CTTC thúc đẩy cho vay chính thức
Tín dụng tiêu dùng: Cơ hội nào cho công ty tài chính? | |
Khẳng định bước đi trong mô hình phát triển |
Tín dụng về tới tận huyện, xã
Nếu như trước đây các CTTC chỉ chọn phát triển sản phẩm ở những thành phố lớn, thì nay họ đã có nhiều thay đổi trong quan điểm và hành động. Bằng chứng là có một nguồn vốn tín dụng tiêu dùng lớn, ổn định cùng chính sách chăm sóc khách hàng vượt trội của nhiều CTTC được ghi nhận tại một số địa phương lân cận những thành phố lớn. Thậm chí, rất nhiều khách hàng khẳng định, họ hài lòng với các sản phẩm vay mà CTTC đem lại.
CTTC đang mở rộng khu vực cho vay để đẩy lùi tín dụng đen |
Như chia sẻ của chị Bích Phượng (nhà ở xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ), cả hai vợ chồng quanh năm đi làm công nên chi tiêu trong nhà cũng vì thế mà tiết kiệm. Điều này lý giải vì sao lấy nhau 10 năm, có 3 mặt con nhưng gia đình chị vẫn chưa từng dám sở hữu một chiếc xe máy. Với anh chị, việc dành dụm đủ tiền lo cho con ăn học đầy đủ đã là chuyện khó khăn, nói gì đến chuyện mua sắm tiện ích trong gia đình.
Thế nhưng, gần đây, chị lại có cơ hội được nhận vào làm tạp vụ cho một khách sạn ở dưới huyện. Vậy nên qua người quen tư vấn, chị đã không ngần ngại làm thủ tục vay tiền tại một CTTC để mua một chiếc xe máy cũ, làm phương tiện để đi làm dễ dàng hơn. “Tôi không ngờ, việc vay tiền mặt tại một nơi chính thống bây giờ đối với người ở xã lại dễ dàng đến vậy. Trước đây, khi cần tiền, chúng tôi đều phải tìm đến những người cho vay hoặc tiệm cầm đồ để cầm cố tài sản”, chị Phượng vui mừng chia sẻ.
Cũng như chị Phượng, anh Tùng Lâm (nhà ở Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) nói rằng, thu nhập của gia đình anh tính theo vụ mùa, nên gia đình anh gần như không có cơ hội chứng minh thu nhập để mở thẻ tín dụng. Trong khi đó, anh cần một ít tiền để sửa lại mặt tiền căn nhà đang ở, thuận tiện cho mẹ anh có thể mở cửa hàng tạp hóa. Vậy nên sau khi tìm hiểu thông tin, anh Lâm đã vay vốn tại CTTC mà mẹ anh là người đứng tên hợp đồng. Sau một vài ngày làm thủ tục giấy tờ, anh đã thành công khi giúp mẹ mình vay được 50 triệu đồng tại một CTTC lớn trên thị trường.
Thực tế, việc cho vay tiêu dùng đối với những khu vực ngoại tỉnh, nhất là khu vực nông thôn trước đây gần như là nơi độc quyền của ngân hàng với mạng lưới rộng. Thế nhưng, hiện sự độc quyền này không còn nữa với sự tham gia ngày càng nhiều của các CTTC, qua đó mang lại cho người dân thêm nhiều tiện ích, đặc biệt góp phần hạn chế tín dụng đen.
Về cơ bản, đây là động thái rất có ý nghĩa từ phía các CTTC. Bởi chuyện cho vay tiền mặt trở thành đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đơn cử, trong số những CTTC đang cho vay tiền mặt như HDSaison, FE Credit, Home Credit, hay Easy Credit…
Mỗi công ty, đều đang triển khai chương trình cho vay tiền mặt phù hợp với nhu cầu của người dân, không chỉ ở thành phố mà còn ở vùng sâu vùng xa. Mức vay lên tới vài chục triệu đồng, thời hạn thanh toán khoản vay lên tới 60 tháng, biên độ tuổi được phép vay rộng: từ 20-60 tuổi, không giới hạn tình trạng lao động (nhân viên, người lao động tự do, người tự kinh doanh, người về hưu...).
Loại bỏ dần tín dụng đen
Nhìn một cách khách quan, kinh doanh trong lĩnh vực nào cũng có cạnh tranh, mảng cho vay tài chính tiêu dùng cũng vậy. Nhưng dễ thấy, trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng các CTTC đang có chung mục tiêu là đem sản phẩm tài chính chính thống đến với người vay, đẩy lùi tín dụng “đen” ra khỏi cuộc sống của người dân nông thôn.
Các công ty trở nên đồng lòng như hiện nay cũng bởi thời gian gần đây, tín dụng đen gây ra quá nhiều hệ lụy cho người vay. Chính điều này đã khuyến khích các CTTC nhanh chóng mở rộng mạng lưới hoạt động ở khu vực nông nghiệp, nông thôn; phát triển hệ thống lưu động của mình để phục vụ các đối tượng thu nhập thấp, vay vốn nhỏ, thời gian ngắn.
Trong đó, nhiều CTTC từ đầu năm 2019 đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm, dịch vụ cho vay trả góp, hạn chế tín dụng đen thông qua thẻ tín dụng cho người có thu nhập trung bình. Đồng thời, phối hợp với Hội Phụ nữ địa phương, ban quản lý chợ cho tiểu thương vay tiền tín chấp trả góp vốn và lãi hàng ngày…
Đánh giá về chiến lược của CTTC, một số chuyên gia tài chính thừa nhận, đây là hành động có ý nghĩa nhất từ trước đến nay của giới này. Bởi, tiêu dùng cá nhân hiện chiếm tới 66%-67% GDP và có vai trò rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế. Nhu cầu này càng tăng cao khi giới trẻ ngày càng sớm nhận thức được vai trò quan trọng của tiêu dùng. Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân rất lớn này, tín dụng tiêu dùng chính thức đã phát huy tác dụng để tín dụng đen không còn chỗ để nở rộ.
Dự kiến, sắp tới đây, mạng lưới tiêu dùng chính thống sẽ tiếp tục đến vùng sâu, vùng xa, đưa ra nhiều sản phẩm tài chính đơn giản, số tiền cho vay vài triệu đồng càng nhiều hơn để người dân dễ dàng tiếp cận vốn. Mặt khác, các chủ doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể chính trị cũng đã vào cuộc để hỗ trợ cho CTTC nhiều hơn trong việc thu hồi nợ, đang tạo đà cho nền tài chính phát triển một cách lành mạnh hơn trong tương lai.