COVID-19 thúc đẩy chuyển dịch sang các công nghệ thanh toán mới nổi
Đây là kết quả mà Nghiên cứu Chỉ số thanh toán mới của Mastercard đã thu thập được từ 18 thị trường trên toàn cầu.
Nghiên cứu cũng cho thấy 84% người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp cận với nhiều hình thức thanh toán hơn so với một năm trước.
74% số người được hỏi cho biết họ sẽ mua sắm thường xuyên tại các doanh nghiệp nhỏ nếu có thêm các tuỳ chọn thanh toán- đây là một thông tin mà các chủ doanh nghiệp cần lưu ý.
69% người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương tham gia nghiên cứu dự định sẽ ít sử dụng tiền mặt hơn trong năm tới. Và ví điện tử, ví di động đã trở nên khá phổ biến đối với người tiêu dùng tại khu vực này. 68% số người được hỏi dự định sẽ sử dụng loại hình thanh toán này trong năm tới - cao hơn mức trung bình toàn cầu là 62%.
Đặc biệt, nghiên cứu cũng chỉ ra 3 điểm cần chú ý mà chủ các doanh nghiệp không nên bỏ qua:
Thứ nhất, về thực tế mua sắm và thói quen thanh toán mới: 84% người tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ sử dụng nhiều hơn các hình thức thanh toán mới nổi.
80% người được hỏi thích mua sắm tại các cửa hàng có cả hình thức bán hàng trực tiếp lẫn trực tuyến và 69% có hứng thú hơn khi mua sắm tại các đơn vị bán lẻ có cung cấp phương thức thanh toán mới nhất.
Kết quả khảo sát này cho thấy khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô sẽ phải đối mặt với kỳ vọng lớn hơn trong việc cung cấp nhiều phương thức mua sắm và thanh toán.
60% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tránh những cửa hàng không chấp nhận bất kỳ hình thức thanh toán điện tử nào.
Thứ hai là thanh toán bằng mã QR đặc biệt phổ biến ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương – Đây là một điểm đáng lưu ý về phương thức thanh toán.
Đa số người được hỏi nói rằng các phương thức thanh toán mới như mã QR giúp cho việc thanh toán trực tiếp đảm bảo vệ sinh (76%) và thuận tiện hơn (71%), vì khi đó người tiêu dùng có thể sử dụng thiết bị di động của mình.
Trong số những người sử dụng mã QR để thanh toán, 63% cho biết trong năm vừa qua, họ sử dụng hình thức này thường xuyên hơn so với trước đây.
Điều này đã chứng tỏ sự tin tưởng của người dân đối với mã QR và các hình thức thanh toán số khác.
Thứ ba, tiền mã hóa khẳng định vị thế, thế hệ Y nhập cuộc - Ngày nay, người tiêu dùng có thể mua, bán và giao dịch tiền mã hóa như một loại hàng hóa hay hình thức đầu tư và họ càng quan tâm đến khả năng sử dụng tài sản tiền mã hóa để chi tiêu, mua sắm hàng ngày.
45% những người được khảo sát tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, họ có thể sẽ cân nhắc sử dụng tiền mã hóa trong năm tới (năm ngoái là 12%). Mức trung bình toàn cầu là 40%.
Thế hệ Y và thế hệ Z tương đối thoải mái khi sử dụng tiền mã hóa; 71% người thuộc thế hệ Y nói rằng họ đã cởi mở hơn trong việc sử dụng loại tiền này so với một năm trước.
Nghiên cứu của Mastercard lưu ý: mặc dù tiền mã hóa - đặc biệt là các đồng tiền kỹ thuật số thả nổi như Bitcoin, nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng, song vẫn cần nỗ lực để đảm bảo người tiêu dùng được lựa chọn, bảo vệ cũng như tuân thủ quy định về tiền mã hóa với vai trò là một công cụ thanh toán.
Nghiên cứu này cho thấy cũng khẳng định an ninh là mối quan tâm hàng đầu - 27% số người được hỏi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho hay họ từng bị lừa đảo trong năm trước.
79% cho biết họ sẵn sàng thử các công nghệ thanh toán mới nếu nhận thấy chúng an toàn, và 85% muốn chắc chắn rằng các tùy chọn thanh toán do người bán đưa ra là an toàn.
Mastercard lưu ý, để luôn đáp ứng kịp thời kỳ vọng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải thích ứng với các xu thế thanh toán mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dài hạn.
Một điểm đáng lưu ý nữa là giao dịch không tiếp xúc tăng vọt. Mastercard đã ghi nhận tổng số giao dịch không qua thẻ tăng hơn 30% trên toàn cầu, và hơn 100 thị trường chứng kiến tỷ trọng giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp tăng ít nhất 50%.
Chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, Mastercard đã ghi nhận thêm 1 tỷ giao dịch không tiếp xúc so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu ở Ấn Độ và Thái Lan, nơi mức sử dụng tăng lần gấp 2 lần và 4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Trước những xu thế mới - xu thế giao dịch trực tuyến tăng lên Mastercard cũng đã có những hành động mở đường cho tương lai của các phương thức thanh toán mới.
Gần đây Mastercard đã củng cố chương trình Digital First (Ưu tiên kỹ thuật số) ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm tối đa hóa sự an toàn, tính bảo mật và tiện lợi của thương mại điện tử, ngân hàng trực tuyến và các giao dịch không tiếp xúc.
Chương trình giúp người tiêu dùng dễ dàng đăng ký trực tuyến, truy cập nhanh chóng, linh hoạt và an tâm khi mua sắm và có nhiều lựa chọn thanh toán, từ thẻ kỹ thuật số cho tới thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng qua điện thoại, đồng hồ thông minh hay bất kỳ thiết bị kỹ thuật số nào.
Mới đây, Mastercard đã cho ra mắt QR on Card - Giải pháp tích hợp mã QR trên thẻ tại Ấn Độ đầu tiên trên thế giới, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ có khả năng thanh toán an toàn và nhận thanh toán trực tiếp bằng thẻ thông qua mã QR nhúng.