Đào tạo ngoài công lập gặp khó
Theo lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng 2015, từ ngày 25/9 đến ngày 15/10 là đợt xét tuyển thứ 4 (xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 3). Tiếp đó, chỉ còn một đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung dành cho hệ cao đẳng là kết thúc mùa tuyển sinh năm nay.
Không tuyển được sinh viên, cơ sở vật chất của các trường đã bỏ hoang |
Để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, nhiều trường trong đợt tuyển sinh này đã duyệt hồ sơ ngay cho thí sinh. Thí sinh nào đủ điều kiện sẽ có giấy báo nhập học ngay sau đó và được nhà trường hỗ trợ về thủ tục một cách nhanh chóng cho các em nhập học…
Theo lãnh đạo một trường đại học dân lập, có thể kết thúc các đợt xét tuyển đại học, cao đẳng năm học 2015-2016, nhiều trường đại học, cao đẳng chỉ tuyển được khoảng 30% chỉ tiêu. Việc thí sinh không dự tuyển khiến các trường thuộc nhóm này buộc phải điều chỉnh lịch giảng dạy, cắt giảm nhân sự để phù hợp với thực tế. Thực trạng này sẽ đẩy nhà trường vào thế đối mặt với khó khăn rất lớn.
Đến thời điểm này, Đại học Duy Tân là một trong số ít những trường dân lập hoàn thành công tác tuyển sinh năm học 2015 -2016. Theo ông Phan Văn Sơn, Chánh văn phòng Trường Đại học Duy Tân, nhờ làm tốt công tác tuyển sinh, Đại học Duy Tân đã hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2015 – 2016 với 5.300 sinh viên, đạt 100% kế hoạch tuyển sinh của nhà trường đặt ra.
Ông Sơn khẳng định, để có được kết quả đó, Đại học Duy Tân đã liên tục đổi mới trong công tác đào tạo; tập trung đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động, sinh viên tốt nghiệp có thể tìm được việc làm ngay. Chính điều này mang lại thương hiệu cho Đại học Duy Tân.
Với 16 khóa tốt nghiệp, Duy Tân đã cung cấp cho thị trường lao động hơn 35.000 thạc sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư và cử nhân. Sinh viên Duy Tân ra trường nhanh chóng tìm được việc làm với tỷ lệ 89% có việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, 100% sinh viên ngành công nghệ phần mềm có việc làm ngay tại thời điểm ra trường.
Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có kết quả tốt như Đại học Duy Tân. Nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Đà Nẵng gặp nhiều “lận đận” trong công tác tuyển sinh đầu vào. Gặp khó khăn trước hoạt động tuyển sinh năm học 2015-2016, hàng loạt cơ sở đào tạo ngoài công lập tại Đà Nẵng có nguy cơ đóng cửa, gây lãng phí cơ sở vật chất.
Đơn cử, Trường Cao đẳng Đức Trí làm đủ mọi cách để tìm thí sinh tham gia dự tuyển vào các ngành học như miễn phí chi phí ở ký túc xá, cam kết sinh viên sau khi ra trường sẽ tìm được việc làm ngay, tuy nhiên, năm học 2015- 2016, trường mới chỉ có 150 đăng ký/1.500 chỉ tiêu, đạt khoảng 10% kế hoạch chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường.
Khó khăn hơn là trường hợp Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Đức Minh. Mặc dù trường mới xây dựng năm 2005 nhưng chỉ hoạt động dạy học ổn định được hai, ba năm đầu. Liên tiếp những năm sau đó, trường luôn trong tình trạng thiếu hụt thí sinh.
Theo một cán bộ của nhà trường này, trường chính thức ngừng hoạt động từ ba năm nay do lượng thí sinh đăng ký học chỉ vài chục người. Việc đóng cửa hoạt động của trường là thực tế chung nhiều trường hiện nay, dù không muốn nhưng cũng đành chấp nhận.
Theo Sở Giáo dục – Đào tạo TP. Đà Nẵng, ngoài Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Đức Minh, thì Đà Nẵng, còn 2 trường tạm ngừng hoạt động là Trường Trung cấp Nghề Việt Á và Trường Kinh tế - Kỹ thuật miền Trung.
Theo các chuyên gia ngành giáo dục, tình hình khó khăn của các trường, kể cả trường công lập đã được dự báo trước. Bởi trong thời gian qua, có quá nhiều trường được thành lập mới, trong khi các trường này chạy theo chỉ tiêu tuyển sinh hoặc lợi nhuận mà chưa chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo để khi sinh viên tốt nghiệp là người thực sự làm được việc.
Một nguyên nhân khác, khiến các trường thuộc “top” dưới gặp khó trong công tác tuyển sinh là hầu hết các trường đại học hiện nay mở thêm nhiều ngành, nghề hệ cao đẳng, trung cấp. Phụ huynh, thí sinh có tâm lý thích học hệ cao đẳng, trung cấp tại trường đại học hơn thay vì học chuyên ngành tại trường cao đẳng, trung cấp… Chính những khó khăn này khiến nhiều trường đang đối mặt nguy cơ đóng cửa.
Thiết nghĩ, để tránh những rủi ro cho các cơ sở đào tạo cũng như các thí sinh khi phải học tại trường không đảm bảo chất lượng, Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng như chính quyền các địa phương cần có giải pháp căn cơ trong việc tái cơ cấu, lập lại trật tự công tác đào tạo hệ đại học, cao đẳng, trung cấp, nhất là làm sao phải kiểm soát cho được chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, từ đó có lộ trình nâng cao chất lượng trong đào tạo đại học, cao đẳng cũng như trung cấp nghề.