Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Cuộc đua đầu tư vào lĩnh vực y tế

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Không đơn thuần chỉ là doanh thu, lợi nhuận, yếu tố chất lượng dịch vụ luôn là mối quan tâm hàng đầu trong đầu tư y tế
aa

Cuối năm 2018, Tập đoàn Hoa Lâm đã rót hơn 1.500 tỷ đồng để xây dựng Bệnh viện Gia An 115 (Q. Bình Tân, TP.HCM) với đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện hiện đại để phục vụ các chuyên khoa sâu Tim mạch, Thần kinh – Đột quỵ, Nội tiết, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng. Bệnh viện được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế do Kume Asia (Nhật Bản) thiết kế, quy mô 367 giường bệnh và 60 phòng khám. Được biết, đây là bệnh viện thứ 2 trong Khu Y tế Kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-La.

Cuộc đua đầu tư vào lĩnh vực y tế

“Đầu tư vào bệnh viện mang tính đặc thù, đòi hỏi tâm huyết cao và uy tín để thu hút được đội ngũ y bác sĩ giỏi tay nghề. Tôi cũng đã có những năm tháng chăm sóc người thân đau ốm, phải đưa ra nước ngoài chữa trị với nhiều điều bất cập như chi phí điều trị cao, việc ăn ở, đi lại quá tốn kém. Đó là chưa kể rào cản về ngôn ngữ. Điều này đã tạo nên động lực thôi thúc việc xây dựng bệnh viện quy mô, chất lượng như là một phần đóng góp cho xã hội”, bà Trần Thị Lâm, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm chia sẻ.

Mới đây nhất, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông được Intracom Grourp xây dựng trên diện tích 9,5 ha, theo mô hình bệnh viện khách sạn với tổng mức đầu tư 198 triệu USD, với quy mô hơn 1.000 giường bệnh. Giai đoạn 1, bệnh viện đưa vào hoạt động 250 giường với các chuyên khoa: Khoa Phụ sản, Khoa Nhi, Khoa Ngoại, Khoa Nội, Khoa Xét nghiệm, Khoa Khám bệnh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh… Đặc biệt, bệnh viện đầu tư hệ thống phòng “vip” đáp ứng yêu cầu dịch vụ cao cấp của khách hàng.

Tương tự, sau khi hệ thống các bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec của Tập đoàn VinGrourp đi vào hoạt động, Tập đoàn bất động sản FLC cũng đã đầu tư vào mảng dịch vụ y tế khi mạnh tay chi hơn 3.722 tỷ đồng để xây dựng Bệnh viện Đa khoa quốc tế 1.000 giường tại tỉnh Thái Bình. Dự án có quy mô 12ha, bao gồm 9 hạng mục chính. Trong đó có khu nhà khám liên khoa khu vực khoa truyền nhiễm, khu công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà dịch vụ tổng hợp và bán trú…

Báo cáo Việt Nam 2035 do Ngân hàng Thế giới và Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo và phát hành năm 2018 cho thấy, dư địa phát triển của dịch vụ y tế tư nhân còn rất lớn, nhất là trong bối cảnh tổng chi tiêu cho y tế tại Việt Nam đang chiếm đến 5,8% GDP, cao nhất so với các nước trong khu vực và dự báo duy trì ổn định trong vòng 20 năm tới nhờ lộ trình xã hội hoá y tế. Đặc biệt, theo thống kê, hàng năm, người Việt đang chi trên 2 tỷ USD cho việc khám chữa bệnh ở nước ngoài và đây chính là cơ hội lớn cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao trong nước.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, đầu tư vào lĩnh vực y tế không hề đơn giản, không ít DN bỏ vốn vào lĩnh vực này đã rơi vào vòng xoáy nợ nần, thậm chí sau một thời gian bám trụ đã phải tạm dừng hoặc chấp nhận bỏ cuộc chơi. Đơn cử có thể kể ra những cái tên như Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vũ Anh (Gò Vấp), Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ (Q. Tân Phú), Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang... Trên thực tế, không nhiều DN tư nhân dám đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng bệnh viện đưa vào khai thác bởi tính rủi ro cao, thu hồi vốn chậm, trong khi đó từ việc xin cấp phép hoạt động cho đến triển khai xây dựng đều trải qua những quy trình, công đoạn rất khó khăn, phức tạp, tốn kém thời gian, công sức.

