Để Đà Nẵng là nơi đáng đến, đáng sống
Phải là điểm đến hàng đầu
Cùng với “Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022”, hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” do Tập đoàn Sungroup phối hợp với Báo Đầu tư vừa tổ chức được xem là “Diễn đàn Du lịch” của thành phố biển miền Trung này. Câu hỏi đặt ra là Đà Nẵng sẽ tự làm mới mình như thế nào để tiếp tục bứt phá, tăng tốc, để mãi xứng danh là nơi đáng đến và đáng sống bậc nhất?
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu tư bày tỏ: Những danh hiệu mà Đà Nẵng được tôn vinh bởi cả trong nước và quốc tế, cũng như sự hiện diện của những tên tuổi lớn trong cộng đồng kinh doanh tại đây là minh chứng hùng hồn nhất cho sức hút của Đà Nẵng - thành phố “đáng đến”. Như người ta thường nói, đạt được đã khó, giữ còn khó hơn. Đà Nẵng không chỉ cần đạt được mục tiêu trở thành một điểm đáng đến, mà còn phải là điểm đến hàng đầu; cũng như phải luôn tỏa sáng hình ảnh của một nơi đáng sống bậc nhất. Muốn vậy, Đà Nẵng không thể dừng lại, nhất là trong một thế giới đầy biến động và năng động.
Đà Nẵng phải là điểm đến hàng đầu luôn tỏa sáng |
Đồng quan điểm này, TS. Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch chia sẻ, Đà Nẵng là điểm đến số 1, điểm đến tốt nhất Việt Nam vì dù chỉ rộng 1.000 km2 nhưng thành phố này có “tất cả mọi thứ tuyệt vời”, là đô thị xinh xắn, một trong những nơi biển đẹp nhất Châu Á, nằm trong các bãi biển đẹp nhất thế giới, hệ sinh thái về du lịch số 1 Việt Nam. Với những lợi thế này, Đà Nẵng đang xác định rất đúng là đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch Đà Nẵng phải tận dụng mọi cơ hội, tiềm năng để đóng góp vào tăng trưởng cao hơn, khoảng 15%.
PGS.TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thì cho rằng, Đà Nẵng không chỉ là điểm đến, mà phải là điểm đến hàng đầu. Đà Nẵng cần có những trải nghiệm hàng đầu để hút khách du lịch bằng việc phát triển kinh tế đêm để gia tăng sức hút, tăng sức chi tiêu của khách du lịch, tương xứng với tiềm năng phát triển. Muốn thế, nhất định phải phát triển du lịch toàn diện từ du lịch biển, du lịch núi, du lịch sông nước, giải trí. Sự đồng hành của chính quyền, của người dân Đà Nẵng thân thiện và tư duy sẵn sàng phát triển là cơ sở để tin vào điều đó.
Đại diện doanh nghiệp du lịch, bà Trần Nguyện, Trưởng ban Kinh doanh của Tập đoàn Sun World chia sẻ: Là doanh nghiệp đã đồng hành, gắn bó với Đà Nẵng suốt nhiều năm, Sungroup luôn tạo ra những sản phẩm mới để thu hút các dòng khách du lịch trong đó có các dự án trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí chất lượng, đẳng cấp. Cùng với làm mới những điểm đến cũ để thành phố thêm nhiều trải nghiệm độc đáo và đáng đến hơn nữa, Sungroup mang tới một mùa hè 2022 sôi động cho Đà Nẵng với nhiều sự kiện và lễ hội đẳng cấp trong chuỗi lễ hội “Take me to the Sun” tới cuối năm 2022, tiêu biểu như 3 show diễn mới là Núi lửa, Bông hồng vàng và Piano bay tại Sun World Ba Na Hills. Năm 2023, công trình Hầm rượu Bà Nà cũng sẽ được hoàn thành. Đây là công trình có kiến trúc đặc biệt ấn tượng, và là nơi du khách có thể tìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang chuẩn Pháp cũng như thưởng thức những loại vang được làm ngay tại Bà Nà.
