Để hàng Việt lên kệ nhiều trong siêu thị
Hiện tại, hàng hóa của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi tiêu thụ nội địa bằng kênh truyền thống khó cạnh tranh, trong khi đó, xuất khẩu thì chi phí logistics lại tăng quá cao, thời gian vận chuyển lâu. Chính vì thế, rất nhiều doanh nghiệp cần nỗ lực sự hỗ trợ hiệu quả hơn nữa để có thể đưa hàng vào các siêu thị. Trong bối cảnh đó, vừa qua, hàng loạt địa phương như: TP.HCM, Đồng Tháp, Lâm Đồng… đã tổ chức kết nối các doanh nghiệp với hệ thống siêu thị để đưa sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp vào hệ thống bán lẻ hiện đại tiêu thụ.
Chia sẻ khó khăn gặp phải trong thời gian qua, đại diện một doanh nghiệp sản xuất cho biết do dịch bệnh kéo dài, các quán ăn khó hoạt động, nên khi tới chào hàng thì các cơ sở này đều lần lữa. Đó cũng là tâm lý của các đại lý, tạp hoá, nhà hàng, khách sạn trong lúc này, chưa muốn nhập hàng nhiều như trước đây. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp quyết tâm đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị để tiêu thụ. Ông Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe cho biết, 90% hiện sản phẩm hạt điều của doanh nghiệp đang được tiêu thụ trong các chuỗi siêu thị. Để làm được điều này, doanh nghiệp đã mất rất nhiều công sức để tiến hành và đúc kết các kinh nghiệm, rồi tiếp tục mở rộng.
Các doanh nghiệp cần nỗ lực và sự hỗ trợ hiệu quả hơn nữa để có thể đưa hàng vào các siêu thị |
Ông Trần Phú Lữ, Phó giám đốc phụ trách trung tâm xúc tiến đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, hiện nay xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là một kênh hiệu quả, bền vững bởi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài không chỉ có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại liên tục được đầu tư mở rộng ở các thành phố lớn cả trong và ngoài nước, mà còn dẫn đầu về các hình thức mua sắm hiện đại. Thời gian qua, ITPC đã chủ động phối hợp với các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước tổ chức các hội nghị, hội thảo tạo cầu nối cho doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm thị trường mới từ các tập đoàn bán lẻ trong nước và quốc tế.
Trước đó, trong chương trình kết nối tiêu thụ giữa doanh nghiệp và hợp tác xã tại tỉnh Đồng Tháp, bà Tạ Minh Hợp, Giám đốc Mua hàng FMCG của CTCP thương mại dịch vụ Tổng hợp WinCommerce (WCM) cho biết, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp tại địa phương thông qua các hoạt động thu mua hàng hóa trực tiếp từ các nhà cung cấp; đồng hành cùng chương trình OCOP nhằm xúc tiến tiêu thụ, đưa các sản phẩm của chương trình OCOP vào hệ thống bán lẻ hiện đại nói chung và hệ thống WinMart/WinMart+ nói riêng. Có mặt tại 63 tỉnh thành trên cả nước, số lượng hàng Việt Nam luôn chiếm trên 90% trong hệ thống siêu thị và cửa hàng của WCM với hàng nông sản chiếm trên 30%. “WCM cũng sẽ liên tục tổ chức các tuần lễ, lễ hội nông sản đặc sản của nhiều địa phương nhằm xúc tiến tiêu thụ và quảng bá nâng cao giá trị các sản phẩm Việt trên toàn quốc”, đại diện chuỗi bán lẻ này cho biết.
Cũng ở góc độ tiếp nhận hàng của doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn, Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm của CTCP Trung tâm thương mại Lotte Mart Việt Nam, cho biết kênh phân phối ở Việt Nam hiện phân tầng khá rõ rệt ở kênh bán lẻ hiện đại và kênh truyền thống. Và việc đưa sản phẩm vào hai kênh này có mức độ chênh lệch rất lớn. Doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm đến một vài cửa hàng tạp hoá là chuyện rất đơn giản, không đòi hỏi hồ sơ thủ tục nhiều. Trong khi đó, sản phẩm muốn vào các chuỗi bán lẻ siêu thị thì có nhiều quy định liên quan đến quy chuẩn hàng hoá mà doanh nghiệp cần phải có. Ông Tuấn cũng cho biết với mô hình bán lẻ hiện đại, Lotte Mart đang nhắm đến danh mục hàng hóa đa dạng, với hơn 30.000 mặt hàng từ thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang, điện máy... Đây là những mặt hàng mà các doanh nghiệp trong nước có thế mạnh chính vì thế, cũng là cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam. Ông Tuấn khẳng định trong năm 2022, Lotte Mart Việt Nam có định hướng ưu tiên cho các sản phẩm hàng Việt, đặc biệt là với các sản phẩm của chương trình OCOP (chương trình mỗi xã phường một sản phẩm) của các doanh nghiệp và hợp tác xã.
“Để sản phẩm tiến sâu vào hệ thống siêu thị, doanh nghiệp cần nắm bắt tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như cách quản lý chất lượng tiên tiến nhằm bảo đảm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đồng thời có thông tin để nghiên cứu xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm Việt”, ông Trần Phú Lữ khuyến cáo.