Cuba - thị trường tiềm năng
Ông Trần Ngọc Thuận, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Thái Bình (Công ty Thái Bình) cho biết tại Hội thảo “Tăng cường giao thương giữa DN Cuba và DN TP.HCM” diễn ra mới đây, công ty đã hoạt động tại thị trường Cuba hơn 20 năm nay với nhiều lĩnh vực kinh doanh đầu tư như may mặc, da giày, hàng tiêu dùng, thực phẩm, vật liệu xây dựng, hàng công nghiệp... với doanh số 3 năm gần đây liên tục đạt trên 100 triệu USD.
Hiện, công ty đã thiết lập được mối quan hệ, giao thương với hơn 300 DN sản xuất trong và ngoài nước để đa dạng hóa sản phẩm, ngành hàng. Công ty cũng là nhà phân phối độc quyền cho nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam tại thị trường Cuba như Vinamilk, quạt Senko, bánh kẹo Bibica, bao bì nhựa Tiến Thịnh...
DN Việt cần hiểu đặc tính riêng biệt của từng thị trường để thâm nhập thành công |
“Cuba là thị trường còn nhiều khó khăn nhưng cũng đầy cơ hội, cũng như mang nhiều nét đặc thù riêng như có thời gian thanh toán trả chậm; người dân Cuba rất thiện cảm và ưu ái với con người và hàng hóa Việt Nam... Vì vậy, muốn đạt được thành công đưa hàng hóa vào thị trường Cuba, các DN Việt cần kiên trì, nâng cao chuỗi giá trị, hợp tác liên kết để tạo thế mạnh tại đây”, ông Thuận chia sẻ.
Bà Indira López Argüelles, Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Cuba tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, cùng với lĩnh vực truyền thống và rất nổi tiếng là nông nghiệp, Cuba đang phát triển các lĩnh vực năng động mới để tham gia vào thị trường toàn cầu như công nghệ sinh học, du lịch, sức khỏe, nghệ thuật, kinh doanh đồ uống và cũng xuất khẩu dịch vụ chuyên nghiệp.
Hiện nay, Cuba đang cải cách kinh tế với nhiều chính sách cởi mở và thay đổi mạnh mẽ theo hướng chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch sang kinh tế thị trường, thúc đẩy giao thương, tăng cường xuất khẩu các nhóm hàng đặc biệt như dịch vụ y tế chuyên sâu, thực phẩm chức năng, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, rượu Rum, thuốc lá (cigar)... Đồng thời, mong muốn nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mà TP.HCM đang có thế mạnh như thực phẩm chế biến, may mặc, hàng tiêu dùng.
Bà Indira López Argüelles cũng mong rằng thời gian tới, DN 2 nước sẽ được tạo điều kiện, nắm bắt cơ hội từ các thay đổi về chính sách cải cách kinh tế của Cuba và lợi ích từ Hiệp định Thương mại Việt Nam – Cuba đã được ký kết vào ngày 9/11/2018.
Theo ông Omar de Jesus Fernandez Menendez, Tổng thư ký Phòng Thương mại Cộng hòa Cuba, Việt Nam có tiềm năng lớn để hợp tác với Cuba trong các ngành như y tế, dược phẩm, sinh học, nông nghiệp, viễn thông, sản xuất thực phẩm, dệt may, giày dép và hàng tiêu dùng nói chung.
Cuba luôn sẵn sàng thúc đẩy thực hiện các mục tiêu cụ thể liên quan đến việc mở rộng và đa dạng hóa quan hệ với các nước, cũng như thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ của Cuba; đồng thời tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trong năm 2018, kinh tế Cuba tăng trưởng 1,2%, chủ yếu từ sự đóng góp của các ngành giao thông, truyền thông, y tế cộng đồng, văn hóa và thể thao.
Về đầu tư nước ngoài, đến nay tại Cuba có 525 dự án được phân bổ trên cả nước, với tổng giá trị đầu tư ước tính khoảng 11,609 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam nổi bật là một trong những nhà đầu tư chính tại Cuba với một số công ty đại diện như Thái Bình, Viglacera, Hanel và Tín Thành đang có vị trí vững chắc trong các lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế Cuba như xây dựng, du lịch và năng lượng tái tạo.
Hiện nay, Việt Nam đang là đối tác thương mại thứ 2 của Cuba từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các hoạt động thương mại song phương cũng như việc đa dạng hóa các sản phẩm nhập khẩu và xuất khẩu của cả 2 nước đang không ngừng gia tăng.
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, vào ngày 25/2/2019, Cuba đã thông qua Hiến pháp mới, trong đó ở lĩnh vực kinh tế, đã công nhận những thành phần kinh tế ngoài Nhà nước, cũng như cho phép và đề ra cơ chế tự chủ cho các DN nhà nước. Điều này cho thấy thị trường Cuba đang chuyển mình, sẽ mở cửa và tăng cường giao lưu, hợp tác với thế giới trong thời gian tới. Đây là cơ hội để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Cuba, đồng thời là cơ hội rất lớn cho DN Việt thâm nhập vào thị trường còn nhiều tiềm năng chưa khai thác này.