“Đặt hàng” chuyển đổi số
Quản lý hoạt động chợ truyền thống là một trong những nhu cầu chuyển đổi số được các đơn vị “đặt hàng” đối với các doanh nghiệp công nghệ. Theo đó, giải pháp mới phải đáp ứng được yêu cầu quản lý số lượng điểm kinh doanh theo sơ đồ tại chợ, biết được tiểu thương hoặc loại nhóm hàng hóa đang kinh doanh, sẵn sàng cung cấp, cập nhật thông tin cho người dân và khách du lịch dễ dàng tìm hiểu, liên hệ mua sắm.
Theo bà Thái Thị Mai Trân, Phó trưởng phòng Kinh tế quận Tân Phú, việc sử dụng chatbot (chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo - AI để tương tác. Công cụ này thay thế nhân viên trả lời tư vấn cho khách hàng), sẽ sẵn sàng phục vụ người dân 24/7, nhận phản hồi - hướng dẫn lập tức; đồng thời có thể kết hợp lồng ghép tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý và thói quen tuân thủ pháp luật của người dân.
Mô tả chi tiết hơn về mong muốn chuyển đổi trong việc dùng chatbot, ông Phạm Anh Tuấn (Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Quận 1) cho biết trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến thì việc tiếp cận các thủ tục, trình tự đang có những khó khăn nhất định. Vì thế, yêu cầu đặt ra là khi người dân sử dụng chatbot, thì chatbot cần tự đưa ra gợi ý và xử lý thông tin để người dân đạt được mục đích đăng ký dịch vụ công mong muốn chỉ trong 1 lần thao tác.
Ảnh minh họa |
Hiện các công ty công nghệ cũng đưa ra hàng loạt giải pháp quản lý nhân sự thông qua truyền thông và phúc lợi BravoHR, giải pháp số hoá trường học bằng hệ thống TK SMART VISION (quản lý trường học, quản lý lịch giảng dạy, quản lý học trực tuyến…).
Đối với quản lý chợ truyền thống, đại diện Công ty TNHH Educmmerce đề xuất sử dụng giải pháp chatbot bằng “người nhân tạo”. Theo đại diện công ty, đối với nhu cầu xây dựng ứng dụng quản lý chợ truyền thống, “người nhân tạo” có thể hỗ trợ cho bà con tiểu thương hiểu và tương tác dễ dàng bằng giọng nói, ngay cả những thông báo mới nhất, những cảnh báo về hoạt động của ban quản lý chợ đều có thể thực hiện thông qua giọng nói, giúp tiểu thương dễ tiếp cận và đón nhận. “Người nhân tạo” có thể làm việc liên tục, năng suất làm việc gấp hàng chục ngàn lần so với nhân sự thông thường. Với tính năng thân thiện, dễ sử dụng, "Người nhân tạo" tiếp cận mọi đối tượng khách hàng, kể cả khách hàng khả năng hạn chế về công nghệ.
Công ty cổ phần Titkul cũng đưa ra nền tảng ứng dụng để quản lý dữ liệu từ người cung ứng đến người bán sản phẩm trong chợ. Theo đó, đại diện Titkul cho biết đơn vị đã xây dựng nền tảng cơ bản hỗ trợ thẩm định nguồn gốc xuất xứ các mặt hàng, sản phẩm, báo cáo thống kê cho cơ quan quản lý, hỗ trợ đặt hàng trực tiếp để giảm bớt lượng người đi chợ (trong bối cảnh dịch bệnh).
Để chuyển đổi số được thành công, theo các chuyên gia số, các đơn vị phải làm sao cho người dân, doanh nghiệp thấy được tính hiệu quả thông qua những mô hình rất “bình dân” như một công ty siêu nhỏ từ 3-5 người cần ứng dụng gì để giảm chi phí hoặc quán café, cửa hàng thời trang hay tiệm tạp hóa, căn-tin thì chuyển đổi số những nội dung gì là trọng tâm để gia tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả quản trị… Từ đó góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp, đóng góp chung vào chương trình chuyển đổi số quốc gia và phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM.
“Quan trọng là các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp tìm ra được nhu cầu đang mong muốn để thay đổi, từ đó kết nối với các chuyên gia để đưa ra các công nghệ phù hợp để hiện thực hoá nhu cầu”, bà Chu Vân Hải, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM khẳng định tại buổi kết nối.
Cuối tháng 5 vừa qua, UBND TP.HCM cũng đã giao lãnh đạo Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) xây dựng và vận hành Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đang trong quá trình xây dựng, dự kiến hoàn thành vào quý 3/2021.
Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC cho biết, DXCenter hoạt động theo mô hình tổ chức khoa học công nghệ tự chủ về tài chính, linh hoạt để thuận tiện trong việc mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. Giai đoạn trước mắt, DXCenter sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ của thành phố về chuyển đổi số, đồng thời tập trung nhiều vào đối tượng chính là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. DXCenter là một trong những công cụ nhằm triển khai thành công kế hoạch chuyển đổi số của TP.HCM.
“DXCenter cũng sẽ mời gọi các doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước tham gia giới thiệu các sản phẩm về chuyển đổi số, gồm các không gian chuyên đề về kinh tế số, hạ tầng số, chính quyền số, xã hội số… dự kiến tập trung 10 lĩnh vực lớn và hơn 50 lĩnh vực chuyên sâu. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp ít nhất 1.000 sản phẩm, giải pháp cho hoạt động chuyển đổi số và 100 mô hình chuyển đổi số ở các lĩnh vực khác nhau”, lãnh đạo QTSC nói.