Để giải bài toán về bãi đậu xe
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, thì hệ thống giao thông tĩnh (bến bãi) của thành phố có diện tích là 1.145,88ha, trong đó, diện tích bến bãi đậu ô tô là 522,98 ha, chiếm 45,6%.
Thế nhưng thực tế hiện nay, diện tích bến bãi hiện có chỉ mới đạt gần 192 ha, rất thấp, chưa được 20% so với chỉ tiêu quy hoạch đề ra.
Cần thu hút, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng, cung ứng dịch vụ bến bãi vận tải |
Trong khi đó, các chuyên gia giao thông cho rằng, hiện đa số các bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch trên địa bàn TP.HCM đang được nghiên cứu đầu tư đều tận dụng quỹ đất hiện có của chính các doanh nghiệp; hoặc tận dụng không gian ngầm các công viên, trung tâm thương mại, nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí để xây dựng bãi đậu xe vì các vị trí này có đặc điểm không phải ứng trước khoản kinh phí để thực hiện thu hồi và bồi thường giải phóng mặt bằng.
Trở lại quy hoạch phát triển giao thông đã nói ở trên, trong đó, các bãi đậu xe mà các chuyên gia đề cập là các dự án gồm: dự án xây dựng và khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám; dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng; dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa; dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên 23 Tháng 9. Nhưng các dự án này đang chỉ dừng lại ở mức tổ chức thẩm tra thiết kế kỹ thuật công trình, điều chỉnh và hoàn thiện thiết kế cơ sở, lập đề xuất đầu tư dự án.
Nhìn nhận những khó khăn trên, lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải TP.HCM giải thích rằng, các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh bãi đậu đỗ xe ngầm, cao tầng có quy mô lớn, tổng mức đầu tư cao, nhu cầu vốn lớn, nguồn doanh thu chủ yếu từ phí dịch vụ trông giữ xe. Thế nên mặc dù đã có tính toán một phần diện tích cho kinh doanh dịch vụ thương mại nhưng tỷ suất lợi nhuận của dự án không cao, thời gian hoàn vốn của dự án kéo dài (như bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám có thời gian hoàn vốn là 31 năm, bãi đậu xe ngầm sân bóng đá công viên Tao Đàn thời gian hoàn vốn là 46 năm…), rõ ràng không hấp dẫn, thu hút được nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các mảng dịch vụ phụ trợ khác hiện nay đang trong giai đoạn bão hòa, đã ảnh hưởng rất lớn khả năng thu hồi vốn của dự án, đến phương án tài chính của dự án.
Bên cạnh đó các quy định hiện hành liên quan tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy; định mức chi phí đầu tư xây dựng cho công trình ngầm; xác định đơn giá đất thuê (ngầm) hiện chưa cụ thể cho từng công trình.
Trước thực trạng đó, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải TP.HCM đã có những kiến nghị điều chỉnh bổ sung cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp và đồng bộ nhằm thu hút, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng, cung ứng dịch vụ bến bãi vận tải. Ví dụ như có thể miễn tiền thuê đất đối với phần diện tích các hạng mục công trình dịch vụ, bao gồm khu vực đón, trả khách; bãi đỗ ô tô vào vị trí đón khách; khu vực bãi đỗ xe công cộng… Đối với vị trí bến bãi theo quy hoạch có công trình là bãi đậu xe ngầm hoặc bãi đậu xe cao tầng, hoặc kết hợp cả hai thì phẩn diện tích đất được miễn được xác định bởi tỷ lệ giữa số tầng cung ứng chỗ đậu xe công cộng và tổng số tầng xây dựng so với diện tích khu đất. “Cho phép công trình bến bãi đầu tư xây dựng mới theo quy hoạch (có thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất) được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm. Đề nghị đưa nhóm các dự án đầu tư xây dựng các bến bãi (mặc dù có trung tâm thương mại) vào nhóm hạ tầng để được khuyến khích cho vay vốn đầu tư”, ông Lâm đề xuất thêm.