Đau đầu chi phí đầu vào
Khổ vì giá nguyên liệu
Trong bối cảnh hàng tồn kho tăng cao, sức tiêu thụ giảm, việc tiết giảm chi phí đầu vào để giảm giá thành sản phẩm là một trong những giải pháp cần thiết để cứu DN. Tuy nhiên, DN lại lâm vào khó khăn khi giá điện, xăng dầu tăng mạnh. Điều này khiến DN khó càng thêm khó.
Chi phí đầu vào tăng đẩy giá thành sản phẩm cao. (Ảnh: KĐK)
Ông Đào Ngọc Bình - Tổng giám đốc VICEM Hoàng Thạch cho biết, thị trường tiêu thụ giảm, sự cạnh tranh các sản phẩm lớn khiến mức tiêu thụ sản phẩm của công ty giảm mạnh. Giá sản phẩm cao là nguyên nhân chính khiến cho sản phẩm xi măng của công ty khó cạnh tranh được trên thị trường. Do đó việc giảm thị phần là điều khó tránh khỏi. Để giảm giá thành, công ty buộc phải giảm chi phí đầu vào sản xuất. Việc tiết giảm này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như lãi suất ngân hàng, điện, xăng dầu, chi phí quản lý hành chính… Tuy nhiên, việc các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu, gas tăng giá thời gian qua càng khiến DN khó càng thêm khó, ông Bình nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, mặc dù giá xăng tăng không ảnh hưởng trực tiếp lên ngành sản xuất xi măng, nhưng lại gián tiếp làm tăng chi phí vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm khiến chi phí sản xuất xi măng càng tăng thêm. Ngành xi măng vốn dĩ đang “bí” đầu ra, sản xuất trong nước rơi vào cảnh cung lớn hơn cầu, giá bán khó tăng thêm nên nếu chi phí đầu vào cứ tăng mãi, chắc chắn ngành xi măng sẽ càng khó khăn.
Hàng tồn kho là một khó khăn rất lớn của các DN trong thời điểm hiện nay. Để giải quyết hàng tồn kho buộc các DN phải giảm giá thành, kíc01h thích tiêu dùng. Vì vậy các DN phải tìm các giải pháp để giảm giá thành bằng cách giảm chi phí đầu vào. Ông Cao Tiến Vị - Tổng giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn cho rằng, việc giá xăng dầu, giá điện tăng khiến các DN sản xuất đều gặp khó khăn. Trước mắt ảnh hưởng đến các chi phí sản xuất đầu vào. Việc giá xăng tăng liên tiếp trong thời gian gần đây khiến chi phí vận chuyển của DN tăng lên. Mặc dù không nhiều nhưng cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động khác của DN. Việc sản xuất mà không tiêu thụ được sẽ khiến lượng hàng tồn kho của DN tăng lên. Hiện DN đang tìm mọi cách để giảm giá thành nhằm giải phóng được hàng tồn kho, từ đó chi phí đầu vào mới giảm. Ông Vị cho rằng, DN có thể chịu lỗ để giảm giá thành, hơn là để hàng tồn kho không tiêu thụ được còn có nguy cơ mất trắng.
TS. Nguyễn Đình Cung - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, tại thời điểm này mọi người đều nói đến giá xăng dầu là một trong những nguyên nhân làm tăng chi phí đầu vào của rất nhiều ngành khác. Mặc dù nó tác động không nhiều đến giá thành, nhưng trong bối cảnh các DN đang khó khăn như hiện nay, thực tế nó lại tác động rất lớn. Về chính sách thì môi trường kinh doanh phải đạt hai mục tiêu là giảm chi phí và giảm rủi ro cho DN. Như thế mới tạo lòng tin cho người dân, cho DN để họ bỏ vốn nhiều hơn cho hoạt động kinh doanh.
Chấp nhận lỗ để giải phóng hàng tồn
Trước khó khăn, nhiều DN phải tìm những giải pháp riêng để giải quyết vấn đề này. Ông Đào Ngọc Bình cho rằng, DN phải tính toán kỹ từng bước đi trong sản xuất sản phẩm, tiết kiệm chi phí tối đa. Tháng 2/2012, tồn kho sản phẩm lên đến 535 ngàn tấn nên DN đã quyết định dừng dây chuyền trong một đến hai tháng, đồng thời tăng năng suất cho 2 dây chuyền còn lại. Chỉ trong 2 tháng Hoàng Thạch đã giải quyết tương đối lượng tồn kho từ 535 ngàn tấn xuống còn 50 ngàn tấn. Bên cạnh đó, trước việc các sản phẩm VICEM Hoàng Thạch khó tiêu thụ, Công ty đã nghiên cứu và cho ra đời loại sản phẩm mới có giá thành thấp hơn, nhưng đạt chất lượng cao, đó là xi măng xây trát cao cấp MC25. Sản phẩm này ngay lập tức được thị trường đánh giá cao về chất lượng và giá cả với giá bán 980 ngàn đồng/tấn MC25 so với 1.260 ngàn đồng/tấn của sản phẩm cũ là PCB30.
Ông Doãn Huy Tuân - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Ngọc An (Đống Đa-Hà Nội) cho biết, là DN sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu, cơ khí tiêu dùng từ nồi niêu xoong chảo, phụ tùng xe máy… nên để tồn tại ở thời điểm này, DN phải tìm cách giảm giá thành. Việc tăng giá xăng dầu, điện khiến sức mua của người tiêu dùng đối với lĩnh vực tiêu dùng cũng giảm. Hiện các sản phẩm như phụ tùng xe máy và một số đồ gia dụng vẫn còn tồn kho khá nhiều. Để giải quyết được vấn đề này DN xác định chỉ còn cách mang hàng ra chợ. Tức là trước đây bán hàng thông qua hệ thống công ty, còn giờ phải đưa hàng ra chợ Đồng Xuân, các chợ đầu mối... cho nhân viên đi tiếp thị, bày bán hàng ở những khu vực này.
Trước những khó khăn của các DN, các chuyên gia kinh tế cho rằng DN cần xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản như kết nối đầu vào, đầu ra thì thị trường ổn định hơn. Không nên quá phụ thuộc vào một thị trường cũng như một sản phẩm. Đồng thời DN cần nâng cao năng lực quản lý nói chung để ổn định sản xuất có hiệu quả.
Nguyễn Minh