệ lụy, các dự án này thường thiếu sự cân nhắc về yếu tố hiệu quả vận hành trong thiết kế hoặc có mô hình kinh doanh chưa phù hợp với thực tế thị trường.
Bởi vậy, Savills Hotels thường đề xuất chủ đầu tư chỉ định đơn vị quản lý tham gia vào dự án từ giai đoạn thiết kế ban đầu của dự án. Thực tế, đơn vị thiết kế không phải là các nhà điều hành. Ngay từ đầu, chủ đầu tư cần phải hỗ trợ họ trong việc đưa ra các chỉ dẫn về yếu tố quản lý vận hành trong suốt quá trình thiết kế.