Đất học cố đô nỗ lực vượt khó
Dạy và học giữa đại dịch
Đều đặn từ 8 giờ đến 10 giờ sáng hàng ngày, từ thứ 2 đến thứ 7 mỗi tuần, Lê Thị Hiền, học sinh lớp 12 trường THPT Gia Hội (TP. Huế) cũng như hơn 10 ngàn học sinh khối 12 tại Thừa Thiên - Huế lại ngồi vào bàn học, trước màn hình tivi để thực hiện các môn học Toán - Lý - Hóa - Sinh học - Ngữ Văn- Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân - Tiếng Anh qua Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên - Huế (TRT). Thay vì học như thông thường, trong tiết học kéo dài 30 phút, Hiền học một mình ở nhà với thầy cô trên tivi. Dù không có sự tương tác qua lại với giáo viên, nhưng em vẫn cảm thấy hứng thú với hình thức học qua truyền hình này.
Hiền chia sẻ, học qua tivi, chúng em có thể xem đi xem lại nhiều lần nếu chưa hiểu bài giảng tại địa chỉ https://thuathienhue.gov.vnhttps://thuathienhue.edu.vn hoặc kênh truyền hình TRT online vào các buổi chiều và tối. Trường hợp các em học sinh chưa hiểu hoặc có thắc mắc về bài giảng, thì đều được các thầy cô giáo bộ môn của nhà trường giải đáp kịp thời qua email.
Giờ học Hóa học trên Đài TRT dành cho học sinh lớp 9 |
Để dạy học qua truyền hình, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chọn lọc những giáo viên xuất sắc nhất trên địa bàn. Bài giảng được sản xuất theo quy trình rất khoa học, từ soạn giảng, tổ chức góp ý bài giảng, thẩm định đến lên sóng và phát sóng cho học sinh học. Sau mỗi lần lên sóng là phần nhận xét đánh giá để qua đó rút kinh nghiệm. Ngoài ra, các bài giảng sau phát sóng sẽ được lưu trữ thành kho dữ liệu nguồn học tập trên TRT Tube, Cổng Thông tin điện tử Sở để GD&ĐT cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh quan tâm truy cập, tìm hiểu, nghiên cứu, học tập.
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết. Trong thời gian các em học sinh được nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19, nhiều giải pháp đã được đưa ra như dạy học online, dạy học qua truyền hình, hay là nghỉ để đợi hết dịch…
Tất cả các phương án được lãnh đạo sở cũng như ban giám hiệu, giáo viên các trường học đưa ra trao đổi, bàn bạc. Trong đó, nếu dạy online thì giáo viên sẽ dễ thực hiện hơn, học sinh được tương tác với thầy cô giáo nhiều hơn nhưng điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật để tất cả các học sinh đều được học thì không thể. Nhất là nhiều em học sinh nhiều vùng khó khăn các em không có điều kiện để học. Cuối cùng ngành GD&ĐT tỉnh quyết định chọn hình thức dạy học qua truyền hình với mong muốn tất cả các em học sinh đều có cơ hội học tập, bởi lẽ đây là hình thức dạy học truyền thống, đơn giản và hiệu quả do đã thực hiện thành công trong các chương trình đào tạo từ xa.
Để khắc phục mặt hạn chế về sự tương tác giữa thầy cô giáo và học sinh, Sở GD&ĐT đã yêu cầu tất cả các giáo viên bộ môn của các trường tham gia theo dõi bài học qua truyền hình và tổ chức các lớp học trên các phần mềm để trao đổi những thắc mắc của học sinh cũng như bổ sung những nội dung phù hợp với tình hình học sinh trường mình.
Những kết quả đáng ghi nhận
Mới đây, Bộ GD&ĐT đã tuyển chọn và đưa các bài giảng ôn tập kiến thức trên truyền hình địa phương của thầy cô giáo ở Thừa Thiên - Huế biên soạn vào chương trình dạy học toàn quốc trên sóng truyền hình quốc gia VTV7. Điều này cho thấy giải pháp dạy học qua truyền hình là phù hợp với thời điểm dịch Covid-19 , đồng thời, khẳng định được trình độ chuyên môn của các giáo viên mà ngành giáo dục Thừa Thiên – Huế đã tuyển chọn để tham gia giảng dạy qua truyền hình.
Theo báo cáo hàng ngày từ các trường, đa số học sinh khối 5, 9 và khối 12 tại Thừa Thiên – Huế đều theo học qua truyền hình một cách đầy đủ, đồng thời thực hiện tốt các yêu cầu theo hướng dẫn của giáo viên trực tiếp trên lớp.
Ông Nguyễn Tấn Tường, Phó trưởng phòng Trung học Phổ thông của Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết. Trên cơ sở thực tế kiểm tra những tiết học qua ti vi với học sinh, ngành giáo dục địa phương đã đưa ra được hướng dẫn các bước cho buổi học tốt nhất. Trong đó, giờ phát sóng dạy học là giờ hình thành cho học sinh thói quen đúng giờ vào bàn học và tại tiết học lần 1 nghe giảng chủ yếu là theo dõi cách trình bày dẫn dắt bài học của giáo viên, sau đó được học lại sau những lần xem lại video ở các lần tiếp theo để khắc sâu kiến thức và hình thành bài học vào vở.
Giáo viên kiểm tra giờ học của học sinh qua kiểm tra trực tiếp bằng nhóm kết nối qua mạng xã hội và kiểm tra kết quả hình thành bài học của các em trên vở ghi. Hiện sở cũng đã chỉ đạo lãnh đạo các phòng giáo dục và ban giám hiệu các trường tăng cường kiểm tra, bố trí giáo viên hướng dẫn giải đáp bài học cho học sinh, thu nhận bài học, bài tập và trả bài cho học sinh qua các công cụ ứng dụng.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tân, khi học sinh trở lại học bình thường, các trường tại Thừa Thiên – Huế sẽ tiếp tục thực hiện các bài giảng dạy ở trường theo đúng chương trình quy định của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện dạy bằng các bài ôn tập trên truyền hình đến ngày học sinh vào phòng thi. Riêng số ít các em chưa có điều kiện để học chương trình truyền hình (khoảng 10%), khi học sinh trở lại trường, lãnh đạo các nhà trường phải có chương trình ôn tập riêng, với nguyên tắc là tuyệt đối không để một em học sinh nào phải bỏ học vì lý do không được học trong thời gian phải ở nhà dài ngày do không có điều kiện.