Đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng bán lẻ khu vực nông thôn
Agribank Chi nhánh Đồng Nai: Triển khai mô hình Điểm giao dịch ATM - Ngân hàng số | |
Bệ đỡ vững chắc cho người chăn nuôi | |
Nỗ lực cung ứng nguồn vốn giá rẻ cho nền kinh tế |
Theo đánh giá của TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và vẫn tiếp tục lan rộng trên thế giới với nhiều biến chủng mới, vì vậy trạng thái “bình thường mới” sẽ luôn thay đổi. Tác động của đại dịch cùng với cuộc CMCN 4.0 đang hình thành các xu hướng định hình ngân hàng bán lẻ trong khu vực và trên thế giới. Với gần 50% dân số sử dụng thương mại điện tử, đặc biệt là thế hệ trẻ với hành vi tiêu dùng mới, chưa kể tỷ lệ lớn người dân chưa được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, TS. Nguyễn Quốc Hùng nhận định, tiềm năng thị trường cho ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là rất lớn. Các ngân hàng cần nắm bắt thời cơ, tận dụng lợi thế số, chuyển đổi mô hình kinh doanh lấy bán lẻ làm trọng tâm, thích ứng với “bình thường mới”. Đồng thời tăng cường hợp tác, phát triển mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số nhằm mang đến cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tài chính số đa dạng, phù hợp với thu nhập và đời sống của người Việt Nam.
Từ thực tiễn triển khai dịch vụ ngân hàng bán lẻ, Trưởng Ban Khách hàng cá nhân Agribank Linh Đức Hoàng cho biết, hợp tác, liên kết để cùng phát triển là sự lựa chọn của Agribank trong chiến lược đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng. Ngoài việc kết nối với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội… thanh toán thu chi ngân sách qua hệ thống ngân hàng, Agribank còn chú trọng đến việc đa dạng hóa hệ sinh thái số bằng việc hợp tác với các công ty fintech cung cấp cổng thanh toán hóa đơn tập trung với trên 15 loại dịch vụ khác nhau thuộc các lĩnh vực giáo dục, điện nước, viễn thông, bảo hiểm, bệnh viện, công ty tài chính.
Đến hết năm 2021, Agribank đã triển khai ký thỏa thuận hợp tác với trên 2.000 nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện các dịch vụ thanh toán thu hộ, chi hộ phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa, thúc đẩy nhanh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Đơn cử tại Sơn La, từ ngày Agribank chi nhánh tỉnh và Công ty Điện lực tỉnh thực hiện thoả thuận hợp tác thu tiền điện qua tài khoản, phát hành thẻ, cấp hạn mức thấu chi, rất thuận tiện cho bà con trong thanh toán các dịch vụ thiết yếu.
Ông Cầm Văn Mười - Bí thư Đảng uỷ xã Chiềng Lương cho biết: “Được cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn và nhân viên Điện lực Mai Sơn đến tận xã, bản tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tôi thấy đây là hình thức rất tiện lợi và phù hợp với xu thế hiện nay”. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách cấp xã và 80% trưởng bản, bí thư chi bộ các bản đã đăng ký tham gia thanh toán tiền điện qua tài khoản của Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn.
“So với phương thức thanh toán bằng tiền mặt như trước đây, thì thanh toán qua tài khoản giúp người dân tiết kiệm thời gian, không phải đi xa nhà hàng chục cây số để nộp tiền điện. Cùng với đó, thanh toán tiền điện qua tài khoản rất dễ dàng, thực hiện mọi lúc mọi nơi, phù hợp với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ”, Bí thư Đảng uỷ xã Chiềng Lương chia sẻ thêm.
Ngoài ra, để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, Agribank đã miễn tất cả các phí dịch vụ chuyển tiền trong nước, triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại dành cho khách hàng.
Với hơn 70% dân số tập trung ở vùng nông thôn và hiện việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng còn hạn chế, thì đây sẽ là tiềm năng để các NHTM khai thác. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn thách thức khi tiếp cận và triển khai dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Một trong số đó là thói quen sử dụng tiền mặt và ngại sử dụng với các dịch vụ ngân hàng điện tử, tâm lý ngại chuyển đổi của người dân, nhất là ở khu vực nông thôn khi tiếp cận với các hình thức thanh toán hiện đại, sự lo ngại về an ninh an toàn khi sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến. Cùng với đó, cũng không thể không kể đến yếu tố hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, những lo ngại về an ninh mạng…
Nắm bắt được vấn đề trên, trong thời gian tới, Agribank sẽ tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ thanh toán cung cấp cho khách hàng theo hướng đa kênh, đa tiện ích, sử dụng trên nền tảng công nghệ số, tích hợp ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại trong thanh toán liên ngân hàng, thanh toán song phương, bù trù điện tử qua hệ thống thanh toán tập trung, hệ thống thẻ, hệ thống ngân hàng tự động.
Agribank tiếp tục phát triển sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện ích, giảm chi phí cho khách hàng trên cơ sở tăng cường hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty, các công ty fintech, trung gian thanh toán, sàn thương mại điện tử để xây dựng hệ sinh thái thanh toán khép kín phục vụ nhu cầu thanh toán của các giao dịch thương mại điện tử đảm bảo an toàn, nhanh chóng, bảo mật thông tin khách hàng; Cải tiến quy trình nghiệp vụ thanh toán theo hướng đơn giản thủ tục hồ sơ, chứng từ giao dịch chuyển đổi theo hướng số hóa và tự động hóa.
Đồng thời, Agribank tăng cường kết hợp với Hội Nông dân, Hội liên hiệp Phụ nữ, Liên minh Hợp tác xã nhằm truyền tải, phổ biến, lan tỏa và nâng cao nhận thức của khách hàng tại địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa về các sản phẩm dịch vụ tài chính - ngân hàng, về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tăng cường hiểu biết và hình thành thói quen thanh toán điện tử khi thực hiện giao dịch trên các sàn thương mại điện tử...