Đa dạng phương thức để tiếp cận khách hàng
Ông Phạm Đình Ngãi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm (chuyên sản xuất mật hoa dừa) nhấn mạnh, việc chủ động tạo hệ sinh thái người tiêu dùng đầu - cuối trực tuyến (online) thông qua các nhóm Facebook đã giúp công ty tìm hiểu được tâm tư của khách hàng để cho ra sản phẩm mới là giấm mật hoa dừa nhằm đáp ứng nhu cầu trong mùa dịch của người tiêu dùng để thải độc cơ thể và nấu ăn. Cùng với đó, công ty còn đào tạo đại lý online vào hàng tuần nhằm tạo làn gió mới về chuyển đổi và tạo hệ sinh thái đại lý và chủ động tìm đến thị trường nước ngoài như kết nối với các nhà kinh doanh Ấn Độ.
Cũng như vậy, bà Ngô Ngọc Anh, chủ cơ sở nhang sen Liên Tâm Đồng Tháp cho biết, từ trước đến nay, cơ sở vẫn quen với hoạt động bán lẻ theo kiểu truyền thống, tuy nhiên nhờ có sự chuẩn bị cho việc tham gia vào sàn thương mại điện tử từ cách đây 2 năm, nên vào những tháng giãn cách xã hội vừa qua thì doanh số từ thương mại điện tử đã tăng lên. “Cơ sở lập hẳn Fanpage trên Facebook và website riêng nhằm chăm sóc một lượng lớn gần 1.000 khách hàng cũ. Nhờ tận dụng điều này nên hiện tại doanh số từ Fanpage mang lại đang cao hơn từ sàn thương mại điện tử”, bà Ngọc Anh khẳng định chọn lựa thành công của cơ sở mình.
Để tiếp cận đối tác và khách hàng, khi tham gia hội nghị kết nối cung cầu 2021 tại TP.HCM được tổ chức mới đây, Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai) tham gia kết nối giao thương theo cả 2 hình thức trực tiếp và gian hàng thực tế ảo. Bà Liu Thị Yến, đại diện Công ty Thuận Hương cho biết, đây là dịp rất tốt để công ty kết nối, tiếp cận khách hàng sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoạt động kết nối giao thương bị gián đoạn. Từ đó, từng bước mở rộng kết nối giao thương trong tình hình mới, trong đó có các hoạt động mở rộng thị trường nội địa đến TP.HCM và các địa phương lân cận…
Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Nai Lê Văn Lộc cũng bày tỏ, các doanh nghiệp, HTX của Đồng Nai tham gia kết nối hội nghị kết nối cung cầu tại TP.HCM theo cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, bên cạnh các gian hàng triển lãm, quảng bá, kết nối trực tiếp, còn có 3 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia triển lãm trên gian hàng thực tế ảo trên website của chương trình. Các gian hàng này sẽ được kết nối linh hoạt, trực quan trên nền tảng số. Trong thời gian tới, Sở Công thương tỉnh Đồng Nai sẽ hỗ trợ kết nối thêm cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hoạt động triển lãm thực tế ảo, xúc tiến thương mại trên nền tảng trực tuyến, số hóa…
Theo các chuyên gia kinh tế, tất cả các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể trực tiếp trao đổi, tiếp cận với khách hàng là những nhà mua hàng lớn, xem đây là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu riêng của chính mình. Việc TP.HCM tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu năm 2021 với việc đổi mới cách làm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động kết nối cung cầu, tổ chức phương án triển lãm thực tế ảo, kết nối trực tuyến, nâng cấp website www.ketnoicungcau.vn để hướng đến khai thác lâu dài, thường xuyên và liên tục cũng sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp.
Khẳng định phát triển kênh phân phối trên sàn thương mại điện tử là xu thế tất yếu, ông Đặng Phúc Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, điều mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp là làm sao bán được nhiều sản phẩm của mình và như vậy, khi tham gia sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải xây dựng hiệu quả website riêng của mình với đầy đủ thông tin mà khách hàng cần. Đây chính là thời cơ để các doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu riêng của mình trên thị trường quốc tế và có thể xây dựng được mạng lưới hệ thống phân phối. Hiện người tiêu dùng trên thế giới đang rất quan tâm tìm hiểu những nhà cung cấp sản phẩm mới đến từ Việt Nam.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng nhấn mạnh, hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh năm 2021 là cơ hội để doanh nghiệp sản xuất Việt tìm hiểu sâu hơn về thương mại điện tử cũng như những kỹ năng bán hàng, đồng thời nhận được những hỗ trợ đặc biệt từ các đối tác chiến lược cung cấp nhiều giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp. “Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tăng cường phối hợp với các tỉnh, thành trên cả nước tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kết nối cung - cầu; kết hợp giữa phương thức phân phối hiện đại - thương mại điện tử và phương thức phân phối truyền thống để đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, chủ động thích ứng với các tình huống trong thực tiễn đời sống...”, bà Thắng nói.