Đã đến lúc đưa ASEAN lên một tầm cao mới
Jaspal Bindra - Tổng Giám đốc khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered |
Trong bối cảnh nhu cầu giảm mạnh tại châu Âu do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công, ASEAN trở nên ngày một hấp dẫn đối với các DN Anh đang muốn tìm kiếm lợi nhuận. Số liệu gần đây của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy, xuất khẩu của Anh sang EU đã giảm 5,8%, khiến cho nhu cầu tìm kiếm thị trường để thúc đẩy tăng trưởng của các DN Anh ngày càng trở nên cấp thiết.
Trên thực tế, nhiều DN đã tìm kiếm những thị trường mới. Một ví dụ nổi bật là Diageo – DN sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới - đã đặt mục tiêu đạt một nửa doanh thu từ các thị trường tăng trưởng nhanh vào năm 2015. Hiện tại, dù còn cách đích 2 năm nhưng hãng đã gần hoàn thành mục tiêu, với tổng doanh thu từ các thị trường tăng trưởng nhanh đạt 42%.
Trên tất cả, ASEAN nổi bật với vô số điều kiện thuận lợi: Nhiều nước có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào; các quốc gia như Indonesia và Việt Nam đang nổi lên là những ứng cử viên sáng giá trong cuộc tìm kiếm cơ sở sản xuất thay thế bên ngoài Trung Quốc.
Còn Singapore hiện là một trong những trung tâm tài chính và kinh doanh hiện đại nhất thế giới. Khi Rolls-Royce đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị hàng không đầu tiên bên ngoài nước Anh, hãng đã chọn Singapore, biến nước này trở thành cửa ngõ thâm nhập các thị trường mới nổi tại châu Á.
ASEAN là khu vực có tổng thu nhập quốc nội lớn thứ 9 thế giới – lớn hơn cả Ấn Độ và Nga – và là khu vực có dân số lớn thứ 3 thế giới với 600 triệu người. Như một trung tâm thương mại đang nổi, nơi các DN đang cấp tập thiết lập mạng lưới phân phối, ASEAN đang đẩy mạnh tìm kiếm nguồn cung ứng và gia tăng sản xuất nhằm tận dụng tối đa các cơ hội tại 10 thị trường nội khối cũng như trên toàn châu Á.
Nằm ở vị trí chiến lược giữa các hành lang thương mại quan trọng mới nổi, ASEAN là một phần của Hiệp định thương mại khu vực lớn nhất thế giới (tính theo dân số) với Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, New Zealand, Australia và Nhật Bản. Khối ASEAN+6 chiếm 1/3 GDP và gần 1/2 dân số toàn cầu.
Từ năm 2005 đến 2010, thương mại nội khối ASEAN tăng mạnh 55%, đồng thời, giao thương giữa ASEAN với phần còn lại của châu Á cũng luôn tăng trưởng mạnh mẽ.
Trong năm 2011, Trung Quốc đã vượt qua EU trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN. Điều này càng làm nổi bật sự hấp dẫn của ASEAN, như một trung tâm cầu nối cho khách hàng trên khắp châu Á. Một yếu tố nữa khiến chúng ta cần phải chú trọng đến ASEAN: Đây là khu vực đang trên đà hội nhập, với kế hoạch thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.
10 thành viên ASEAN đã trải qua một chặng đường dài kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á những năm 1990. Tỷ lệ nợ giảm xuống, ngành ngân hàng vững mạnh hơn và cán cân thanh toán tăng trưởng mạnh mẽ. Tất cả những yếu tố này đã giúp cho ASEAN giảm nhẹ tác động của các cú sốc bên ngoài, như cuộc khủng hoảng gần đây nhất là một minh chứng.
Sau thành tựu của Indonesia trong năm ngoái, Phillipines mới đây đã được nâng xếp hạng tín nhiệm đầu tư. Mặc dù đã có bước phát triển nhanh và mạnh hơn so với phần còn lại của thế giới trong nhiều năm, ASEAN vẫn còn dư địa lớn cho tăng trưởng. Trong đó, lĩnh vực thương mại, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, sự trỗi dậy của các hãng tiêu dùng và quá trình đô thị hóa đóng vai trò là những động lực tăng trưởng chính.
Standard Chartered tin tưởng rằng, riêng quá trình đô thị hóa của các nước kém phát triển hơn để bắt kịp với Singapore và Malaysia đã có thể đưa GDP/đầu người của ASEAN gia tăng gấp 3 lần trong những năm tới. Trước tình hình của các nền kinh tế phương Tây, không có gì đáng ngạc nhiên khi niềm tin của các nhà đầu tư vào khu vực này ngày càng gia tăng. Năm 2011, ASEAN chiếm 7,6% đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn cầu, tăng 4,3% so với năm 2006.
Những nỗ lực gần đây của Myanmar – quốc gia một thời là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - nhằm tái hội nhập với nền kinh tế toàn cầu đã tăng cường hơn nữa vị thế của ASEAN như một khu vực thương mại và đầu tư hấp dẫn cho các công ty đa quốc gia, trong đó có các DN của Anh.
Trong năm nay, Standard Chartered đã mở cửa trở lại văn phòng đại diện tại Yangon – Myanmar sau một thập kỷ vắng bóng. Đối với chúng tôi và nhiều DN khác, khu vực ASEAN nói riêng và cả châu Á nói chung đang ngày càng trở nên quan trọng đối với hoạt động kinh doanh.
Mọi thành công đều cần có nỗ lực. Các quốc gia thành viên ASEAN là những thực thể rất khác biệt. Do đó, con đường hội nhập kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức và sự tăng trưởng bền vững của khối phụ thuộc nhiều vào sự kết hợp một cách hợp lý các giá trị cơ bản, chính sách và niềm tin. Tuy nhiên, đến nay, ASEAN đã chứng minh được sự thu hút của mình đối với các nhà đầu tư, và các DN Anh sẽ nỗ lực để đưa khu vực này phát triển lên một tầm cao mới.
PV