Cùng với đó, nói về những hạn chế của du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho rằng: thành phố có 3 mặt giáp biển nhưng chưa có sản phẩm vươn ra biển, Đà Nẵng chưa có tour ra biển, chưa có du thuyền để ngắm sông Hàn và cảnh quan vùng vịnh. Đà Nẵng còn thiếu nơi vui chơi, giải trí về đêm, những chỗ để “tiêu tiền”. Về câu chuyện này, TS. Lương Hoài Nam góp ý: Cần làm rõ sẽ tập trung thu hút đối tượng nào? Đà Nẵng có diện tích gấp rưỡi Singapore nhưng hiện nay lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng là rất ít so với Singapore. Thành phố cần “làm mới” để đón cơ hội, tăng tốc phát triển bứt phá, ông tin rằng, du lịch Đà Nẵng còn rất nhiều cơ hội phát triển.
Xứng danh thành phố đáng sống
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết, cùng với nỗ lực trở thành thành phố đáng đến để vui chơi, nghỉ dưỡng, trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội đầu tư, Đà Nẵng cũng bước vào hành trình bảo vệ danh xưng “đáng sống” suốt những năm qua. Đồng thời hướng tới mục tiêu xa hơn, trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới. Đà Nẵng đang thay đổi từng ngày, trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với địa hình vừa có núi, có sông, có biển, Đà Nẵng không chỉ sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch mà còn hội tụ nhiều lợi thế để phát triển các khu đô thị kiểu mẫu, tiện ích cảnh quan đặc sắc. Đây cũng là yếu tố để tạo sức bật mới cho hạ tầng đô thị, phát huy lợi thế của thành phố. Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới, và điều này phụ thuộc trước hết vào việc xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị xứng tầm.
KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) cho rằng: Đà Nẵng không chỉ đẹp, mà còn rất tốt về phong thủy khi tựa vào dãy Trường Sơn nhìn ra biển. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn được nói đến nhiều bởi vẻ đẹp sông Hàn, bởi những cây cầu, những festival… Nhưng, theo ông Chính, điều quan trọng nhất ở đây chính là vai trò của người dân và lãnh đạo thành phố, cần hết sức sáng tạo và mạnh mẽ. Để trở thành thành phố đáng sống thì trước hết phải là một đô thị toàn cầu. Cần xây dựng Đà Nẵng thành đô thị đáng sống trên phạm vi toàn cầu. Và muốn thế, cần hoàn thiện quy hoạch đô thị Đà Nẵng hoàn chỉnh, không chỉ là thành phố du lịch mà còn là thành phố mang tầm thế giới. KTS Trần Ngọc Chính cho rằng, cần nghiên cứu thật kỹ để khai thác tài sản thiên nhiên vô giá là Sơn Trà, để du khách có thể biết đến một Đà Nẵng từ trên cao. Ngoài ra, cần có một công viên thuỷ cung mang tính quốc tế, phải điều chỉnh lại kiến trúc ven sông Hàn, phải có nhiều hơn cây xanh và công viên.
PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng với những lợi thế đang có, Đà Nẵng phải mạnh dạn hướng tới trở thành nơi “làm tổ” của các “đại bàng”, nhà đầu tư của những dự án đẳng cấp. Kế sách duy nhất để hấp dẫn "đại bàng" là phải xây dựng cơ chế cởi mở, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa, phải hy sinh cái lợi nhỏ để hướng đến cái lợi lớn. Tương tự, bà Đặng Phương Hằng - Tổng giám đốc CBRE chia sẻ, một trong những yêu cầu quan trọng là phải thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao đến Đà Nẵng làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhận định. Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” được tổ chức sau “Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022” đã tạo nên hiệu ứng tích cực, mở ra diễn đàn chuyên sâu về lĩnh vực du lịch. Qua đó, góp phần đề xuất những giải pháp mang tính thực tiễn, giúp thành phố phát triển xứng tầm, giữ vững ngôi vị trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam, hướng đến mục tiêu là thành phố đáng đến và đáng sống của khu vực và thế giới.