Cơ hội lớn cho quản lý-vận hành khách sạn

16:00 | 15/06/2018

Sự xuất hiện của ngày càng nhiều nhà điều hành nước ngoài cũng như sự quan tâm ngày càng tăng của họ đã chứng tỏ phần nào sức hấp dẫn của thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Sức hấp dẫn của thị trường khách sạn Việt Nam
Khách sạn Best Western Premier Quang Binh chuẩn 5 sao quốc tế
Khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng đang hoạt động tốt

Trong những năm gần đây thị trường khách sạn tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng các dự án mang thương hiệu, đẳng cấp quốc tế.

Cụ thể, từ 30 dự án vào năm 2010, đã lên đến 79 dự án vào cuối năm 2017. Sự tăng trưởng này càng rõ rệt trong khoảng thời gian đầu năm 2018, khi thị trường liên tục công bố các thương hiệu điều hành mới như: Mandarin Oriental, Movenpick (TP. Hồ Chí Minh), Best Western Premier (Quảng Bình). Trước đó, cũng có nhiều thương hiệu mới được giới thiệu đến thị trường Việt Nam như, Ozo và X2 Vibe (Quảng Nam), Double Tree by Hilton (Hạ Long, Vũng Tàu và Hà Nội), Four Seasons (Quảng Nam và Hà Nội), Glow (Đà Nẵng)...

Về lâu dài, với nhiều lợi thế, đa dạng nguồn khách Việt Nam vẫn sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho các thương hiệu khách sạn chuyên biệt, đẳng cấp này.

Thị trường khách sạn phát triển khá nhanh tại Việt Nam

Tương tự, trong những năm vừa qua, đặc biệt trong 2 năm gần đây tại Việt Nam còn có sự tăng trưởng nhanh chóng loại hình condotel (căn hộ khách sạn).

Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020. Và trong tổng nguồn cung khách sạn tại thời điểm này, condotel sẽ chiếm gần 25%. Condotel là một loại hình sản phẩm phức tạp hơn so với khách sạn hoặc resort, khi mang cả hai đặc tính của căn hộ và khách sạn. Sản phẩm này cũng yêu cầu cao hơn về mặt vận hành.

Thị trường condotel tại Việt Nam phần đông gồm các dự án không mang thương hiệu và thường được vận hành bởi chính các chủ đầu tư. Trong số đó, nhiều chủ đầu tư chưa hoặc có ít kinh nghiệm trong việc quản lý khách sạn. Bởi vậy, trên thị trường cũng đã dần xuất hiện các dự án mang thương hiệu và được quản lý bởi các nhà điều hành chuyên nghiệp.

Theo ông Mauro Gasparrotti, Giám đốc bộ phận Savills Hotels - Châu Á - Thái Bình Dương, sự xuất hiện của ngày càng nhiều nhà điều hành nước ngoài cũng như sự quan tâm ngày càng tăng của họ đã chứng tỏ phần nào sức hấp dẫn của thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Nguyên nhân, các dự án nghỉ dưỡng thu hút được sự quan tâm của nhà điều hành nhiều hơn so với vài năm trước nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt hơn, chú trọng vào thiết kế, tăng trưởng niềm tin với các đơn vị quản lý quốc tế, cũng như mong muốn của chủ đầu tư trong việc tạo ra những sản phẩm khác biệt, để có thể thu hút các “thượng đế”.

Trên thực tế, Savills Hotels đã có cơ hội hợp tác với nhiều đơn vị quản lý và họ đang rất chú trọng mở rộng tại thị trường Việt Nam. Bởi vậy, ông Mauro Gasparrotti đưa ra nhận xét, phần lớn các chủ đầu tư Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với số lượng các dự án đang tăng trưởng nhanh chóng, chủ đầu tư sẽ học được kinh nghiệm từ thực tiễn và cung cấp đến thị trường các sản phẩm chất lượng hơn.

Với kinh nghiệm là đơn vị đại diện cho các chủ đầu tư Việt Nam trong quá trình chọn lựa và thương thảo hợp đồng quản lý trong nhiều năm qua, Savills Hotels nhận thấy giai đoạn hoạch định đóng vai trò quan trọng để đảm bảo dự án được thiết kế và phát triển tốt. Trong một số trường hợp, chủ đầu tư quá vội vã đẩy nhanh đến giai đoạn thiết kế và xây dựng mà không hoạch định kỹ mô hình kinh doanh hoặc phối hợp với các chuyên gia về quản lý vận hành tham gia vào giai đoạn thiết kế. Hệ lụy, các dự án này thường thiếu sự cân nhắc về yếu tố hiệu quả vận hành trong thiết kế hoặc có mô hình kinh doanh chưa phù hợp với thực tế thị trường.

Bởi vậy, Savills Hotels thường đề xuất chủ đầu tư chỉ định đơn vị quản lý tham gia vào dự án từ giai đoạn thiết kế ban đầu của dự án. Thực tế, đơn vị thiết kế không phải là các nhà điều hành. Ngay từ đầu, chủ đầu tư cần phải hỗ trợ họ trong việc đưa ra các chỉ dẫn về yếu tố quản lý vận hành trong suốt quá trình thiết kế.

Bài và ảnh Nghi Anh

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.140 23.310 24.601 25.725 29.563 30.187 201,88 211,10
BIDV 23.170 23.310 24.945 25.709 29.697 30.302 203,03 210,54
VietinBank 23.174 23.324 24.860 25.695 29.626 30.266 206,86 211,86
Agribank 23.180 23.285 24.944 25.354 29.957 30.471 209,00 212,98
Eximbank 23.170 23.300 24.874 25.239 29.748 30.185 207,03 210,07
ACB 23.170 23.300 24.879 25.233 29.830 30.177 207,00 209,94
Sacombank 23.149 23.311 24.891 25.346 29.813 30.218 206,32 210,89
Techcombank 23.155 23.315 24.646 25.608 29.435 30.381 205,75 212,50
LienVietPostBank 23.170 23.290 24.813 25.297 29.980 30.450 209,17 213,23
DongA Bank 23.190 23.280 24.930 25.250 29.790 30.180 204,00 209,70
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
47.300
48.220
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
47.300
48.200
Vàng SJC 5c
47.300
48.220
Vàng nhẫn 9999
47.000
48.000
Vàng nữ trang 9999
46.700
48.000