“Có thể nói đầu tư vào lĩnh vực y tế, xây dựng bệnh viện, DN cần phải có tầm nhìn xa trông rộng và quan trọng hơn, phải có cả cái tâm để đóng góp cho xã hội” - các chuyên gia khuyến cáo.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Logistics xanh nâng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Logistics xanh nâng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang biến động mạnh, ngành logistics đang đứng trước sức ép chuyển đổi sâu rộng. Các doanh nghiệp không chỉ phải tìm cách tối ưu vận hành, mà còn buộc phải “xanh hóa” chuỗi hoạt động để thích ứng với các tiêu chuẩn mới, bảo vệ môi trường và gia tăng năng lực cạnh tranh. Nhằm cập nhật xu hướng chuyển đổi xanh, chia sẻ các sáng kiến đổi mới, thúc đẩy hợp tác và kết nối quốc tế, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025” ngày 11/7/2025 tại Hà Nội.
Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Giải thưởng Bảo hiểm châu Á (Insurance Asia Awards) được tổ chức thường niên từ năm 2016 bởi tạp chí Insurance Asia, nhằm tôn vinh các công ty bảo hiểm tiêu biểu và sáng kiến đột phá trong khu vực.
Ngành điện tử Việt Nam trước ngưỡng cửa thử thách thuế quan mới

Ngành điện tử Việt Nam trước ngưỡng cửa thử thách thuế quan mới

Ngành điện tử, xương sống của xuất khẩu Việt Nam, đang đứng trước một "khúc cua" quan trọng khi chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại dòng chảy FDI và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cánh cửa mới, cơ hội mới từ chuyển đổi số

Cánh cửa mới, cơ hội mới từ chuyển đổi số

Việc doanh nghiệp nắm bắt cơ hội để chuyển đổi số hiệu quả hơn không chỉ là “chìa khóa” thành công, mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.
Chiến lược phục hồi tổ chức trong thời bất định

Chiến lược phục hồi tổ chức trong thời bất định

Hãy hình dung doanh nghiệp của bạn như một con thuyền giữa biển động. Khi sóng dữ nổi lên, người thuyền trưởng không thể giả vờ trời đang lặng. Họ phải quan sát bão, điều chỉnh cánh buồm, phân công công việc và giữ vững tinh thần thủy thủ để con thuyền vượt qua.
Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Ngày 10/7/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh thực hiện hoá đơn, chứng từ tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Các trung tâm thương mại (TTTM) do chủ đầu tư nước ngoài phát triển tại Việt Nam luôn có sức hút vượt trội so với các dự án của chủ đầu tư trong nước. Thực trạng này đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực quản lý, tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng của các đơn vị nội địa trong bối cảnh thị trường bán lẻ đầy biến động.
Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 7,148 tỷ USD trong năm 2024, ngành rau quả Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để đạt tăng trưởng bền vững trong năm 2025, việc đẩy mạnh nghiên cứu thị trường chuyên sâu, xây dựng thương hiệu quốc gia và ứng dụng công nghệ số, kết hợp với sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và hệ thống Thương vụ Việt Nam được xem là giải pháp chiến lược then chốt.
Từ sản phẩm đến dịch vụ: Lối đi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Từ sản phẩm đến dịch vụ: Lối đi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hãy tưởng tượng bạn bán một chiếc máy khoan. Mục tiêu cuối cùng của khách hàng không phải là “mua máy khoan”, mà là “tạo ra một cái lỗ trên tường”. Điều họ thật sự cần là kết quả, chứ không phải công cụ.