Công trình cầu sắt Bình Lợi lại trễ hẹn
Trong đó, phấn đấu hoàn thành phần cầu trước ngày 30/4/2019; các gói thầu xây lắp khác (hệ thống đường ray, điện chiếu sáng, thông tin tín hiệu) hoàn thành trong tháng 7/2019; thông luồng kỹ thuật gói thầu số 10 trong tháng 12/2019.
Được biết, tháng 3/2015, Bộ Giao thông - Vận tải công bố chấp thuận liên doanh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị xanh - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng STD Việt Nam (liên doanh GUD-STD) là nhà đầu tư dự án này. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2016.
Tuy nhiên, sau đó, các đơn vị liên quan xin dời ngày khánh thành đến tháng 11/2018. Sau đó tiếp tục xin lùi đến tháng 2/2019. Và đến giờ, nhà đầu tư lại tiếp tục đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành cầu đến hết quý I/2020!
Được biết, dự án thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Hạng mục quan trọng nhất là thi công cầu đường sắt Bình Lợi mới, để nâng tĩnh không thông thuyền của cầu hiện nay từ 1,5m lên 7m. Sau khi công trình hoàn thành sẽ cho phép sà lan trên 300 tấn lưu thông từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Theo hồ sơ thiết kế, cầu đường sắt mới có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho khổ đường 1,435m, cho phép xe lửa chạy với vận tốc 100km/giờ. Đến nay, dự án xây cầu đã hoàn thành 15 mố cầu, cơ bản hoàn thành việc sản xuất dầm thép, đang hoàn thành công tác thi công trụ tạm, tiến độ đạt 80%. Theo kế hoạch, cầu đường sắt cũ 116 năm tuổi sẽ được tháo dỡ, hoàn tất trước ngày 30/6.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Ban QLDA 7 cho biết, nhà thầu thi công cọc ép và tường chắn rất chậm. Thậm chí, Ban QLDA đã phải yêu cầu đơn vị thi công dự án chỉ đạo nhà thầu tăng thêm các mũi thi công, thực hiện chế độ báo cáo hàng tuần.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông rà soát kỹ xem gói thầu nào chậm do giải phóng mặt bằng, gói thầu nào chậm do lỗi của nhà thầu để có cơ sở xem xét xử lý trách nhiệm. Đối với gói thầu số 10 (cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn), trong thời gian tới, nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phân luồng giao thông thủy, tìm bãi đổ thải bùn nạo vét để sớm triển khai.
Lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cũng chỉ đạo Ban QLDA 7, nhà đầu tư và Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi nghiêm túc rút kinh nghiệm về những yếu kém trong quá trình quản lý thực hiện dự án để đảm bảo tiến độ, chất lượng đầu tư; khẩn trương hoàn thiện thủ tục đánh giá tác động môi trường dự án và điều chỉnh thiết kế cơ sở trong tháng 4/2019; đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Đề nghị giữ lại cây cầu sắt 116 tuổi Theo các kiến trúc sư, TP.HCM rất ít những công trình có tuổi thọ trên 100 năm. Cầu sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử trong quá trình hình thành trục giao thông huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh miền Đông và miền Trung, miền Bắc. Đây là cây cầu ghi dấu sự phát triển khu vực phía Nam Sài Gòn - Đồng Nai, có thiết kế tương tự như cầu Long Biên (Hà Nội), cầu Gành (Biên Hòa), hoặc cầu Rạch Chiếc trước đây (có quy mô nhỏ hơn). “Nếu cây cầu được bảo tồn gìn giữ, biến thành điểm tham quan du lịch thì giá trị sẽ tăng lên gấp bội. Không những thế, nó còn đóng góp vào kho tàng văn hóa của thành phố thêm đa dạng và phong phú”, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ. |