Dán nhãn năng lượng – giải pháp hữu ích
Một trong những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu hiện nay là tầng ozon – vốn có chức năng bảo vệ sự sống trên trái đất khỏi bị bức xạ tia cực tím gây hại, đang bị tàn phá.
Ảnh minh họa |
Phó cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Phạm Văn Tấn cho hay: “Khí thải chlorofluorocarbon (CFC) được khẳng định là tác nhân hàng đầu gây ra hiện tượng này. Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để loại bỏ việc sử dụng các chất CFC bằng hydrofluorocarbon (HFC). Năm 2016, các nước thành viên Nghị định thư Motreal đã thông qua “Bản sửa đổi, bổ sung Kigali về kiểm soát và loại trừ các chất HFC” trong khuôn khổ Nghị định thư này. Nguyên nhân bởi HFC là chất khí làm gia tăng hiệu ứng nhà kính”.
Ông Tấn cũng chia sẻ, Việt Nam là nước không sản xuất ra chất làm suy giảm tầng ozon, nhưng nhập khẩu các chất này để chữa cháy, đưa vào thiết bị làm lạnh điều hòa không khí hay thiết bị sử dụng làm lạnh… Cục Biến đổi khí hậu đã thực hiện đánh giá tác động về mặt kinh tế - xã hội khi Việt Nam tham gia Bản sửa đổi này và hiện đang hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét trình Chính phủ phê duyệt.
Để hạn chế các tác nhân gây suy giảm tầng ozon thì việc dán nhãn năng lượng là giải pháp hiệu quả giúp định hướng việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao, loại dần các sản phẩm công nghệ lạc hậu, trực tiếp làm giảm thải các chất khí gây tác động tới tầng ozon và làm gia tăng hiệu ứng nhà kính.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công thương) Trịnh Quốc Vũ, Chương trình dán nhãn năng lượng nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng xã hội về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Trên thị trường hiện có 2 loại nhãn dán năng lượng. Loại thứ nhất là nhãn so sánh, cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng, loại năng lượng sử dụng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng so sánh với các sản phẩm cùng loại, được hiển thị tương ứng với 5 cấp hiệu suất năng lượng, từ 1- 5 sao. Số sao càng lớn, càng có hiệu suất tốt. Còn loại thứ 2 là nhãn xác nhận, chứng nhận phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao nhất so với phương tiện, thiết bị khác cùng loại. Người tiêu dùng có thể căn cứ vào hai loại nhãn dán này để đưa ra sự lựa chọn phù hợp.
Việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng là cơ hội cho nhà sản xuất đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng thông minh, đồng thời có thể phân phối sản phẩm phù hợp với mục tiêu của quốc gia và xã hội. Bà Lý Thị Phương Trang - Tổng giám đốc Daikin Việt Nam cho hay, người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn trong lựa chọn sản phẩm, đánh giá về sản phẩm. Hiện nay, tại thị trường, dòng máy điều hoà biến tần là dòng tiết kiệm điện. Với Daikin, tỷ lệ máy inverter biến tần bán ra trên thị trường đạt hơn 70%.
Theo báo cáo của Hội Điều hòa không khí Việt Nam, ước tính lượng điện năng tiết kiệm được hàng năm do người tiêu dùng dần chuyển sang chọn mua và sử dụng các loại sản phẩm điều hòa không khí có hiệu suất cao vào khoảng trên 100 triệu kWh/năm. Theo báo cáo của tổ chức CLASP (Mỹ), tới năm 2017 gần như toàn bộ các sản phẩm điều hòa tại Việt Nam đã được dán nhãn trên thị trường; Số mẫu đạt 4 sao và 5 sao chiếm 62,8%.
Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, kể từ khi chương trình dán nhãn năng lượng được bắt buộc áp dụng từ ngày 1/7/2013, đến giữa năm 2018, đã có khoảng 15.000 mã sản phẩm thuộc 19 chủng loại thiết bị được dán nhãn năng lượng. Số lượng các thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng như quạt điện, máy thu hình, máy điều hòa chiếm hơn 90% tổng số sản phẩm bán ra trên thị trường.